Quá khứ huy hoàng
Đến lúc này, thời điểm mà đội bóng của bầu Đức không còn được như xưa nữa nhưng chẳng ai có thể phủ nhận tình yêu mà ông chủ tập đoàn HAGL dành cho bóng đá.
Gần như có thể nói rằng, bóng đá Việt Nam thời lên chuyên gắn liền với bầu Đức. Và ngược lại, khi nói đến ông bầu này điều nhiều người nghĩ vẫn là mối quan hệ, với nhiều giai thoại bậc nhất cùng trái bóng tròn.
Nói đến khái niệm "dream team" ở đất nước hình chữ S chắc chắn bầu Đức phải là người đi đầu với một HAGL của quá khứ với hàng loạt ngôi sao của ĐT Thái Lan lẫn Việt Nam.
Nói đến chuyện đào tạo trẻ theo mô hình châu Âu, mang theo mơ ước xuất khẩu cầu thủ người tiên phong cũng chắc chắn là ông chủ của đội bóng phố Núi.
Một thời phố Núi như là kinh đô của bóng đá Việt khi sở hữu hàng tá danh hiệu, với sự tề tựu của cả trăm ngôi sao từ nội đến ngoại tụ hội về mảnh đất này cũng chẳng có gì khó hiểu với tình yêu của bầu Đức với bóng đá.
Và đương nhiên, để làm được điều đó ông chủ của đội bóng phố Núi đã phải bỏ công sức, nhiệt huyết cùng với rất nhiều tiền để xây dựng nên một thương hiệu sống có tên: bầu Đức.
Người ta đã ước tính rằng thời hoàng kim, khi mà nhiều đội bóng còn "ăn đong từng bữa" thì chỉ tính lương để trả cho các cầu thủ thôi cũng đủ cho một CLB đá được ở V-League.
Thậm chí đến khi thoái trào, đến thời điểm bầu Đức không còn nặng nề về thành tích những cầu thủ mà HAGL mang về vẫn là những ngôi sao của nhiều đội bóng khác.
Và một thời đã xa
Rõ ràng vào lúc này, bầu Đức vẫn là "cha đẻ" của đội bóng phố Núi. Nhưng, có vẻ như mức độ quan tâm và cả sự đầu tư cho đứa con tinh thần ấy đã giảm đi rất nhiều.
HAGL bây giờ là một đội bóng không có ngôi sao theo đúng chuẩn của mô hình: Thành danh ở đội bóng khác và được đưa về với một giá trị chuyển nhượng cao ngất ngưởng, thậm chí là không tưởng.
Không ai cả, có chăng trong đội hình của đội bóng phố Núi bây giờ hầu như chỉ là "cây nhà lá vườn", là những ngôi sao trẻ được sản sinh ra từ lò đào tạo HAGL JMG Arsenal.
Nói như thế không có nghĩa bầu Đức không bỏ tiền ra nuôi đội bóng, nhưng so với thời huy hoàng của mình thì quả thực ông chủ đội bóng phố Núi đã "nhẹ nợ" hơn nhiều, thậm chí là rất nhiều.
Là đội bóng đi đầu với các thương hiệu quảng cáo trên áo đấu, đặt pano trên sân nhưng số tiền đôi ba tỷ khoảng chục năm trước chỉ là muối bỏ bể so với những gì mà bầu Đức móc ra.
Nhưng giờ, thẳng thắn mà rằng 15 tỷ đồng mỗi mùa từ NutiFood hay đến một thương hiệu sữa khác ở mùa giải năm nay lại đang là nguồn thu chủ lực của đội bóng phố Núi.
Điều này là sự thật khi với một đội bóng không mua cầu thủ, lương để trả cho các ngôi sao cũng không thuộc dạng đỉnh tính rộng rãi mỗi mùa cũng chỉ rơi vào khoảng 25 tỷ đồng là nhiều.
Mà chỉ sử dụng chừng đó thôi, thì rõ ràng mức độ đầu tư cho bóng đá của bầu Đức đã hạn chế hay nói cách khác là "kém" đi rất nhiều so với trước đây, hay so với cả làng bóng đá Việt vào lúc này.
Và lúc này có thể khẳng định rằng: Sau tất cả, lúc này bóng đá với bầu Đức là một niềm vui nhè nhẹ thay "đốt tiền" như trước. Không đầu tư, đương nhiên cũng nhẹ đầu để tập trung làm kinh doanh, thế cũng là hay khi thương trường giờ không còn dễ như trước nữa.
Bình luận