Bắt nhóm khủng bố gây bạo loạn ở Tân Cương

Thế giớiThứ Hai, 01/07/2013 07:23:00 +07:00

(VTC News) – Hãng tin AP nói cảnh sát Trung Quốc đã công bố thông tin mới nhất về những kẻ khủng bố gây ra hai vụ bạo loạn ở Tân Cương mới đây.

(VTC News) – Hãng tin AP nói cảnh sát Trung Quốc đã công bố thông tin mới nhất về những kẻ khủng bố gây ra hai vụ bạo loạn ở Tân Cương mới đây.

Theo hãng tin AP, cảnh sát Tân Cương hôm 30/6 đã công bố thông tin chi tiết về những kẻ khủng bố gây bạo loạn ở Tân Cương hôm 26/6 vừa qua khiến 35 người chết, trong đó có 11 kẻ tấn công.

cảnh sát tân cương
Cảnh sát vũ trang đứng gác trên con đường dẫn vào Lukqun, nơi vụ bạo loạn chết người xảy ra hôm 28/6 - Ảnh: AFP/ Vnexpress  

Hãng tin AP dẫn lời cảnh sát Tân Cương cho hay những kẻ tấn công được xác định là băng đảng tự do gồm 17 người, nhóm này tham gia hoạt động tôn giáo cực đoan, thường xuyên kích động khủng bố và bạo lực.

Theo AP, cảnh sát Tân Cương đã bắt sống 1 thành viên thuộc nhóm khủng bố trên vào hôm 25/6.
Sợ bị bại lộ hành tung của nhóm, sáng 26/6, 15 kẻ tấn công thuộc nhóm khủng bố đã thực hiện vụ tấn công đẫm máu trên.

Cùng ngày, cảnh sát đã tiêu diệt 11 kẻ tấn công để trấn áp tình hình, đồng thời bắt giữ 4 đồng phạm khác.

Theo nguồn tin mới nhất, kẻ tấn công cuối cùng trong vụ bạo loạn ở Tân Cương đã bị cảnh sát bắt giữ vào hôm qua (30/6).

Bạo loạn bắt đầu lúc 6h sáng 26/6 (giờ địa phương) ở huyện Thiện Thiện, tỉnh Thổ Lỗ Phiên thuộc khu tự trị Tân Cương.

Đám đông với trang bị dao, rựa đã tấn công đồn cảnh sát thị trấn, các tòa nhà của chính quyền và những khu vực đang xây dựng. Theo xác nhận của chính quyền, những kẻ nổi loạn đâm dân thường và đốt xe cảnh sát.

Trong năm 2009 gần 200 người - chủ yếu là người dân tộc Hán đã bị giết sau khi cuộc bạo loạn nổ ra ở thủ phủ Urumqi giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ - được coi là dân tộc bản địa ở Tân Cương.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn