Bắt 7 kẻ khủng bố tại Anh trước thềm Olympic

Thế giớiThứ Bảy, 07/07/2012 08:48:00 +07:00

(VTC News) - Những kẻ này bị cáo buộc âm mưu tiến hành một vụ khủng bố lớn, mà rất có thể sẽ xảy ra trong thời gian diễn ra Olympic London.

(VTC News) - Một người đàn ông ở Tây Yorkshire và 6 kẻ khác ở Tây Midlands đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát Anh tìm thấy rất nhiều vũ khí và vật liệu gây nổ được giấu trong xe ô tô nhằm âm mưu thực hiện một cuộc khủng bố lớn trong thời gian diễn ra Olympic.


Bảy người đàn ông đã bị bắt giữ và thẩm vấn do tình nghi có các hành vi khủng bố sau khi cảnh sát Anh tìm thấy rất nhiều vũ khí và chất nổ được giấu kín trong một chiếc ô tô.

Những kẻ này bị cáo buộc âm mưu tiến hành một vụ khủng bố lớn, mà rất có thể sẽ xảy ra trong thời gian diễn ra Olympic London.

 Cảnh sát đã đột kích và lục soát một ngôi nhà tại Straford, cách SVĐ Olympic ở đông London 1 dặm, chỉ 3 tuần trước thềm khai mạc Thế vận hội

Mặc dù cảnh sát khẳng định 13 vụ bắt giữ trong 2 ngày qua không phải là mối đe dọa đối với Thế vận hội, và rằng chúng không liên quan tới nhau, tuy nhiên, việc báo động giả và càn quét khủng bố trên một chiếc xe buýt chở đầy hành khách ngày 5/7 đã làm dấy lên những lo ngại trước thềm Olympic.

Người phát ngôn của sở cảnh sát Tây Midlands cho biết các nhân viên an ninh đã tìm thấy những vũ khí trên một chiếc xe khả nghi trên đường cao tốc M1 thuộc khu vực Nam Yorkshire cuối tuần qua.

Ban đầu, chiếc xe bị tạm giữ vì nghi ngờ không có bảo hiểm. Tuy nhiên, sau khi kham xét và phát hiện nhiều vũ khí và chất nổ được giấu trong xe, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ lái xe, hành khách và những người khác được cho là có tham gia vào âm mưu này.
 Vấn đề an ninh cho Olympic đang được đẩy lên hàng đầu tại Anh

Trong khi đó, 3 người đàn ông độ tuổi từ 23 – 27 ở Sparkhill, Birmingham đã bị bắt giữ sáng 3/7, cùng 3 kẻ khác ở các khu vực Birmingham, Moseley và Tây Midlands cũng bị bắt vào tối 4/7. Vụ tạm giam gần đây nhất là một người đàn ông 43 tuổi ở Kirlees, Tây Yorkshire bị bắt ngày 5/7 ở Ravensthorpe, Dewsbury.

Giám đốc phụ trách điều tra Kenny Bell, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố tại Tây Midlands phát biểu: “Ngay khi những vũ khí được tìm thấy trong phương tiện trên, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ dân chúng bằng cách truy đuổi và bắt giữ những kẻ chúng tôi tin rằng có liên quan”.

Trong số những kẻ bị tình nghi thực hiện âm mưu khủng bố bao gồm một người da trắng theo đạo Hồi đã cải đạo từng làm nhân viên bảo vệ tại BBC, một cựu sĩ quan hỗ trợ cộng đồng – bị bắt tại nhà cách SVĐ Olympic ở Đông London nửa dặm, một cựu cảnh sát từng làm việc tại Sở cảnh sát Metropolitan, cùng 2 phụ nữ tuổi 21 và 30 ở phía Tây London.   

Các nguồn tin an ninh cho rằng những vụ bắt giữ trên là rất đáng kể và người phụ trách lực lượng chống khủng bố tin rằng họ đã ngăn chặn kịp thời một vụ tấn công lớn.

Phát ngôn viên của thủ tướng David Cameron, Steve Field, ngày 6/7 đã khẳng định các vụ bắt giữ không ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị Thế vận hội mùa hè đang tới gần: “An toàn của cộng đồng là mục tiêu trọng tâm của chúng tôi. Chúng tôi đã xem xét rất kĩ vấn đề an ninh tại Olympic trong một thời gian dài, và chúng tôi đã chuẩn bị những kế hoạch mạnh mẽ”.

Những kẻ tình nghi sẽ bị tạm giam 14 ngày để thẩm vấn trước khi cảnh sát quyết định bắt giữ chính thức hay thả tự do cho họ.

Mức độ về nguy cơ khủng bố tại Anh hiện đang xếp đáng kể ở vị trí thứ 3 trên thang điểm 5, đồng nghĩa với việc một vụ khủng bố là khả năng rất có thể xảy ra.

Phản ứng về việc này, người đại diện của Cộng đồng Hồi giáo tại Anh cho biết: “Những hành vi tàn phá bừa bãi không có chỗ trong Hồi giáo – đó chỉ là chủ nghĩa khủng bố không có đức tin”.

Thúy Hạnh







Bình luận
vtcnews.vn