Bắt 4 thanh niên dùng công nghệ cao, chiếm đoạt tiền tỷ

Pháp luậtThứ Tư, 30/04/2014 02:12:00 +07:00

(VTC News) - Người sử dụng điện thoại thông minh bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản điện thoại bằng thủ đoạn lừa cài ứng dụng có chức năng tự động nhắn tin ngầm

(VTC News) - Người sử dụng điện thoại thông minh bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản điện thoại bằng thủ đoạn lừa cài ứng dụng có chức năng tự động nhắn tin ngầm.

Ngày 29/4/, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Đội 4) - Công an thành phố Hà Nội cho biết đang tạm giữ 4 đối tượng gồm: Hà Xuân Tiến (sinh năm 1991, quê ở Tân Sơn, Kim Bảng, Hà Nam); Nguyễn Đức Lực (sinh năm 1990, ở Thạch Thất, Hà Nội); Nguyễn Văn Tú (sinh năm 1989 quê ở Khoái Châu, Hưng Yên) và Trần Ngọc Hải (sinh năm 1985 ở Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, chủ sở hữu trang web adrocket.vn) để làm rõ hành vi có dấu hiệu hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 226b – Bộ luật hình sự. 
Qua công tác nắm tình hình trên địa bàn thành phố Hà Nội, có nổi lên tình trạng người sử dụng điện thoại thông minh bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản điện thoại bằng thủ đoạn lừa cài ứng dụng có chức năng tự động nhắn tin ngầm tới các dịch vụ đầu số.
Nhóm thanh niên tại trụ sở cảnh sát
Qua các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát phát hiện được một số trang web như soundfest.com.vn và clickdi.com phát tán các ứng dụng di động không có nguồn gốc rõ ràng. 
Khi người dùng cài đặt thì các ứng dụng này sẽ tự động gửi tin nhắn ngầm với mức phí là 15.000 đồng mà không thông báo cho chủ sở hữu thiết bị biết. 
Từ cuối năm 2013 cho đến nay, ổ nhóm các đối tượng nêu trên hoạt động có tổ chức, hết sức tinh vi, chiếm đoạt tài sản trị giá khoảng 2,1 tỷ đồng từ hơn 100.000 thuê bao điện thoại của trên khắp cả nước. 
Khoảng tháng 12/2013, đối tượng Tú giới thiệu cho Tiến, Lực với Trân Ngọc Hải là chủ sở hữu trang web adrocket.vn thực hiện việc chỉnh sửa nội dung các ứng dụng của điện thoại di động. 
Khi cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, ứng dụng sẽ tự động gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ 8xx8; 6xx6; 8xx7; với mức phí 15.000 đồng mà chủ thuê bao hoàn toàn không biết. 
Hoặc khi chủ thuê bao tải ứng dụng trên các trang web mà Lực, Tiến phát tán thì thiết bị di động sẽ tự động trừ tài khoản số tiền 15.000 đồng. Lực và Tiến cùng nhau tạo lập tài khoản “tiensoloha” trên trang web adrocket.vn.
Tú, Lực,Tiến đầu tư khoảng 40 - 50 triệu đồng để đầu tư tiền thuê máy chủ, xây dựng các trang web soundfest.com.vn, clickdi.com và một số trang web khác với mục đích dùng các trang web này để phát tán ứng dụng đã qua chỉnh sửa bởi website adrocket.vn.
Hệ thống trang web adrocket.vn được Hải phát triển từ tháng 12/2013 với mục đích cung cấp công cụ chỉnh sửa ứng dụng di động để lừa đảo người dùng. 
Tính từ đầu năm 2014 cho đến thời điểm kiểm tra, Hải đã thu lợi 850 triệu đồng hệ thống adrocket.vn đã có hơn 900 thành viên tham gia. Hải đã chuyển khoản cho Tiến, Lực số tiền 375 triệu đồng.
Hiện Công an TP Hà Nội đang tập trung điều tra, mở rộng, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Dũng - Ma Loan
Bình luận
vtcnews.vn