• Zalo

Bắt 2 kẻ giả danh nhà báo, cưỡng đoạt tài sản của nhiều doanh nghiệp

Pháp luậtThứ Hai, 28/10/2024 19:51:53 +07:00Google News
(VTC News) -

Công an Nghệ An vừa bắt giữ 2 người mạo danh nhà báo để cưỡng đoạt tài sản của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngày 28/10, theo tin từ Công an huyện Đô Lương (Nghệ An), đơn vị đã bắt giữ Hoàng Công Trình (SN 1986) và Đặng Hữu Biểu (SN 1973), cùng trú tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra của Công an huyện Đô Lương, từ ngày 22/10 đến ngày 25/10, Hoàng Công Trình và Đặng Hữu Biểu tự giới thiệu là nhà báo của một tạp chí có địa chỉ tại thành phố Hà Nội, thường xuyên di chuyển bằng xe ô tô BKS 47C-068.71 đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn các huyện Đô Lương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Thanh Chương (Nghệ An).

Quá trình làm việc, các đối tượng không xuất trình thẻ nhà báo mà chủ động quay tư liệu về hoạt động của doanh nghiệp. Sau đó, biên soạn tin, bài có nội dung phản ánh sai phạm để gửi lại phía doanh nghiệp với mục đích đe dọa, yêu cầu đưa tiền để được bỏ qua.

Trình và Biểu bị công an bắt giữ.

Trình và Biểu bị công an bắt giữ.

Xét thấy hành vi của các đối tượng có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Đô Lương đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh để tập trung xác minh, đấu tranh, bắt giữ, xử lý.

Công an huyện đã lên phương án đấu tranh, huy động lực lượng chia thành nhiều mũi trinh sát tiến hành xác minh, nắm tình hình hoạt động, di biến động và phối hợp cơ quan chức năng xác minh nhân thân, lai lịch của các đối tượng. Qua đó, xác định Hoàng Công Trình là phóng viên thử việc của tạp chí, còn Đặng Hữu Biểu không phải là phóng viên báo chí.

Công an thu giữ nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động phạm tội.

Công an thu giữ nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động phạm tội.

Sau một thời gian điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, đến ngày 25/10, Công an huyện Đô Lương bắt quả tang Hoàng Công Trình và Đặng Hữu Biểu về hành vi cưỡng đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức khi các đối tượng đang nhận 25 triệu đồng của một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đô Lương.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ số tiền 25 triệu đồng, 1 xe ô tô, 3 điện thoại di động, 1 máy ảnh, 1 camera quay phim, 1 máy tính xách tay, 2 thẻ nghi thẻ nhà báo giả và nhiều giấy tờ liên quan, đồng thời đưa 2 đối tượng về tại trụ sở công an huyện để làm việc

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 5/2024, các đối tượng đã làm giả thẻ nhà báo để đi quay phim, chụp ảnh tại các doanh nghiệp nhằm đe dọa, tống tiền. Đến ngày 9/10, Hoàng Công Trình được tạp chí nhận thử việc 3 tháng nên đã lợi dụng xin giấy giới thiệu của tạp chí này để cùng với Biểu đi quay phim, chụp ảnh, dựng “phóng sự” nhằm chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp.

Từ tháng 9 đến nay, các đối tượng đã cưỡng đoạt của 5 doanh nghiệp tại các huyện Đô Lương, Tân Kỳ, Anh Sơn (Nghệ An) số tiền 57,2 triệu đồng và 1 điện thoại di động trị giá 21 triệu đồng.

Ngoài ra, 2 người còn thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhiều doanh nghiệp khác tại các tỉnh miền Trung với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đang điều tra, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

THU HÀ
Bình luận
vtcnews.vn