Báo Mỹ: Trung Quốc tung điệp viên ép đồng bào tại Mỹ về nước

Thế giớiThứ Ba, 18/08/2015 08:04:00 +07:00

Theo TIME, các điệp viên Trung Quốc đến Mỹ với visa du lịch rồi thực hiện các hành vi quấy rối người Trung Quốc ở Mỹ.

(VTC News) - Theo TIME, các điệp viên Trung Quốc đến Mỹ với visa du lịch rồi bí mật gây áp lực cho công dân Trung Quốc ở Mỹ phải trở về nhà ngay lập tức.

Chính quyền Washington cảnh báo Bắc Kinh về sự hiện diện của các điệp viên Trung Quốcở Mỹ, những người bí mật gây áp lực cho công dân Trung Quốc ở Mỹ phải trở về nhà ngay lập tức.

New York Times dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho biết các động thái này nằm trong chiến dịch toàn cầu Fox Hunt - Săn cáo nhằm ép buộc những người Trung Quốc sống ở nước ngoài trở về nhà.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Quan chức này cũng cho biết, các nhân vật mà chính quyền Bắc Kinh muốn đưa về nước thường là tội phạm tham nhũng, tội phạm chính trị và các cựu quan chức Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ tin rằng các điệp viên Trung Quốc đã sử dụng các biện pháp mạnh tay nhằm gia tăng áp lực đưa các nhân vật trong tầm ngắm trở về nhà.

TIME cho rằng đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo báo cáo của Bộ Công an Trung Quốc vào tháng 6 vừa qua, họ đã đưa hơn 930 nghi phạm trốn ở nước ngoài trở về, trong đó năm 2015 có hơn 70 người tự nguyện.

Trong khi đó, CIA cho rằng các điệp viên Trung Quốc trước đây thường hoạt động để ăn cắp các bí mật chính trị, kinh tế hay quân sự. Nhưng thời gian gần đây, hoạt động chính của các điệp viên là đưa nhân vật trong tầm ngắm điều tra tham nhũng trở về nước.

Cảnh báo này của chính quyền Washington có thể làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước trước chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ vào tháng tới, TIME cho biết thêm.

Tùng Đinh
(theo TIME)

Bình luận
vtcnews.vn