Bảo mẫu bán trẻ ở chùa Bồ Đề: Trụ trì Đàm Lan không liên quan

Thời sựThứ Ba, 12/08/2014 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, trụ trì Thích Đàm Lan không liên quan tới việc mua bán trẻ em của Trang và Nguyệt.

(VTC News) - Thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, trụ trì Thích Đàm Lan không liên quan tới việc mua bán trẻ em của Trang và Nguyệt.

Chiều 12/8, ông Phan Đăng Long -  Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã có kết luận điều tra về vụ án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề. Nhưng vì lý do hành chính mà cơ quan công an chưa thể chính thức công bố kết quả này.

Tuy nhiên, ông Long xác nhận, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) về tội “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em".

 Những đứa trẻ trong hình này không bị mất tích.

Về trách nhiệm của sư trụ trì Thích Đàm Lan, ông Long cho biết: “Theo thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra thì trụ trì Thích Đàm Lan không liên quan tới việc mua bán trẻ của đối tượng Trang và Nguyệt. Tất nhiên, vụ việc đang trong quá trình điều tra, nếu trụ trì có trách nhiệm tới đâu sẽ xử lý tới đó.

Nhưng theo tôi, khi chưa có kết luận chính thức thì việc báo chí suy diễn và khai thác quá nhiều về đời tư của trụ trì Thích Đàm Lan là điều không nên.”

Liên quan đến thông tin 11 cháu bé bị mất tích bí ẩn tại chùa Bồ Đề từ năm 2007 tới 2012, ông Phan Đăng Long cho biết, cơ quan điều tra đã xác định rõ thân nhân của những đứa trẻ này. Theo đó, 10 cháu đã được đón về sống với gia đình, một cháu còn lại được nhận làm con nuôi. 

“Tất cả đều có bằng chứng rõ ràng chứ không có chuyện 11 cháu này bị mất tích,” ông Long khẳng định.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết thêm, hiện nay pháp luật Việt nam chưa có quy định về việc các trung tâm tôn giáo như chùa Bồ Đề nuôi dạy trẻ mồ côi.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận rằng, đây là mô hình giàu tính nhân văn. Những trung tâm như vậy đã cưu mang được rất nhiều trẻ em cơ nhỡ, không có nơi nương tựa.

"Sự việc này xảy ra thì cũng là dịp để các cơ quan chức năng xem xét tới khả năng về việc cho phép và quản lý các trung tâm nuôi dưỡng trẻ như chùa Bồ Đề," ông Long nói.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn