Bao giờ bóng đá Trung Quốc thôi ảo tưởng?

Thể thaoThứ Tư, 07/09/2016 07:17:00 +07:00

Chuỗi trận nghèo nàn của đội tuyển Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2018 tiếp tục kéo dài. Trước Iran, Trung Quốc chỉ có thể giành được 1 điểm trên sân nhà.

Hãng tin AFP mô tả Trung Quốc với hình ảnh gã khổng lồ còn đang say ngủ. Từ sau lần góp mặt tại World Cup 2002, Trung Quốc đều lỗi hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Họ chưa bao giờ bừng tỉnh để trở lại với sân chơi đẳng cấp thế giới. Và rất có thể, kịch bản tương tự đang chờ đợi tuyển Trung Quốc trước mắt, dù hàng trăm triệu USD đã được chi ra.

Thất bại 2-3 trước Hàn Quốc cách đây ít ngày được HLV Gao Hongbo đổ lỗi cho xui xẻo. Người Trung Quốc không bao giờ thừa nhận thất bại. "Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng tôi không biết cả ba bàn thua đội nhà phải nhận là khác biệt về đẳng cấp hay may mắn", HLV Gao Hongbo nói.

Bao gio Trung Quoc thoi ao tuong? hinh anh 1

Sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà không giúp Trung Quốc cải thiện thành tích tại vòng loại World Cup 2018. Họ chỉ có được trận hòa 0-0 trước Iran.

Thậm chí, ông thầy 50 tuổi còn cho rằng, "tuyển Trung Quốc sẽ chơi khá hơn trong 5 hoặc 6 trận tiếp theo". Nhưng ông Gao Hongbo đã nhầm. Bài thuốc thử Hàn Quốc cho thấy Trung Quốc đang đứng ở đâu trên bản đồ thế giới. Họ vẫn kém đối thủ đẳng cấp rất xa.

Thế nhưng bất ngờ đã xảy ra, Trung Quốc kiếm được trận hòa 0-0 trước Iran, đội mạnh nhất tại châu Á dựa theo thứ hạng của FIFA. Song, kết quả này đang đánh lừa người hâm mộ. Chẳng có gì khả quan từ lối chơi của Trung Quốc. Hãng tin AFP mô tả, 11 cầu thủ Trung Quốc trình diễn thứ bóng đá thiếu sức sống và tham vọng trong 45 phút đầu tiên.

So với trận thua Hàn Quốc, lối chơi của đội quân ông Gao Hongbo không có gì đặc sắc lắm. Các pha tấn công không có những miếng đánh thiếu sáng tạo, trong khi hàng thủ chểnh mảng và thiếu thể lực bứt phá vào những đoạn cuối.

Chân sút đầy triển vọng tên Wu Lei, biệt danh "Maradona của Trung Quốc", chỉ để lại nỗi thất vọng.

Bao gio Trung Quoc thoi ao tuong? hinh anh 2

Đội bóng của Gao Hongbo vẫn kém Iran về đẳng cấp.

Trong khi đó, Iran dù phải thi đấu dưới sức ép hàng chục ngàn cổ động viên Trung Quốc nhuộm đỏ khán đài sân Shenyang Olympic Sports Center nhưng vẫn cho thấy dáng dấp đội bề trên. Ở các tình huống tranh chấp tay đôi và kiểm soát thế trận, đội khách toàn thắng thế và tạo ra một nhiều tình huống hãm thành nguy hiểm.

Cách Iran nhập cuộc thể hiện sự ung dung. Điều này càng nói lên lợi thế sân nhà của Trung Quốc là vô nghĩa. Theo dõi 15 phút cuối, đại diện Tây Á chơi dù khá cầm chừng vì có được một trận hòa trên đất Trung Quốc vẫn được xem là thành công, tuy nhiên, họ luôn tạo ra cảm giác lo sợ với các cổ động viên Trung Quốc bởi có thể làm tung lưới chủ nhà bất kỳ lúc nào.

Cầm hòa Iran có thể xem là thành công của Trung Quốc, tuy nhiên, thực chất không khác nào thất bại. Việc chỉ có 1 điểm sau 2 trận đang khiến Trung Quốc lung lay cơ hội giành vé dự World Cup 2018. Bảng A của Trung Quốc ngoài Iran và Hàn Quốc còn có đối thủ nặng ký Uzbekistan, hạng 4 châu Á và đứng trên cả Australia lẫn Saudi Arabia.

Bao gio Trung Quoc thoi ao tuong? hinh anh 3

Đường tới World Cup 2018 của Trung Quốc còn rất gập ghềnh.

Nhưng trên hết, bóng đá Trung Quốc bị soi chiếu rất kỹ vì tham vọng khôn cùng của lãnh đạo và giới tài phiệt nước này. Hàng trăm triệu USD đã được đổ vào thị trường chuyển nhượng để biến giải đấu tại Trung Quốc trở nên đáng xem. Nhưng đằng sau sức mạnh của đồng tiền, Trung Quốc vẫn chưa cho thấy sự khởi sắc nào ở đội tuyển quốc gia.

Có lẽ, tới lúc bóng đá Trung Quốc thôi ảo tưởng và tin vào một thực tế, có tấm vé dự World Cup 2018 đang khó như lên trời hái sao và còn lâu họ mới hóa rồng.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn