Băng cướp nhí tung hoành phố núi

Pháp luậtThứ Ba, 02/07/2013 07:31:00 +07:00

Để có tiền "mắc màn" ở quán net, các đối tượng có tuổi đời từ 15-18 tuổi đã liên tiếp gây ra những vụ cướp táo tợn trên địa bàn.

Để có tiền "mắc màn" ở quán net, các đối tượng có tuổi đời từ 15-18 tuổi đã liên tiếp gây ra những vụ cướp táo tợn trên địa bàn.

Để có tiền thỏa mãn hàng giờ ngồi “đồng” ở quán Internet chơi game và trượt patin, nhóm đối tượng tuổi từ 15-18 đã liên tiếp gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản táo tợn gây hoang mang dư luận trên địa bàn TP Pleiku, Gia Lai.

Số tài sản mỗi vụ cướp không lớn nhưng nhóm đối tượng này luôn manh động và gây án ở nhiều địa điểm khác nhau. Điều đáng nói đây là những đối tượng bỏ nhà đi bụi, sống tụ tập với nhau, lấy quán Internet, phòng trọ làm “nhà”.

Những đôi tình nhân bị cướp

Từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6-2013, thông tin hàng loạt vụ cướp mà nạn nhân là những đôi tình nhân đang tâm sự tại các khu vực vắng vẻ được các trinh sát (TS) báo về BCH CATP Pleiku. Cũng theo thông tin TS địa bàn, số tài sản bị cướp không lớn, hơn nữa do tâm lý sợ xấu hổ nên hầu hết các nạn nhân không trình báo với cơ quan CA.

Từ những thông tin TS, Chỉ huy CATP Pleiku chỉ đạo Đội CSĐTTPVTTXH CATP Pleiku vừa tổ chức xác minh các vụ việc, đồng thời triển khai lực lượng truy tìm nhóm cướp nói trên. Tuy nhiên, các đối tượng gây án khá ma mãnh khi liên tiếp thay đổi địa bàn cũng như thời gian gây án.

Phải rất khó khăn, các TS, ĐTV mới xác minh và tiếp cận được với một số nạn nhân. Vậy nhưng, thông tin có được cũng rất mơ hồ vì hầu hết nạn nhân đều cho biết do nhóm cướp ra tay nhanh, đêm tối nên chỉ biết đó là những đối tượng còn rất trẻ, trong đó có một đối tượng với mái tóc dài, phủ phía trước mặt.

Đến đêm 10-6, Đội CSĐTTPVTTXH nhận được tin trình báo của anh Đặng Bá Đại (1988, trú P. Cheo Reo, TX AyunPa, Gia Lai) về việc vừa bị một nhóm cướp tấn công, lấy tài sản. Cụ thể, khoảng 21 giờ hôm ấy, tại khu vực ngã tư Tôn Thất Tùng - Cách Mạng Tháng Tám, anh Đại và bạn gái đang ngồi trên xe máy tâm sự thì bị một nhóm cướp gồm 4 đối tượng, dùng bình xịt hơi cay, dao, rựa đe dọa lấy đi 2 ĐTDĐ hiệu Nokia Asha 309, 1202 và 1 ví da bên trong có 1.000.000 đồng.

Lợi dụng lúc nhóm cướp đang mở cốp xe của anh Đại lục lọi tài sản thì anh đánh trả lại. Thấy nạn nhân bất ngờ tấn công, một trong 4 đối tượng cầm dao lao vào chém, anh Đại né được khiến đối tượng ngã, con dao văng ra. Chớp thời cơ, anh Đại lao đến lấy dao rượt đuổi khiến nhóm cướp bỏ chạy, để lại chiếc xe máy hiệu Candy BKS 81FD-7921 tại hiện trường.

Nguyễn Văn Quốc và Lê Cao Hòa 

Lối sống sai lầm

Từ khai báo của nạn nhân và chứng cứ để lại hiện trường, nhất là chiếc xe máy BKS 81FD-7921, khẩn trương điều tra, đến ngày 13-6, các TS, ĐTV đã xác định nhóm cướp trên đang thuê phòng trọ tại khu vực Bến xe Đức Long và tiến hành truy bắt. Tuy nhiên, khi các TS đến nơi thì các đối tượng đã trả phòng, đi đâu không rõ.

Quyết không để lọt các đối tượng trên, các tổ TS tỏa ra các khu vực quanh Bến xe Đức Long truy tìm và chỉ 15 phút sau đã bắt được 2 đối tượng khi đang tìm cách lẩn trốn vào một khu vực nhà trọ gần đó. Tại CQĐT, 2 đối tượng được xác định là Lê Cao Hòa (Lỳ, 1996, trú tổ 16, P. Phù Đổng, TP Pleiku) và Nguyễn Văn Quốc (1995, trú thôn Ia Rốc, xã Ia Kênh, TP Pleiku). Hòa - Quốc thừa nhận chính là “tác giả” của vụ cướp xảy ra ngày 10-6 tại ngã tư Tôn Thất Tùng - Cách Mạng Tháng Tám. Khai thác nóng, CATP Pleiku tiếp tục bắt giữ 2 đối tượng khác trong nhóm cướp là Huỳnh Tấn Quốc (Chúc, 1998, trú thôn 1, xã Ia Kênh, TP Pleiku) và Tăng Thanh Phụng (Cu, 1996, trú tổ 1, P. Chi Lăng, TP Pleiku).

Tại CQĐT, các đối tượng khai nhận: 18 giờ 30 ngày 10-6, khi đang chơi patin thì gần hết tiền nên Hòa cùng Quốc điện thoại cho Huỳnh Tấn Quốc (Chúc) rủ rê: “Tụi bây có đi bụp không?”. Biết là Hòa rủ tìm khu vực tối, vắng người có đôi tình nhân tâm sự thì dùng dao, rựa khống chế cướp tài sản nên Chúc điện thoại cho Phụng hẹn nhau “hành sự”.

Hòa điều khiển xe máy BKS 81FD-7921chở Quốc, Phụng, Chúc đến khu vực Bến xe Đức Long thuê nhà trọ và đi mua rựa. 21 giờ, cả bọn đến khu Công viên đô thị Phượng Hoàng 1 (xã Trà Đa, TP Pleiku) tìm các đôi tình nhân để cướp. Khi phát hiện anh Đại cùng bạn gái đang tâm sự thì cả bọn ra tay. Bị anh Đại đoạt được hung khí, tấn công, cả bọn hoảng hốt bỏ lại xe máy chạy thoát thân. Về đến phòng trọ, sợ bị phát hiện, cả nhóm lập tức trả phòng rồi đi tìm thuê phòng khác tá túc. Tuy nhiên, đến ngày 13-6 thì cả nhóm bị bắt giữ.

Tiếp tục khai thác, các đối tượng khai nhận thực hiện 9 vụ cướp tại địa bàn xã Diên Phú, xã Trà Đa (TP Pleiku). Cụ thể, đầu tháng 5, tại đường Hoàng Sa, cướp 2 ĐTDĐ; giữa tháng 5 cướp của một đôi nam nữ ĐTDĐ Iphone 4 tại KCN Diên Phú, cướp 2 ĐTDĐ của 2 phụ nữ; đầu tháng 6, tại khu vực xã Trà Đa, xã Diên Phú, cướp của một người phụ nữ 2 triệu đồng, cướp 1 ĐTDĐ hiệu Samsung Galaxy của một thanh niên…

Được biết, cả 4 đối tượng đều bỏ học sớm, cùng sở thích ngồi “đồng” ở các tiệm Internet và trượt patin nên tụ tập nhau, thuê phòng trọ sống chung. Để có tiền tiêu xài, cả nhóm bàn bạc, thực hiện hàng loạt các vụ cướp trên địa bàn TP Pleiku.

Hiện CATP Pleiku đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng trên về hành vi “Cướp tài sản”. Qua Báo Công an TP Đà Nẵng, CQĐT CATP Pleiku thông báo, những ai là nạn nhân của nhóm cướp trên, mời đến trụ sở cơ quan CA gần nhất để trình báo sự việc.


Theo Công an Đà Nẵng

Bình luận
vtcnews.vn