Bản tình ca mới về những dòng sông

Ca NhạcThứ Tư, 18/08/2021 17:06:00 +07:00
(VTC News) -

"Nhớ mãi những dòng sông" là bản tình ca mới về những dòng sông nặng phù sa, nặng tình người, tình đất nơi hạ lưu sông Hồng.

Tháng 7 vừa qua, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh - nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam sáng tác bài thơ Nhớ mãi những dòng sông để ca ngợi vẻ đẹp của những dòng sông trên mảnh đất Nam Định quê hương ông.

Bản tình ca mới về những dòng sông - 1

Nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh.

Ngay sau khi bài thơ ra đời, nhạc sĩ Hồ Hoàng phổ nhạc, tạo nên một bản tình ca mới về những dòng sông nặng phù sa, nặng tình người, tình đất nơi hạ lưu sông Hồng.

“Là đứa con của quê hương Nam Định, đã từ lâu, tôi có ước viết một bài thơ có tính đặc trưng về quê nhà, trên cơ sở đó phối hợp với nhạc sĩ phổ thành bài hát mang tính đại chúng, cổ vũ tình yêu quê hương, tình người, tình đất Nam Định. Tôi thiết nghĩ, đây cũng là mong muốn của nhiều người, đặc biệt là đối với những người con Nam Định đang sống ở nhiều vùng đất nước và ở khắp thế giới”, ông Nguyễn Hồng Vinh chia sẻ.

Cũng theo lời nhà thơ, viết về Nam Định có nhiều ca khúc nổi tiếng như Qua bến Đò Quan, Thành phố Dệt… Đó là những ca khúc rất đại chúng, nhưng ông không muốn lặp lại các chủ đề này mà chọn 5 dòng sông lớn chảy qua Nam Định, gồm sông Hồng, sông Đào, sông Ninh Cơ, sông Đáy và sông Ngô Đồng (còn gọi là sông Sò) để gửi gắm tâm tình cùng lòng tri ân của mình đối với vùng đất, nơi ông và hàng vạn con người đang ở nơi xa cất tiếng khóc chào đời.

Với giọng nam trung mượt mà, khoẻ khoắn, ca sỹ Lê Anh Dũng thể hiện rất thành công ca khúc này, đưa người nghe theo dòng chảy đến với vùng đất thành Nam vừa thân quen, vừa lạ lẫm, nơi “Sông Đào như dải lụa mềm/Chảy ngang qua thành phố Dệt”, nơi "Sông Hồng cuồn cuộn phù sa/Hai bờ ngát xanh ngô lúa”, hay xuôi một chút nữa về phía nam để thấy một “Ninh Cơ uốn lượn hình sin”, một “Cửa Đáy lung linh bình minh”.

Theo giọng ca từng giành giải Nhất Phong cách nhạc Thính phòng Sao Mai 2007, ca khúc Nhớ mãi những dòng sông không dễ thể hiện. Bởi nó vừa đòi hỏi sự sâu lắng, mượt mà, da diết để diễn tả những ký ức đẹp của một tâm hồn xa quê, hồi tưởng vể những dòng sông quê nhà, vừa phải có sự trẻ trung, khỏe khoắn, thể hiện khí thế xây dựng, đổi thay của vùng đất dọc theo hai bờ những con sông…

Để cảm nhận rõ hơn, VTC News xin giới thiệu tới quý độc giả bản tình ca mới Nhớ mãi những dòng sông của nhạc sĩ Hồ Hoàng, phổ thơ Hồng Vinh qua sự thể hiện của ca sĩ Lê Anh Dũng.

Video: Lê Anh Dũng hát "Nhớ mãi những dòng sông"

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp