'Bán' sân bay cho tư nhân: Quyền quản lý điều hành bay thuộc về ai?

Thời sựThứ Ba, 03/03/2015 07:00:00 +07:00

Nếu thực hiện xã hội hoá, bán sân bay Phú Quốc, nhượng nhà ga T1 sân bay Nội Bài cho tư nhân thì quyền quản lý điều hành bay sẽ thuộc đơn vị nào?

(VTC News) – Nếu thực hiện xã hội hoá, bán sân bay Phú Quốc, nhượng nhà ga T1 sân bay Nội Bài cho tư nhân thì quyền quản lý điều hành bay sẽ thuộc đơn vị nào?

Trong phiên họp báo Chính phủ chiều 2/3, các phóng viên cho biết vừa rồi chúng ta có chủ trương bán quyền khai thác một số sân bay cho tư nhân như sân bay Phú Quốc và nhà ga T1-sân bay Nội Bài. Tuy nhiên nhiều ý kiến băn khoăn về vấn đề an ninh và độc quyền khi các cảng này được chuyển giao cho tư nhân khai thác.

“Chính phủ có chỉ đạo gì về vấn đề này không và Bộ GTVT có phương án như thế nào để chuẩn bị cho việc này hay chúng ta vừa làm vừa rút kinh nghiệm?”, phóng viên đặt câu hỏi.
Sảnh E Nhà ga T1 được đưa vào hoạt động năm 2013, được thiết kế phục vụ 3 triệu lượt khách mỗi năm. Ảnh: ACV
Sảnh E Nhà ga T1 được đưa vào hoạt động năm 2013, được thiết kế phục vụ 3 triệu lượt khách mỗi năm. Ảnh: ACV 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết trong phiên họp ngày 2/3, Thủ tướng có đề cập khi thông qua dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có đưa ra những kế hoạch tới của ngành giao thông. Chính vì thế,  trước mắt chưa có báo cáo với Chính phủ.

“Tuy nhiên, Chính phủ thống nhất quan điểm này và chúng ta hiểu rằng khi thực hiện các bước này không có nghĩa là buông lỏng quản lý mà đưa ra những kế hoạch, tiêu chí để quản lý, thực hiện phát triển kinh tế theo hướng kinh tế thị trường nhưng cũng đảm bảo quản lý chặt chẽ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trả lời thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là yêu cầu cấp thiết.

Vừa qua, Chính phủ giao Bộ GTVT xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ đường bộ mà cả đường sắt, hàng hải, đường không…

Trong năm 2014, Bộ GTVT đã xây dựng tổng thể các phương án, bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa được.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thông tin: “Hiện nay chúng tôi đã lập và báo cáo Thủ tướng. Chính vì vậy, việc chuyển nhượng khai thác, bán các dự án cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Bộ GTVT”.

Bên cạnh đó, việc khai thác sân bay có rất nhiều nội dung. Thứ nhất việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga thì các nước trên thế giới hoàn toàn xã hội hóa. Kể cả việc đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in-check out có thể xã hội hóa được trừ những dịch vụ an ninh.

“Vì thế với các cảng hàng không, Bộ GTVT đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa. Gần đây, đối với nhà ga T1-sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này thì Vietjet Air đề nghị nhượng quyền khai thác. Về phía Bộ GTVT hoàn toàn đồng ý nhưng Bộ cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thông tin.

Ngoài ra, việc xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ các sân bay sẽ làm trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư.

Việc này, Bộ GTVT đang báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ. Đối với sân bay Long Thành đi theo hướng như vậy. Sân bay Phú Quốc vừa được xây dựng xong là sân bay quốc tế, đã được quy hoạch để xây dựng một mô hình rất mới cho phát triển.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Đối với sân bay Phú Quốc, Bộ GTVT đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ bán toàn bộ sân bay về phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng; còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh quốc phòng đều thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia, còn quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa”.
sân bay long thành
Ảnh minh họa  
Bên cạnh đó, nhiều phóng viên cho rằng theo giải trình của Bộ GTVT về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phiên họp thứ 35 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì nhiều hạng mục của dự án được cắt giảm, với số vốn giảm 2,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, các ý kiến tại phiên họp thể hiện yêu cầu hoàn thiện hơn nữa dự án, nhất là việc huy động vốn, tác động đến nợ công.

"Có ý kiến còn nêu nếu rà soát kỹ thêm lần nữa thì tổng số vốn có giảm nữa hay không. Xin Người phát ngôn cho biết quan điểm về vấn đề này?", câu hỏi của các cơ quan báo chí.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng GTVT tải thừa uỷ quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ đã báo cáo giải trình rõ về Dự án.

Báo cáo lần này đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 và ý kiến đóng góp của cử tri, các chuyên gia, cơ quan chuyên môn.

Tuy nhiên, đây mới là báo cáo tiền khả thi; cần tiếp tục hoàn thiện các bước theo quy định của Đảng, Nhà nước để đi đến báo cáo cuối cùng, trình Quốc hội theo quy định. Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát tổng vốn đầu tư, đánh giá tác động đến nợ công của Dự án này.

"Bộ GTVT cũng đã khẳng định các dự án cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, bảo đảm trả nợ theo tiến độ và chưa có cảng nào không trả được nợ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên thông tin.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn