Bà Merkel gặp ông Biden ở Washington, cam kết hợp tác đối phó Nga, Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 16/07/2021 08:16:34 +07:00
(VTC News) -

Trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hợp tác trên những mặt trận chung để đối phó với Nga và Trung Quốc.

Hôm 15/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ làm việc cùng nhau để bảo vệ, đối phó với sự gây hấn của Nga cũng như các hành động hung hăng của Trung Quốc.

"Chúng tôi sát cánh cùng nhau bảo vệ các đồng minh thuộc khối NATO ở phía đông, đối phó trước sự hung hăng của Nga", Tổng thống Joe Biden nói trong cuộc gặp với bà Angela Merkel tại Washington. Đây là chuyến thăm cuối cùng của bà Merkel tới Mỹ trước khi mãn nhiệm vào cuối năm nay.

Bà Merkel gặp ông Biden ở Washington, cam kết hợp tác đối phó Nga, Trung Quốc - 1

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, Mỹ và Đức sẽ đứng lên bảo vệ các nguyên tắc dân chủ và các quyền phổ quát trước các hành động không phù hợp của các quốc gia khác, kể cả Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden khẳng định "sự hợp tác giữa Mỹ và Đức là mạnh mẽ và chúng tôi hy vọng điều này sẽ được tiếp tục”. Ông Biden cho biết bà Merkel đã tới Phòng Bầu dục nhiều lần và gọi bà là "một người bạn tuyệt vời, một người bạn cá nhân và một người bạn của Mỹ”.

Thủ tướng Angela Merkel là lãnh đạo châu Âu đầu tiên đến thăm Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng. Tại cuộc gặp, bà cho biết: “Tôi đánh giá cao tình hữu nghị hai nước, nhấn mạnh vai trò của Mỹ trong việc xây dựng một nước Đức tự do và dân chủ sau Chiến tranh thế giới thứ hai”.

Đề cập đến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nối Nga và Đức đang được xây dựng, ông Biden lặp lại những lo ngại của Mỹ song cho biết, ông và bà Merkel đã thống thống nhất phản đối việc Nga sử dụng năng lượng như một thứ "vũ khí" của nước này.

Cũng tại cuộc gặp, lãnh đạo Mỹ và Đức thảo luận về việc củng cố quan hệ vốn đã bị tổn thương dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, về các vấn đề quốc tế quan trọng khác như giải quyết đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu…

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp