Australia ngăn Nga xây sứ quán gần tòa nhà quốc hội

Thời sự quốc tếThứ Năm, 15/06/2023 10:43:04 +07:00
(VTC News) -

Chính phủ Australia sẽ ngăn Nga xây đại sứ quán mới gần tòa nhà quốc hội vì những lo ngại về an ninh quốc gia.

Hôm 15/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, Chính phủ Australia sẽ ban hành đạo luật mới nhằm hủy hợp đồng cho thuê một khu đất ở Canberra, nơi Nga có kế hoạch xây dựng trụ sở mới của đại sứ quán nước này.

Theo Thủ tướng Anthony Albanese, việc hủy hợp đồng thuê địa điểm của Nga dựa trên khuyến cáo của các cơ quan an ninh.

Australia ngăn Nga xây sứ quán gần tòa nhà quốc hội - 1

Địa điểm Nga định xây đại sứ quán mới ở Australia. (Ảnh: AP) 

“Chính phủ đã nhận được khuyến cáo an ninh về rủi ro do sự hiện diện của Nga ở rất gần tòa nhà Quốc hội Australia. Chúng tôi đang nhanh chóng hành động để đảm bảo khu đất cho thuê không trở thành nơi xây trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao", Thủ tướng Anthony Albanese nói.

Ông Anthony Albanese hy vọng dự luật trên sẽ được thông qua ở cả Hạ viện và Thượng viện vào cuối ngày 15/6.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Australia Clare O'Neil cũng cho biết việc Nga xây sứ quán mới gần tòa nhà quốc hội đặt ra mối đe dọa rõ ràng. "Vấn đề chính là địa điểm", bà Clare O'Neil cho hay.

Năm 2008, Nga ký hợp đồng thuê khu đất gần tòa nhà quốc hội của Australia ở thủ đô Canberra và dự định xây đại sứ quán mới tại đây. Thời hạn thuê đất là 99 năm. Chính phủ Australia tìm nhiều cách chấm dứt hợp đồng cho thuê này, nhưng không thành.

Trước đó, chính quyền Thủ đô Quốc gia Australia (NCA) năm 2022 cũng quyết định thu hồi hợp đồng cho Nga thuê một khu đất ở ngoại ô Yarralumla, cách Tòa nhà Quốc hội 500m. Tuy nhiên, Tòa án Liên bang Australia đã ra phán quyết vào cuối tháng trước rằng động thái này là không hợp lệ và không có hiệu lực, cấm chính phủ Australia ngăn cản chính phủ Nga hưởng dụng mảnh đất.

Đại sứ quán Nga tại Australia đã mô tả quyết định chấm dứt hợp đồng thuê vào thời điểm đó là một động thái chưa từng có và rất không thân thiện.

Kông Anh(Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn