Anh tố Nga tấn công tàu chở hàng dân sự ở biển Đen

Thời sự quốc tếThứ Ba, 12/09/2023 07:49:31 +07:00
(VTC News) -

Anh hôm 11/9 cáo buộc Nga nhắm mục tiêu, tấn công bằng tên lửa vào tàu chở hàng dân sự ở biển Đen vào ngày 24/8.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng Rishi Sunak nói: “Theo thông tin tình báo được giải mật, chúng tôi biết quân đội Nga đã nhắm vào một tàu chở hàng dân sự ở biển Đen bằng nhiều tên lửa vào ngày 24/8”.

Văn phòng đối ngoại Anh cho biết các tên lửa đã tấn công tàu chở hàng treo cờ Liberia đang neo đậu tại cảng. Các tên lửa này bao gồm hai tên lửa "Kalibr" được bắn từ một tàu sân bay mang tên lửa của Hạm đội biển Đen.

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine ở biển Đen. (Ảnh: Reuters)

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine ở biển Đen. (Ảnh: Reuters) 

Kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc một cách an toàn qua biển Đen vào tháng 7, Moskva đã bị Ukraine cáo buộc đe dọa các tàu dân sự ở biển Đen.

Hồi tháng 7, cả Mỹ và Anh đều đã cảnh báo Nga có thể mở rộng mục tiêu nhắm vào các cơ sở ngũ cốc của Ukraine, bao gồm cả các cuộc tấn công vào tàu vận tải dân sự.

“Khi nhắm mục tiêu vào các tàu chở hàng và cơ sở hạ tầng của Ukraine, Nga đang làm tổn thương phần còn lại của thế giới", Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho hay.

Hôm 17/7, Nga từ chối tiếp tục tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc được các bên ký kết vào năm 2022 để đảm bảo xuất khẩu an toàn ngũ cốc của Ukraine qua biển Đen. Thỏa thuận cũng quy định việc tạo điều kiện xuất khẩu nông sản và phân bón từ Nga. Moskva giải thích việc rút khỏi thỏa thuận là do không thực hiện một phần thỏa thuận liên quan đến xuất khẩu của Nga ra thị trường toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần chỉ ra thực tế là phần lớn ngũ cốc từ Ukraine đã được chuyển đến các nước châu Âu trong khi theo thỏa thuận, số ngũ cốc đó sẽ được chuyển đến các nước nghèo nhất. Tuy nhiên, Moskva cho biết họ sẵn sàng tiếp tục tham gia thỏa thuận chỉ khi tất cả các nghĩa vụ liên quan đến Nga được thực hiện.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn