75 năm chiến thắng phát xít: Nga chống phương Tây 'xét lại' lịch sử Thế chiến II

Tư liệuThứ Tư, 24/06/2020 11:10:00 +07:00
(VTC News) -

Những tranh cãi về vai trò của Liên Xô trong Thế chiến II, khiến mâu thuẫn Nga và các nước phương Tây trở nên sâu sắc.

Ông Putin viết về lịch sử Thế chiến II

Một trong những sự kiện được truyền thông quốc tế và giới chính trị quan tâm nhiều cuối tuần qua là bài viết của Tổng thống Nga Vladimir Putin, với tựa đề "75 năm chiến thắng vĩ đại: Trách nhiệm chung trước lịch sử và tương lai", đăng ngày 18/6 trên Tạp chí National Interest của Mỹ.

Trong bài viết, Tổng thống Nga cho rằng, cần phải tìm hiểu kỹ hơn nguyên nhân xảy ra cuộc chiến thảm khốc này. Đặc biệt việc nghiên cứu cần được tiến hành dựa trên các tài liệu lịch sử.

75 năm chiến thắng phát xít: Nga chống phương Tây 'xét lại' lịch sử Thế chiến II - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát xít. (Ảnh: RIA Novosti)

Ông Putin cũng không quên nhấn mạnh, chiến thắng trước chủ nghĩa phát xít là sự đoàn kết, nỗ lực không chỉ của dân tộc Nga, các dân tộc Xô Viết mà còn cả các nước như Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, những năm gần đây, một số nước phương Tây có ý định viết lại lịch sử. Họ đổ lỗi cho nhà lãnh đạo Liên Xô Stalin và Hiệp ước Molotov-Ribbentrop với Đức quốc xã, gây ra Thế chiến II. Tuy nhiên, đó là "lời nói dối", nhằm bao biện cho việc kéo đổ các di tích về Liên Xô và phá bỏ các đài tưởng niệm chiến tranh.

Theo Tổng thống Putin, Nga cũng như các cường quốc khác nhận thấy, chủ nghĩa “xét lại” lịch sử đang diễn ra ở châu Âu, "là rất nguy hiểm và thô lỗ", thậm chí "làm sai lệch hiểu biết về các nguyên tắc phát triển hòa bình được đưa ra tại các Hội nghị Yalta và San Francisco năm 1945".

Tranh cãi về vai trò của Liên Xô

Tổng biên tập Tạp chí National Interest, ông Jacob Heilbru cho rằng, khi xuất bản, bài báo của ông Putin “sẽ khởi xướng cuộc tranh luận về quá khứ và hiện tại và có lẽ nó sẽ không bao giờ kết thúc".

Theo AP, lịch sử Thế chiến II là điều cốt lõi mang ý nghĩa quan trọng đối với Nga. Và các quan chức nước này đang bực mình vì “những nghi ngờ về vai trò của Liên Xô trong cuộc chiến này”.

Hãng AFP của Pháp nhấn mạnh rằng, dưới thời Tổng thống Putin, chiến thắng trong Thế chiến II của Nga-Xô càng được làm nổi bật lên. Rõ ràng ông Putin đang cố gắng sử dụng lịch sử để “nâng cao vị thế của mình”.

75 năm chiến thắng phát xít: Nga chống phương Tây 'xét lại' lịch sử Thế chiến II - 2

Chính trị gia nhiều nước xem xét lại vai trò của Liên Xô trong chiến thắng phát xít năm 1945. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, một số chính trị gia châu Âu vội vã tuyên bố rằng, Nga đang cố gắng “viết lại” lịch sử. Tuy nhiên họ không thể đưa ra bằng chứng cụ thể nào.

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia, ông Urmas Reinsalu cho rằng, nhận định “việc sáp nhập các nước Baltic vào Liên Xô trên cơ sở thỏa thuận và với sự đồng ý của các đại diện dân cử, phù hợp với luật pháp quốc tế và trong nước thời đó" là "dối trá" và sai từ đầu đến cuối.

Ông Urmas Reinsalu cho rằng, các nước vùng Baltic bị “chiếm đóng và sáp nhập bất hợp pháp”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Latvia nói ông Putin đang cố gắng "bóp méo" lịch sử. Tại Ba Lan, Giám đốc Bộ An ninh Quốc gia, ông Stanislav Zharyn cũng lên tiếng cáo buộc Matxcơva tiếp tục “cuộc chiến tranh ký ức”, nhằm mục đích xóa tan quá khứ “đáng xấu hổ”.

Về vai trò của Liên Xô trong Thế chiến II, các nhà sử học thế giới hiện có cái nhìn hoàn toàn khác so với nhiều chính trị gia các nước châu Âu.

"Rõ ràng lực lượng chính đánh bại Đức quốc xã là Liên Xô. Những nỗ lực đánh giá thấp vai trò của Liên Xô trong Thế chiến II đều là vì mục đích chính trị", chuyên gia Claudio Sergio Inregrflom, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Slavơ, thuộc Đại học San Martin (Argentina) cho biết.

75 năm chiến thắng phát xít: Nga chống phương Tây 'xét lại' lịch sử Thế chiến II - 3

Tổng thống Putin với bức ảnh người cha-chiến sĩ mặt trận Vladimir Spiridonovich tham gia cuộc tuần hành yêu nước "Trung đoàn Bất tử" vinh danh kỷ niệm 74 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945.

Chuyên gia cho rằng không phải tất cả đều phản đối lại bài viết của ông Putin. Bởi vì bài viết là nỗ lực của Nga để tiếp cận gần hơn với quan điểm của Mỹ và phương Tây. Đặc biệt là nhằm mục đích giải quyết các vấn đề cấp bách chung, như giải trừ quân bị, duy trì hợp tác quốc tế.

"Bài viết phù hợp với lịch sử Nga hiện đại, khác với quan điểm của phương Tây, và tất nhiên sẽ có chỉ trích và phản đối từ châu Âu. Bài viết này không nhằm vào dịp duyệt binh mừng Ngày chiến thắng, không dành cho người dân trong nước mà là dành cho độc giả nước ngoài", ông Alexandar Dubovi, nhà nghiên cứu Trung tâm nghiên cứu Á-Âu thuộc Đại học Vienna Giám đốc khoa học Viện chính sách an ninh (Áo) cho biết.

Tôn trọng lịch sử

Nhà nghiên cứu lịch sử Israel Aaron Schneeer cho rằng, thiếu tôn trọng lịch sử sẽ mang đến hậu quả nặng nề. Do đó, nước Nga đang cố gắng xây dựng kho tài liệu, phim ảnh về cuộc chiến vĩ đại này.

"Bài viết rất nghiêm túc, khách quan và dựa trên bằng chứng thực tế. Ngoài ý nghĩa về việc lưu giữ lịch sử, nó còn nhắc lại một lần nữa các sự kiện chiến tranh và kêu gọi công bố các tài liệu lịch sử", ông Aaron Schneeer nói về bài viết của Tổng thống Putin trên Tạp chí National Interest.

  Video: Ông Putin ôm hoa hồng, lặng người trước Mộ Chiến sỹ Vô danh 

Trong bài viết của mình, Tổng thống Putin cũng nêu rõ: "Những người lính của hơn 30 dân tộc đã chiến đấu bảo vệ pháo đài Brest đến hơi thở cuối cùng. Trong mỗi cuộc chiến, trên mỗi mét đất quê hương, đều có tinh thần đoàn kết như vậy.

Hàng triệu người sơ tán đã coi vùng Ural, Siberia, Viễn Đông hay các nước Trung Á là ngôi nhà thứ hai của họ. Người dân địa phương chia sẻ với họ mọi thứ có thể. Tình hữu nghị các dân tộc, sự đoàn kết, tinh thần tương trợ lẫn nhau trở thành pháo đài kẻ thù không thể phá hủy. Gần 27 triệu công dân Liên Xô hy sinh trên các mặt trận".

Theo nhà lãnh đạo Nga, chiến thắng trong Thế chiến II có nỗ lực chiến đấu của cộng đồng quốc tế.

"Quân đội Anh bảo vệ quê hương khỏi xâm lược, đối mặt với Đức Quốc xã ở Địa Trung hải và ở Bắc Phi. Quân đội Mỹ và Anh giải phóng Italy. Trung Quốc có vai trò to lớn trong việc đánh bại chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Và tất nhiên, có cả những người Pháp không chịu đầu hàng trước kẻ thù", ông Putin viết.

Theo nhà lãnh đạo Nga, tất cả những điều này đều được ghi chép và lưu giữ không chỉ ở Nga mà còn ở các quốc gia khác nữa. Mặc dù không phải lúc nào những hy sinh, mất mát của Liên Xô cũng được ghi nhận, thế nhưng, 75 năm đã trôi qua, sự thật lịch sử không bao giờ có thể bị chối bỏ.

Trong cuộc chiến khốc liệt đó, nhân dân và Hồng quân Liên Xô đã đóng vai trò quyết định, đưa nhân loại khỏi chủ nghĩa Phát xít, tạo lập nền hòa bình cho nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Theo các nhà bình luận quốc tế, quan điểm của Tổng thống Putin được viết dựa trên những bằng chứng lịch sử, khẳng định lại một lần nữa bài học quý giá của chiến thắng vĩ đại. Đó là hòa bình không được tạo ra từ vũ khí, sự chết chóc, mà cần phải được phát triển trên tinh thần hợp tác quốc tế và hiểu biết lẫn nhau.

Thiệu Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn