(VTC News) - Quân đội Nga cần phải tập trung vào phát triển máy bay không người lái để rút ngắn khoảng cách 20 năm về công nghệ này với Mỹ và Châu Âu hiện nay, chỉ huy trưởng không quân tầm xa Matxcơva nói.
Theo Anatoly Zhikharev, quân đội Nga sẽ tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các máy bay không người lái tấn công chạy động cơ phản lực để thay thế những loại máy bay cũ kĩ đang xếp trong kho do Tupolev sản xuất từ thời Chiến tranh lạnh.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của người Nga đó là các máy bay không người lái - UAVs của họ vẫn chưa sẵn sàng để tham gia vào chiến đấu cho đến năm 2040.
"Có thể dễ dàng nhận thấy Nga đã chậm hơn Mỹ 20 năm trong việc triển khai máy bay không người lái chạy động cơ phản lực được vũ trang", thiếu tá Anatoly Zhikharev nói.
Hồi tháng 3 năm nay, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney đã gọi Nga là 'đối thủ địa chính số 1' và sau đó bị Tổng thống Nga khi đó là Medvedev lên án. Nhưng khoảng cách 20 năm về công nghệ UAV giữa Nga với Mỹ cũng đã phần nào phủ nhận điều đó.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của người Nga đó là các máy bay không người lái - UAVs của họ vẫn chưa sẵn sàng để tham gia vào chiến đấu cho đến năm 2040.
"Có thể dễ dàng nhận thấy Nga đã chậm hơn Mỹ 20 năm trong việc triển khai máy bay không người lái chạy động cơ phản lực được vũ trang", thiếu tá Anatoly Zhikharev nói.
Hồi tháng 3 năm nay, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney đã gọi Nga là 'đối thủ địa chính số 1' và sau đó bị Tổng thống Nga khi đó là Medvedev lên án. Nhưng khoảng cách 20 năm về công nghệ UAV giữa Nga với Mỹ cũng đã phần nào phủ nhận điều đó.
Máy bay do thám không người lái Tu-243 Reis-D của Nga do Liên Xô phát triển |
Theo các chuyên gia phân tích của Wired, Nga hiện nay không thể tạo ra một mối đe dọa quân sự quy mô lớn với những quốc gia không có đường biên giới trực tiếp với họ.
Nhận thức của ông Zhikharev về khoảng cách trong công nghệ UAV giữa Nga với Mỹ xuất hiện vào đúng thời điểm tồi tệ nhất của nền công nghiệp hàng không vũ trụ một thời hùng mạnh của Nga.
Hiện nay họ đang phải chịu những áp lực chính trị để đưa ra được các vũ khí hiện đại ngang tầm với Mỹ, Châu Âu và một số quốc gia Châu Á.
Sau khi tái đắc cử Tổng thống, ông Putin đã tuyên bố sẽ trang bị thêm cho không quân các máy bay ném bom hạng nặng, máy bay radar cảnh báo sớm và một vài loại UAV.
Khi đề cập đến các UAV, ông Putin cho biết: "Đây là mảng quan trọng nhất trong phát triển hàng không của Nga".
Nhận thức của ông Zhikharev về khoảng cách trong công nghệ UAV giữa Nga với Mỹ xuất hiện vào đúng thời điểm tồi tệ nhất của nền công nghiệp hàng không vũ trụ một thời hùng mạnh của Nga.
Hiện nay họ đang phải chịu những áp lực chính trị để đưa ra được các vũ khí hiện đại ngang tầm với Mỹ, Châu Âu và một số quốc gia Châu Á.
Sau khi tái đắc cử Tổng thống, ông Putin đã tuyên bố sẽ trang bị thêm cho không quân các máy bay ném bom hạng nặng, máy bay radar cảnh báo sớm và một vài loại UAV.
Khi đề cập đến các UAV, ông Putin cho biết: "Đây là mảng quan trọng nhất trong phát triển hàng không của Nga".
Xe tải BAZ-135, dùng để di chuyển và làm bệ phóng cho Tu-243 Reis-D |
Hiện nay, các chuyên gia trong ngành công nghiệp quân sự Nga đang tập trung nâng cấp các máy bay chiến đấu từ Chiến tranh lạnh cũng như từ từ phát triển Sukhoi T-50, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của họ.
Bên cạnh đó, các công ty hàng không vũ trụ vẫn đang vật lộn với những thiết kế để sản xuất UAV - yêu cầu vật liệu nhẹ và hệ thống điều khiển, nhưng theo tạp chí thương mại Defense Industry Daily của Mỹ, phần cứng của các máy bay có xu hướng 'đồ sộ, nặng nề'.
Một vấn đề khác nữa của Nga đó là dường như quân đội của họ quá tự cao và không muốn đụng đến những sản phẩm không phải của mình.
Bên cạnh đó, các công ty hàng không vũ trụ vẫn đang vật lộn với những thiết kế để sản xuất UAV - yêu cầu vật liệu nhẹ và hệ thống điều khiển, nhưng theo tạp chí thương mại Defense Industry Daily của Mỹ, phần cứng của các máy bay có xu hướng 'đồ sộ, nặng nề'.
Một vấn đề khác nữa của Nga đó là dường như quân đội của họ quá tự cao và không muốn đụng đến những sản phẩm không phải của mình.
Máy bay trinh sát và tấn công tầm xa không người lái Predator của quân đội Mỹ |
Năm 2007, công ty sản xuất dầu mỏ của nhà nước Gazprom đã kết hợp với hãng hàng không vũ trụ Irkut để phát triển 2 loại máy bay không người lái được trang bị camera để làm nhiệm vụ tuần tra hàng ngàn km đường ống của Gazprom.
Về thiết kế và độ bền, các UAV dân sự của Gazprom đã sánh ngang với hàng quân sự của Mỹ và Châu Âu, kể cả UAV Predator của Mỹ. Dù vậy, theo Trung tá Cindy Hurst của Hải quân Mỹ, quân đội và chính phủ Nga đã không hề ấn tượng và bỏ qua món đồ thú vị này.
Về thiết kế và độ bền, các UAV dân sự của Gazprom đã sánh ngang với hàng quân sự của Mỹ và Châu Âu, kể cả UAV Predator của Mỹ. Dù vậy, theo Trung tá Cindy Hurst của Hải quân Mỹ, quân đội và chính phủ Nga đã không hề ấn tượng và bỏ qua món đồ thú vị này.
IRKUT-10, máy bay không người lái dân sự của hãng Irkut sản xuất cho tập đoàn nhà nước Gazprom để làm nhiệm vụ giám sát đường ống dẫn nhiên liệu |
Sau đó, đến năm 2008, trong cuộc chiến ngắn ngủi với quốc gia láng giềng bé nhỏ Georgia, lực lượng máy bay do thám của Nga đã phải đối mặt với một đẳng cấp cao hơn nhiều, đó là các máy bay không người lái Hermes do Israel sản xuất mà Georgia trang bị cho quân đội.
Sau cuộc chiến đó, Nga đã vội vàng chi 53 triệu USD để trang bị UAVs của Israel cho các hạm đội không quân của mình, bao gồm 2 mẫu máy bay Searcher và I-View.
Sau cuộc chiến đó, Nga đã vội vàng chi 53 triệu USD để trang bị UAVs của Israel cho các hạm đội không quân của mình, bao gồm 2 mẫu máy bay Searcher và I-View.
Video UAV Stork của công ty Vega rơi và bốc cháy ngay sau khi cất cánh |
Hiện nay, chúng vẫn là những UAV hiện đại duy nhất trong quân đội Nga. Trong khi đó, các nghiên cứu phát triển UAVs thì gặp hết thất bại này đến thất bại khác.
Tháng 1/2010 mẫu UAV Stork của công ty Vega đã rơi và bốc cháy ngay sau khi cất cánh. Vụ tai nạn đã chính thức kết thúc luôn dự án nghiên cứu này.
Trên thực tế, Nga bắt tay vào nghiên cứu UAV chậm hơn so với Mỹ và châu Âu 20 năm, dự kiến về một chuyến bay của hàng nội địa vào năm 2014 dường như ngày càng phi thực tế.
Kể từ thời điểm hiện nay, ít nhất phải 30 năm nữa Nga mới có thể sự sản xuất được những máy bay ném bom phản lực không người lái đầu tiên.
Trong khi đó, các công ty của Mỹ đã sản xuất 4 loại máy bay không người lái phản lực khác nhau. Hải quân Mỹ đang hi vọng từ cuộc thi thiết kế của họ, những máy bay ném bom không người lái sẽ lên boong vào năm 2018.
Ngoài ra, Không quân Mỹ đang có tham vọng ra mắt loại máy bay ném bom thế hệ mới nhất vào năm 2020 với tính năng tùy chọn chế độ lái. Điều này có nghĩa là những máy bay đó có thể dễ dàng chuyển từ chế độ lái thủ công sang tự động bằng một vài thay đổi trong hệ thống.
Tháng 1/2010 mẫu UAV Stork của công ty Vega đã rơi và bốc cháy ngay sau khi cất cánh. Vụ tai nạn đã chính thức kết thúc luôn dự án nghiên cứu này.
Trên thực tế, Nga bắt tay vào nghiên cứu UAV chậm hơn so với Mỹ và châu Âu 20 năm, dự kiến về một chuyến bay của hàng nội địa vào năm 2014 dường như ngày càng phi thực tế.
Kể từ thời điểm hiện nay, ít nhất phải 30 năm nữa Nga mới có thể sự sản xuất được những máy bay ném bom phản lực không người lái đầu tiên.
Trong khi đó, các công ty của Mỹ đã sản xuất 4 loại máy bay không người lái phản lực khác nhau. Hải quân Mỹ đang hi vọng từ cuộc thi thiết kế của họ, những máy bay ném bom không người lái sẽ lên boong vào năm 2018.
Ngoài ra, Không quân Mỹ đang có tham vọng ra mắt loại máy bay ném bom thế hệ mới nhất vào năm 2020 với tính năng tùy chọn chế độ lái. Điều này có nghĩa là những máy bay đó có thể dễ dàng chuyển từ chế độ lái thủ công sang tự động bằng một vài thay đổi trong hệ thống.
Tùng Đinh
Bình luận