Nhật: "Tàu cá Đài Loan 'lượn lờ' ở đảo Điếu Ngư"

Thế giớiThứ Tư, 04/07/2012 03:20:00 +07:00

(VTC News) - Lực lượng bảo vệ biển Nhật đã phát tín hiệu cảnh cáo tàu cá Đài Loan, nhưng tàu cá này không có phản ứng gì.

(VTC News) - Lực lượng bảo vệ biển Nhật đã phát tín hiệu cảnh cáo tàu cá Đài Loan, nhưng tàu cá này không có phản ứng gì.

Hãng tin Kyodo News của Nhật Bản hôm nay đưa tin, lực lượng bảo vệ ở khu 11 bờ biển Nhật nói, khoảng 7h15' sáng nay, các nhà hoạt động Đài Loan đi trên chiếc tàu cá tên 'Toàn Gia Phúc' tiến vào đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) gần lãnh hải của Nhật Bản.

Hãng thông tấn Nhật nói, các nhà hoạt động Đài Loan trên chiếc tàu cá tiến vào lãnh hải của Nhật Bản, tàu cá này di chuyển về phía đảo Senkaku. Cùng ngày, giới chức Nhật cũng đã xác nhận vụ việc trên.

 Đảo tranh chấp Điếu Ngư

Một tờ báo khác của Nhật nói, khoảng 6h35' sáng 4/7, tàu tuần tra của đội bảo vệ bờ biển Nhật tình cờ phát hiện một tàu cá của Đài Loan hoạt động cách lãnh hải của Nhật Bản 37km về phía Tây Senkaku. Đúng 7h15', tàu cá tiến vào và di chuyển trong lãnh hải của Nhật. Cơ quan hữu quan Nhật Bản đã tăng cường giám sát chặt chẽ.

Tàu tuần tra của Đài Loan

Đội bảo vệ bờ biển khu 11 nói, có tất cả 9 người (gồm thuyền viên và các nhà hoạt động Đài Loan) trên tàu cá 'Toàn Gia Phúc'.  Khi phát hiện tàu cá Đài Loan, tàu tuần tra biển Nhật đã phát tín hiệu cảnh cáo tàu cá, nhưng tàu cá 'Toàn Gia Phúc' không có phản ứng gì.

Hãng Kyodo News nói thêm, ngoài tàu cá 'Toàn Gia Phúc' của Đài Loan hoạt động gần lãnh hải Nhật, còn có 4 tàu tuần tra của Đài Loan hoạt động gần khu vực đó.

Đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) nằm ở phía Bắc Đài Loan và phía Nam của Nhật Bản. Trung Quốc và Nhật Bản nhiều lần tuyên bố chủ quyền ở quần đảo này và đã có không ít lần căng thẳng ngoại giao vì Senkaku.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn