Tranh cãi về bằng chứng ngư lôi đánh đắm tàu Cheonan

Thế giớiThứ Bảy, 22/05/2010 07:57:00 +07:00

(VTC News)- Điểm đáng lưu ý và cũng dễ gây tranh cãi chính là số hiệu ghi trên vỏ ngư lôi không phải là chữ dập mà là kí tự viết bằng tay.

(VTC News) - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 22/5 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này ông Kim Tae Young cho hay, Seoul sẽ “ép” Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về vụ tàu Cheonan.


Giới chức quân sự tổ chức họp báo đưa ra chứng cứ vụ chìm tàu Cheonan. 

Phát biểu trên của ông Kim Tae Young được đưa ra trong buổi họp báo tại hội trường Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Ông Kim nhấn mạnh: “Cũng giống như một trận đấu quyền Anh, trong trận đấu chỉ được đánh đối thủ có đeo găng. Bắc Triều Tiên đã có hành động phạm quy. Đành rằng, do hai miền Nam- Bắc Triều Tiên đang trong trạng thái đình chiến chứ chưa phải trạng thái hòa bình, nên khó tránh khỏi có một số mâu thuẫn”

“Tuy nhiên, giữa mâu thuẫn với những hành động mang tính đối đầu nên có một giới hạn nhất định. Chính phủ sẽ gây sức ép buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm”, ông Kim Tae Young nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae Young. 

Cũng theo người đứng đầu quân đội Hàn Quốc, hiện Seoul sẽ sử dụng mọi biện pháp kể cả quân sự và phi quân sự như đưa vấn đề ra Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hoặc hợp tác với cộng đồng quốc tế tiến hành cấm vận đối với Bắc Triều Tiên.

Một số phóng viên đặt câu hỏi về phản ứng của Seoul khi Bình Nhưỡng bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ tàu Cheonan, ông Kim cho hay: “Hàn Quốc đã ủy thác cho Ủy ban đình chiến bộ tư lệnh Liên Hiệp Quốc tiến hành điều tra. Khi có kết quả điều tra sẽ do ủy ban này công bố với Bình Nhưỡng. Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ có những biện pháp trả đũa thích đáng.”

Về việc Bình Nhưỡng muốn cử phái đoàn điều tra sang Hàn Quốc tiến hành điều tra vụ Cheonan, ông Kim nhận định, hành động như vậy thật khác thường.

Chi tiết chữ viết tay trên ngư lôi mà Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã phải lúng túng khi trả lời các câu hỏi của phóng viên. 

Người đứng đầu lực lượng quân sự Hàn Quốc còn cho biết, hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng đã vi phạm Hiệp định đình chiến quân sự hai miền Triều Tiên. Sau khi đoàn kiểm tra đặc biệt có kết luận cuối cùng, kết quả sẽ do Ủy ban đình chiến quân sự chính thức công bố và tiến hành thương thảo. Đến lúc đó các đại biểu phía Bắc Triều Tiên sẽ có cơ hội nghe chúng tôi trình bày. Hôm nay Hàn Quốc đã thông báo những nội dung này đến Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc lúng túng

Theo tờ Chosun của Hàn Quốc giới phóng viên của chính Seoul đã đưa ra những câu hỏi khiến Bộ trưởng Quốc phòng nước này phải lúng túng. Cụ thể, căn cứ vào những gì còn lại trên vỏ, chân vịt quả ngư lôi gây nổ tàu Cheonan, chính quyền Seoul cho rằng kí hiệu số 1 viết bằng chữ trên đó là ngư lôi của Bình Nhưỡng bởi lẽ chỉ có Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên mới sử dụng chữ này trên vũ khí của mình, không có chuyện Seoul lại tự tiêu diệt tàu chiến của mình.

Các hộp đạn cỡ 40 mm vẫn còn nguyên trên tàu sau khi  tàu chiến Cheonan được trục vớt.

Điểm đáng lưu ý và cũng dễ gây tranh cãi chính là số hiệu ghi trên vỏ ngư lôi không phải là chữ dập mà là kí tự viết bằng tay. Trả lời câu hỏi của phóng viên, nếu là chữ viết tay tại sao ngâm 2 tháng dưới nước biển mà vẫn mới nguyên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trả lời ký tự đó “có khả năng” được viết bằng loại sơn chống nước”.

Trong cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, có phóng viên “vặn lại”, nếu chỉ dựa vào kí tự viết tay thì khó cáo buộc thủ phạm gây ra vụ nổ tàu Cheonan là Bắc Triều Tiên, ông Hwang Won-dong, thành viên ủy ban điều tra cho biết: “Các nước khác không có lý do gì dùng chữ này để đánh dấu vũ khí của mình!”

Kho đạn 76 mm trên tàu chiến Cheonan cũng còn nguyên. 

Vẫn chưa chịu “buông”, một nhà đài khác “truy” tiếp, nếu kí tự “số 1” viết tay trên vỏ ngư lôi ấy là bằng chứng chứng minh Bắc Triều Tiên gây ra vụ nổ, tại sao trước khi tấn công Bình Nhưỡng không xóa nó đi? Để kí tự đó lại chắc chắn sẽ tự gây khó cho chính mình.

Giới chức quân sự Hàn Quốc cho rằng “ký tự đó là do nhân viên kĩ thuật tự đánh vào sau khi chế tạo xong, do đó khi khai hỏa người ta không chú ý”.

Trong khi đó, ngày hôm qua 21/5, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đặc biệt nhấn mạnh, sự kiện tàu Cheonan lần này không còn đơn thuần là vấn đề an ninh khu vực mà là vấn đề quốc tế cần được giải quyết thông qua Liên Hợp Quốc.

Phần còn lại của quả ngư lôi mà Seoul cho rằng được bắn đi từ tàu ngầm của Triều Tiên.

“Trong tuần tới sẽ có quyết định cụ thể để các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế phải bày tỏ quan ngại đối với hành động của Bình Nhưỡng”, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Bà Hilary cho biết thêm: “Cần phải phát đi thông điệp với Bắc Triều Tiên rằng gây hấn sẽ phải trả giá. Nguyên nhân vụ nổ tàu Cheonan đã được làm rõ là do Bình Nhưỡng gây ra nên không thể hành xử với Bắc Triều Tiên theo cách trước đây được nữa.”

Ngoại trưởng Mỹ có vẻ kiên quyết hơn rất nhiều so với những phản ứng trước đây. Trong cuộc họp báo vẻn vẹn có 15 phút, những gì cần phải nói bà Hilary đều đã đề cập.

Một mảnh vỡ khá lớn của chiến hạm Choenan.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: “Bắc Hàn cần ngừng ngay những hành vi khiêu khích và chính sách uy hiếp đối với quốc gia lân cận, đồng thời tôn trọng luật pháp quốc tế. Chúng tôi cũng sẽ trao đổi với lãnh đạo Trung Quốc như vậy.”

Sau buổi hội kiến với người đồng cấp Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton cho biết hai bên nhất trí cần có biện pháp mạnh đối với Bình Nhưỡng sau khi đã xác định chính xác vụ đắm tàu Cheonan là do Bắc Triều Tiên gây ra.

Theo nguồn tin của tờ Chinatimes, trong tuần tới Washington sẽ điều thêm 12 chiến đấu cơ F-22 tới căn cứ quân sự Kadena trên đảo Okianwa nhằm "đảm bảo an ninh cho khu vực Đông Á". Thời gian đồn trú của lực lượng F -22 tại đây dự kiến kéo dài 4 tháng, từ cuối tháng 5 đến tháng 10/2010.

Hồng Vũ(Theo Yonhap, Chosun)

Bình luận
vtcnews.vn