Nhật Bản lộ kế hoạch chuyển căn cứ quân sự Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 12/05/2010 09:14:00 +07:00

(VTC News)- Địa điểm mới là khu doanh trại quân đội Schwab ven biển vùng Nagoshi.

(VTC News) -  Hãng thông tấn Kyodo Nhật Bản ngày 12/5 đưa tin, Nội các của Thủ tướng Yukio Hatoyama vừa tiết lộ thông tin về kế hoạch di dời căn cứ không quân Futenma của Mỹ ở đảo Okinawa vốn gây bức xúc cho người dân địa phương trong nhiều năm qua.


Lực lượng không quân Mỹ đóng trên lãnh thổ Nhật Bản. 

Địa điểm mới là khu doanh trại quân đội Schwab ven biển vùng Nagoshi và vẫn nằm trên địa bán đảo Okinawa.

Nguồn tin giấu tên cho hay, trong kế hoạch mới này căn cứ không quân Mỹ sẽ được xây dựng trên bãi lầy ven biển với hệ thống mố cầu, cọc dày đặc.

Kế hoạch nhấn mạnh các phương án bảo vệ môi trường và đảm bảo không gian sinh sống, làm ăn của người dân địa phương.

Dự thảo này còn đính kèm Hiệp định bảo vệ môi trường đặc biệt mà hôm nay 12/5 quan chức Tokyo đang đàm phán với Mỹ tại Washington.

Theo kế hoạch này, sau khi đã đàm phán và thống nhất phương án với Mỹ, cuối tháng 5 này hai bên sẽ xác định vùng ven biển ngoại ô Nagoshi làm nơi đồn trú mới cho lực lượng quân sự Mỹ.

Tuy nhiên, kế hoạch này chưa nhận được sự đồng ý và ủng hộ nào từ phía chính quyền và người dân Okinawa, ngược lại rất có thể nội các của ông Yukio sẽ phải đối mặt với những phản ứng gay gắt hơn, kịch liệt hơn từ những người dân đảo Okinawa.

Kế hoạch này cũng xác định lấy đảo Kagoshima làm địa điểm để “san bớt” lực lượng và gánh vác chức năng của căn cứ không quân Futenma kết hợp với việc tranh thủ những doanh trại của lực lượng quân sự Nhật Bản trên đảo Okinawa làm nơi huấn luyện và đồn trú lực lượng trực thăng, lực lượng mặt đất của quân đội Mỹ sau khi giải tán căn cứu Futenma.

Hồng Vũ(Theo Kyodo)

Bình luận
vtcnews.vn