22 thuyền viên Vinalines Queen: Chỉ có thể hy vọng!

Thời sựThứ Sáu, 30/12/2011 08:06:00 +07:00

(VTC News) - “Về khả năng sống sót của 22 thuyền viên còn lại của tàu Vinalines Queen, chúng ta cũng chỉ có thể hy vọng thôi...”.

(VTC News) - “Chúng tôi đã thông báo tình trạng khẩn cấp, tức là tình trạng cứu nạn của tàu này. Đây là lần đầu tiên phát tín hiệu cứu nạn thật sự, yêu cầu các nước quanh khu vực như Nhật Bản, Philippines, Trung Quốc… tham gia cứu nạn các thủy thủ tàu Vinalines Queen”, ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng GĐ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết.

Theo ông Hùng, bây giờ mới phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp vì những ngày trước đây chưa xác định được tàu Vinalines Queen mất tích như thế nào, nên tập trung vào việc tìm kiếm. Giờ đã xác định được tàu chìm, nên phát tín hiệu cứu nạn để hy vọng có thể tìm được những thủy thủ khác của con tàu còn trôi dạt trên biển.

 Vị trí tàu Vinalines Queen bị mất liên lạc.
Về việc tại sao bè cứu sinh của tàu Vinalines Queen không phát tín hiệu cấp cứu khi được thả xuống nước, mà theo thiết kế kỹ thuật tất cả bè, phao cứu sinh khi tiếp nước, hoặc được thả ra khỏi bệ sẽ tự động phát tín hiệu cứ hộ, ông Hùng cho biết: “Cái này chúng tôi đang cho xác minh lại, nhưng vấn đề này phải khi nào gặp được anh Đậu Ngọc Hùng (thủy thủ sống sót duy nhất tới thời điểm này - PV) mới xác minh thông tin được”.

“Về khả năng sống sót của 22 thuyền viên còn lại của tàu Vinalines Queen, chúng ta cũng chỉ có thể hy vọng thôi, chứ không thể nói được điều gì”, ông Hùng chia sẻ.

Ở một diễn biến khác, ngay khi nhận được tin còn thủy thủ tàu Vinalines Queen sống sót, ông Bùi Văn Các, Phó Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping) đã có buổi làm việc với PV VTC News để cung cấp thêm thông tin về vụ việc.

Ông Bùi Văn Các, Phó Giám đốc
Công ty Vận tải biển Vinalines
Ông Các cho biết, vào khoảng 14h36 (giờ Việt Nam) ngày hôm nay 30/12/2011,  Vinalines Shipping đã nhận được thông tin từ tàu London Courage (của Anh) về việc cứu được thuyền viên Đậu Ngọc Hùng - của tàu Vinalines Queen ở tọa độ 20017’N – 120022’E.

“Tàu London Courage dự kiến sẽ cập cảng Singapore ngày 4/1/2011”, ông Các cho biết thêm.

Cũng theo ông Các, Vinalines Shipping đã liên hệ với thuyền trưởng của tàu London Courage và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam kêu gọi sự hỗ trợ của lực lượng cứu hộ các nước như Nhật Bản, Philippines, Trung Quốc… để tiếp tục tìm kiếm các thuyền viên của tàu Vinalines Queen ở tọa độ 20017’N – 120022’E.

“Khi cần thiết có thể dùng trực thăng đưa thuyền viên Đậu Ngọc Hùng lên bờ”, ông Các nói.

Đồng thời, Vinalines Shipping đã thành lập đoàn cán bộ sang Singapore để đưa thuyền viên Hùng về nước, và đoàn sang Philippines để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn tàu và các thuyền viên còn lại.

Về vấn đề mua bảo hiểm cho tàu Vinalines Queen, ông Các cho biết: “Tất cả các thủy thủ trên tàu đều được mua bảo hiểm đầy đủ, và tàu đầy đủ điều kiện để được đi biển, mọi vấn đề sau này sẽ được chúng tôi giải quyết thỏa đáng theo luật”.

“Chúng tôi chỉ có thể cung cấp được như vậy, những thông tin khác thì báo chí thông cảm”, ông Các kết thúc buổi trao đổi, dù phóng viên vẫn còn rất nhiều vấn đề thắc mắc cần được trả lời.

Lê Việt


Bình luận
vtcnews.vn