Ngày 16/5, ông Đặng Văn Chung – Phó chánh Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau 20 ngày thực hiện Kế hoạch liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội (C67) – Bộ Công an về việc phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ôtô vận chuyển hàng hóa trên quốc lộ 5 tại TP Hải Phòng.
Từ ngày 09/4 đến ngày 28/4/2013, Tổ công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra 344 xe ô tô chở hàng, phát hiện và lập biên bản 162 trường hợp vi phạm (chiếm 47,1%), xe qua kiểm tra chưa đến mức vi phạm 182 trường hợp, hạ tải 89 trường hợp với tổng khối lượng hạ tải 527 tấn hàng.
Tạm giữ 31 phương tiện, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 300 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 97 trường hợp.
Hàng trăm xe chở quá tải trọng đã bị xử lý - Ảnh Minh Khang |
Theo đánh giá bước đầu thì kết quả lớn nhất đạt được đó là tạo bước chuyển biến cơ bản trong nhận thức của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, chủ xe, lái xe, Hiệp hội vận tải và đặc biệt là sự đồng thuận của xã hội trong việc chấp hành pháp luật về vận tải hàng hóa bằng ô tô đúng trọng tải thiết kế của xe và tải trọng cho phép của cầu đường.
Xe chở gas cũng quá tải trọng - Minh Khang |
Trong thời gian tới, 2 cơ quan này sẽ tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch phối hợp kiểm soát xử lý vi phạm đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện chở quá trọng tải thiết kế của xe và tải trọng cho phép của cầu đường trên một số quốc lộ trọng điểm, duy trì kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải trên quốc lộ 5;
Ưu tiên xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải trên QL.10, QL.1, QL.9, QL.19, QL.91 (thuộc địa bàn Hải Phòng, Quảng Trị, Bình Định, Cần thơ... ) và tiếp tục nhân rộng trên một số quốc lộ khác.
Có hướng, biện pháp phù hợp và triệt để xử lý các loại xe vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ, đặc biệt đối với một số xe vận chuyển hàng có tính đặc thù riêng như chở ga, xăng dầu, hàng đông lạnh, container kẹp chì theo quy định, chở cấu kiện thiết bị nguyên chiếc (không thể tháo dời).
Xe chở cấu kiện, thiết bị nguyên chiếc quá tải trọng, quá khổ - Ảnh Minh Khang |
Trong ngày 16/5, các Tổ công tác lần lượt triển khai thực hiện trên các hướng quốc lộ tại TP Hải Phòng.
Ngay trong đợt thực hiện Kế hoạch số 1973/KHLN, hai Tổng cục tiếp tục chuẩn bị xây dựng kế hoạch thực hiện trên một số quốc lộ như QL.1 và QL.9 (địa bàn Quảng Trị), QL.1 và QL.19 (địa bàn Bình Định), QL.1 và QL.91 (địa bàn Cần thơ) và tiếp tục nhân rộng trên các quốc lộ khác.
Hiện nay, nhiều địa phương đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh, huy động lực lượng, mở đợt cao điểm kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải.
Các địa phương trong cả nước đồng loạt triển khai việc kiểm soát tải trọng xe là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, từ đó giảm số vụ tai nạn giao thông do xe quá khổ, quá tải gây ra.
Bình luận