Không chỉ phạt hành chính kíp trực để xảy ra sự cố 2 máy bay suýt va chạm tại Đà Nẵng ngày 27/6, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT có hình thức kỷ luật đối với người đứng đầu của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng loạt cá nhân để xảy ra sự cố nghiêm trọng dẫn đến tình huống nữ kiểm soát viên không lưu (KSVKL) thực tập để 2 máy bay suýt va chạm tại Đà Nẵng vào ngày 27/6.
Trong đó, chịu mức phạt cao nhất là kíp trưởng Phan Nho Quang bị thu hồi giấy phép, phạt tiền 45 triệu đồng và kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng.
Là người chịu trách nhiệm chính trong kíp trực, ông Đinh Nho Quang mắc hàng loạt lỗi như bố trí KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh chưa có giấy phép, năng lực chuyên môn trực tiếp điều hành hoạt động bay; không thực hiện đúng nhiệm vụ hướng dẫn, huấn luyện thực hành dẫn đến việc KSVKL thực tập cấp huấn lệnh sai cho máy bay PIC595.
Máy bay Vietnam Airlines (màu xanh) và Jetstar Pacific trên đường băng. Ảnh minh hoạ |
Trong ca trực, vào thời điểm có máy bay cất/hạ cánh, kíp trưởng lại bố trí KSVKL hiệp đồng Hà Thúc Hoàng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số radar dẫn đến không duy trì liên tục vị trí trực hiệp đồng trong khi đang có hoạt động bay.
Sau khi sự cố xảy ra, ông Phan Nho Quang không ghi sự cố vào Sổ Nhật ký không lưu và 6 ngày sau mới có bản tường trình đến Trưởng Trung tâm tiếp cận tại sân để trình bày về sự việc, chậm 2 ngày so với quy định tại Nghị định 75/2007/NĐ-CP về điều tra sự cố, tai nạn máy bay dân dụng.
Công ty Quản lý bay miền Trung bị phạt 30 triệu đồng vì bố trí KSVKL Trương Nguyễn Quỳnh Anh chưa có Giấy phép, năng định, chưa được đánh giá trình độ tiếng Anh trực tiếp điều hành hoạt động bay.
Trung tâm kiểm soát Tiếp cận tại sân Đà Nẵng, đơn vị trực tiếp để KSVKL thực tập làm việc sai quy định, có 2 lãnh đạo bị phạt hành chính. Đó là ông Trương Công Tuấn, Trưởng Trung tâm, bị phạt 15 triệu đồng và ông Ngô Xuân Vĩnh, Phó trưởng Trung tâm, bị phạt 7,5 triệu đồng. Ngoài ra còn có 2 cá nhân bị nghiêm khắc phê bình và cắt thưởng an toàn hàng không 6 tháng đầu năm là ông Lâm Quang Thông, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật (trực lãnh đạo ngày 27-6), và ông Đào Xuân Tú, Phó Giám đốc phụ trách không lưu.
Đối với nữ KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh, người trực tiếp ra huấn lệnh sai gây sự cố, bị kéo dài thời gian thực tập 1 năm.
Hôm nay (ngày 25/7), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phải tổ chức kiểm điểm đối với lãnh đạo của tổng công ty. Cục Hàng không còn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê bình Ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên; khiển trách ông Đỗ Quang Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, với tư cách là người đứng đầu.
Trước đó ngày 27-6, nữ KSVKL Trương Nguyễn Quỳnh Anh mặc dù mới là KSVKL thực tập nhưng đã được bố trí làm nhiệm vụ trực chỉ huy tại Đài kiểm soát Tiếp cận Tại sân Đà Nẵng.
Do chưa có đủ năng lực, nữ KSVKL này đã ra huấn lệnh cho máy bay PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh trong khi máy bay HVN130 của Vietnam Airlines vừa hạ cánh và chưa chạy ra khỏi đường băng. KSVKL trực hiệp đồng lẽ ra phải trực kèm nhưng lại được bố trí đi ghi chép số liệu radar.
Chỉ khi phi công HVN130 phản ứng: "Ah. Chúng tôi chưa ra khỏi đường băng chị đã cho cất cánh. Hơi sai rồi đấy" thì cả kíp trưởng và KSVKL mới giật mình phát hiện sai sót, hủy huấn lệnh cất cánh. Lúc này, phi công PIC595 dừng thao tác cất cánh và nói: "Lần sau cẩn thận chút nghe chị. Bọn em xém chết rồi đấy".
Theo NLĐ
Bình luận