Lo sợ nhà sập, dân di tản đến nơi ở mới

Thời sựThứ Tư, 25/04/2012 05:24:00 +07:00

(VTC News) – Thi công xây dựng, gây lún nứt nhà dân, nhưng chủ đầu tư và nhà thầu thi công lại chậm trễ trong việc khắc phục hậu quả.

(VTC News) – Thi công xây dựng, gây lún nứt nhà dân, nhưng chủ đầu tư và nhà thầu thi công lại chậm trễ trong việc khắc phục hậu quả.

Vừa qua, Báo điện tử VTC News nhận được đơn khiếu nại khẩn cấp của các hộ dân ở ngõ 12 phố Núi Trúc (phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) về việc công trình xây dựng Lancaster tại số 20 Núi Trúc gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình liền kề, hạ tầng thoát nước khu vực.

Bị ảnh hưởng của công trình xây dựng, nước cống tràn ngập khu phố sau mỗi trận mưa.

Qua khảo sát thực tế tại các công trình lân cận, PV nhận thấy vỉa hè trước cửa nhà các hộ dân tại đây bị lún nứt nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết nứt xé tường. Ngoài ra, hệ thống thoát nước thải của khu dân cư cũng bị ảnh hưởng, nước thải chậm tiêu thoát, chảy tràn ra đường đi lại. Nước thải nhà tắm, công trình vệ sinh tầng 1 của nhiều hộ dân bị ùn ứ, thậm chí có hộ còn bị nước thải dềnh ngược trở lại...

Nằm ngay sát công trình xây dựng, ngôi nhà của bà Bùi Thị Khánh Phương (số 24, C3, Giảng Võ) bị lún nghiêng về phía công trình Lancaster, tường có nhiều vết nứt xé dài; hệ thống cấp thoát nước bị hư hỏng, tràn nước; mái tầng tum bị nứt vỡ, mưa to là nước chảy ào ào theo cầu thang xuống tầng 1. Hiện gia đình bà Phương đã phải di chuyển đi nơi khác để ở tạm vì không biết ngôi nhà có thể bị sập bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, còn có một số hộ khác cũng bị ảnh hưởng như hộ ông Hùng, ông Sơn (ngõ 24 Núi Trúc); hộ bà Yến, bà Thục, ông Long (ngõ 12 Núi Trúc)…

Chỉ cho chúng tôi vết nứt dài trên tường tầng 2, bà Phạm Thị Yến (số 22, ngõ 12 Núi Trúc) bức xúc: "Đầu năm 2011, đang ngồi trong nhà, gia đình nghe thấy tiếng "tách", giật mình nhìn lên thì thấy một vệt nứt xé tường. Cửa ra vào nhà thì không đóng và khóa được như trước. Chúng tôi đã báo chủ đầu tư sang ghi nhận, yêu cầu có biện pháp khắc phục, nhưng chỉ nhận được sự ừ ào, hứa lên hứa xuống... Cuối cùng, để bảo đảm an toàn, gia đình phải tự bỏ tiền để sửa…".

Tường nhà các hộ dân bị nứt toác và lún nghiêng gây lo sợ cho người dân.

Trước thực trạng trên, các hộ dân đã làm đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng. Ngày 24/02/2012 Sở xây dựng đã phối hợp với các ban ngành tổ chức kiểm tra công trình 20 Núi trúc và có kết luận :“ Chủ đầu tư phải tạm dừng thi công công trình để thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng lún nứt, đồng thời sửa chữa khắc phục ngay các công trình hạ tầng, cấp thoát nước của dân bị bê tông của công trình thải ra bịt kín phá hủy ...”

Tuy nhiên, việc khắc phục hậu quả cho các hộ dân vẫn chưa được chủ đầu tư tiến hành. Công trình vẫn được đốc thúc thi công bình thường,và tiến độ có phần được đẩy nhanh hơn trước. Nước cống hôi thối vẫn chảy tràn như cũ, nhiều ngôi nhà thì vẫn đổ nghiêng.

Đến ngày 21/3/2012 ,Thanh tra Bộ xây dựng có văn bản số 115 yêu cầu TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình Lancaster 20 Núi Trúc xử lý theo đúng quy định tại điều 15, Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/02/2007 của Chính phủ.

Một vụ đổ giàn phế thải của công trình ngay sau nhà các hộ dân

Ngay sau đó, Sở xây dựng HN cũng đã có công văn số 70 gửi Cty TNHH Minh Khang yêu cầu chủ đầu tư số 20 Núi Trúc và nhà thầu thi công nghiêm túc thực hiện các kết luận của đoàn kiểm tra, phải dừng ngay việc thi công để khẩn trương giải quyết dứt điểm việc bồi thường thiệt hại, đền bù, sửa chữa hư hỏng do công trình thi công gây ảnh hưởng tới các hộ dân theo các văn bản đã cam kết và quy định hiện hành, có báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Sở trước ngày 30/3/2012.

Tiếp đó, đến ngày 30/03/2012  tại công văn số 1020. Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Khôi có ý kiến chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý công trình Lancaster tại 20 Núi trúc theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện và thông tin để Thanh tra Bộ Xây dựng biết.

Trong cuộc họp tại Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ngày 08/04/2012 liên quan đến vấn đề tư vấn đền bù thiệt hại cho người dân, có đại diện UBND Phường Giảng Võ và Thanh tra Bộ Xây dựng. Các đơn vị liên quan cũng đã thống nhất giao cho Sở Xây dựng đình chỉ thi công công trình. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có một quyết định đình chỉ thi công nào của Sở Xây dựng Hà Nội đối với công trình trên. Việc giải quyết khiếu nại, đền bù cho các hộ dân cũng chậm trễ, gây bức xúc trong nhân dân.

Làm việc với phóng viên, đại diện UBND phường Giảng Võ cho biết: Giữa năm 2011, sau khi người dân có ý kiến, phường đã yêu cầu chủ đầu tư khảo sát lại hiện trạng của các hộ, lên phương án khắc phục, đền bù theo quy định. Trong 4 trường hợp bị ảnh hưởng, có 3 trường hợp đã được sửa chữa, khắc phục. Riêng trường hợp hộ bà Bùi Thị Khánh Phương (số 24 ngõ Núi Trúc) do không đồng tình với phương án khắc phục nên đã không hợp tác và tiếp tục có đơn khiếu nại.

Trước đó, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Khang - đại diện chủ đầu tư cũng khẳng định: Tại dãy C3 Giảng Võ, có 4 hộ bị ảnh hưởng, có yêu cầu công ty khắc phục, sửa chữa. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát, ghi nhận hiện trạng và lên phương án sửa chữa. Từ ngày 10 đến 30/3/2012 sẽ bắt đầu triển khai khắc phục, xử lý.

Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để giải quyết dứt điểm việc khiếu nại của người dân, đảm bảo công tác khắc phục và đền bù, đưa cuộc sống của người dân được ổn định trở lại.

Theo giấy phép xây dựng số 134/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 19-11-2010, Công ty TNHH Minh Khang có địa chỉ tại số 20 Núi Trúc được cấp phép xây dựng Tổ hợp văn phòng, thương mại và nhà ở trên thửa đất có diện tích 2.480m2 tại đây. Công trình có chiều cao 101,5m với 27 tầng nổi, 3 tầng hầm và tầng kỹ thuật mái. Diện tích xây dựng tầng 1 là 1.624m2, tổng diện tích sàn là 50.906m2 (trong đó tổng diện tích sàn tầng hầm là 7.058m2). Tháng 12-2010, công trình được khởi công xây dựng, thi công cọc khoan nhồi, xây tường vây, móng và tầng hầm thì bắt đầu xảy ra ảnh hưởng tới các hộ dân quanh khu vực thi công.

P.V

Bình luận
vtcnews.vn