Những bí mật về cuộc giải cứu bé bị bắt cóc ở Viện C

Thời sựThứ Năm, 26/01/2012 10:12:00 +07:00

(VTC News) - "Khi nhìn thấy cháu bé, tôi khẳng định, chắc chắn đó là con tôi. Vì tôi nhớ nhất cái cằm của cháu 'tròn như viên bi ve' giống ông nội”.

(VTC News)  - “Nếu không tìm thấy con, gia đình chúng tôi không có Tết”. Đó là khẳng định của chị Trần Thị Thơm (mẹ bé trai Phạm Trường Hà, bị đánh cắp tại Bệnh viện Phụ sản TW) khi trao đổi  với PV VTC News.
 
Hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ
 
Cái Tết ấm áp đầu tiên của bé trai bị đánh cắp tại bệnh viện C đang được người thân chuẩn bị trang hoàng hơn, lộng lẫy hơn. Nhưng có lẽ, khi nhắc vụ án, nhiều người vẫn tin rằng, đó là điều kỳ diệu của năm và mẹ cháu bé là người phụ nữ hạnh phúc nhất trong năm.

 Vào những ngày áp Tết 2012, PV đã tới xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, ngôi nhà của bố mẹ bé Phạm Trường Hà. Anh Phạm Xuân Chiều, bố cháu bé cho biết: Tết năm nay, gia đình anh ăn Tết to hơn mọi năm. Bởi gia đình anh vừa đón một thành viên mới chào đời trong năm và điều quan trọng nhất là hành trình trở thành công dân của con anh không giống như những đứa trẻ khác.
Hạnh phúc là đây! 

Bắt đầu là chuỗi ngày liên tiếp đầy biến cố. Tết này, bé chưa tròn 3 tháng tuổi và đó chỉ là khoảng thời gian ngắn ngủi để bé Hà qua thời “trứng nước” nhưng cũng là quãng thời gian chất đầy những vui buồn, lo toan và cả những giọt nước mắt hạnh phúc của hàng nghìn người. Chính vì vậy, anh Chiều muốn nhân dịp Tết này, anh sẽ khắc ghi cho con một kỷ niệm đáng nhớ. Cũng bởi vậy mà cây mai vàng đặt ở phòng khách đã được anh đặt từ trong Nam chuyển ra để đón Tết. 
 
Nghe có khách ghé thăm, chị Trần Thị Thơm, mẹ bé trai Phạm Trường Hà bế con từ trên gác đi xuống. Nụ cười tươi tắn thường trực trên môi người mẹ trẻ. Đang hát ru cho con ngủ, chị Thơm nhỏ nhẹ: “Thằng bé có thói quen ngủ ngày, thức đêm cô ạ. Nhưng được cái cu cậu phàm ăn, ngoài bú sữa mẹ mỗi ngày còn ăn thêm 6 đến 7 lần sữa ngoài và mỗi lần cu cậu ăn hết 90ml. Vì vậy chưa đầy 3 tháng, cu Hà đã tăng được 6 cân rồi đấy cô”.
 
Chị Thơm nhớ lại, bảy năm trước, chị sinh bé Phạm Thu Ngân bằng phương pháp mổ đẻ. Hai năm sau, chị có bầu nhưng cái thai bị chết lưu. Từ đó, chị chữa trị, uống thuốc nhiều nơi nhưng không có bầu trở lại. Lo lắng, hai vợ chồng chị chạy chữa và đi lại thăm khám ở Bệnh viện Phụ sản TW bốn năm sau mới có thai được. 
 
Cháu Phạm Trường Hà. 
Khi đến ngày sinh bé Phạm Trường Hà, gia đình chị đã chọn bệnh viện Phụ sản TW để  cho bé cất tiếng khóc chào đời. Có ai ngờ đâu, đứa con 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau bỗng biến mất chỉ trong tích tắc. Năm ngày mà dài dằng dặc như cả năm trời, không biết con sống, chết thế nào. Thế rồi, với những nỗ lực của cơ quan chức năng, cháu bé đã trở về an toàn trong vòng tay của chị. 

Anh Chiều nắm tay vợ đầy âu yếm: “Cậu quý tử này làm cho cả gia đình một phen khiếp hồn”. Nhớ lại cái giây phút nhận được tin tìm thấy con trai, anh Chiều vẫn chưa hết xúc động. Anh cho biết: “Hôm ấy, sau nhiều ngày chờ đợi, đứng ngồi không yên nên  tôi về dưới quê để lo công việc. Đến khoảng 15h chiều 8/11, tôi nhận nguồn tin từ một bạn làm bên truyền thông rằng đã tìm thấy cháu. Nhưng lúc đó, tôi vẫn chưa tin.

Cho đến chưa đầy 5 phút sau, tôi nhận được cuộc điện thoại của một đồng chí PV báo tin thì lúc đó, tôi nghĩ rằng nguồn tin ấy chắc chắn chuẩn rồi. Và rồi, một lúc sau, một loạt những cuộc điện thoại của bạn bè, người thân gọi điện chúc mừng.

Lúc ấy, dù chưa nhìn thấy cháu nhưng trong lòng tôi thấy có cái cảm giác thật khó tả và quay xe lên ngay bệnh viện. Khi lên tới viện, vì quá đông người đứng chắn phía dưới, tôi và ông Toàn chạy bộ lên tầng 6 mà không thấy có cảm giác gì mệt mỏi. Khi nhìn thấy cháu bé, tôi khẳng định, chắc chắn đó là con tôi. Vì tôi nhớ nhất cái cằm của cháu “tròn như viên bi ve” giống ông nội”.

Vì vậy, để tri ân và lưu giữ những hình ảnh về con, anh Chiều bảo rằng, Tết này anh và chị sẽ làm cuốn album ảnh khắc ghi những hình ảnh từ những biến cố đầu đời của bé đến nay. Để mai này lớn khôn, bé sẽ khắc ghi và trân trọng những tình cảm tốt đẹp mà xã hội dành cho bé. 

“Phải nói rằng, hạnh phúc của gia đình tôi ngày hôm nay cũng phải kể đến một phần lớn của các cơ quan truyền thông, báo chí đã góp tiếng nói giúp cho lực lượng công an phá án, tìm thấy cháu bé cho gia đình.
Nhân dịp Tết đến, xuân về cho tôi gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc đến những phóng viên báo, đài… đã ngày đêm đưa tin giúp cho những cán bộ CATP Hà Nội phá thành công vụ án”, nói rồi anh Chiều vội nhanh chân đứng chụp ảnh, lưu giữ những hình ảnh đẹp, hạnh phúc bên vợ con và gia đình.

Chuyện chưa kể về "mẹ mìn"

Đối tượng "mẹ mìn" ngay sau đó được CATP Hà Nội làm rõ là Nguyễn Thị Lệ (SN 1982, quê tại xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Lời khai ban đầu của thị ta cho thấy vì bị mất đứa con mang nặng gần chín tháng nên mới nảy sinh ý định bắt cóc cháu Trường mang về nuôi để hàn gắn tình cảm vợ chồng và gia đình nhà chồng. Lời khai này đã nhận được rất nhiều lòng thương cảm của những người làm mẹ và độc giả. 
 
Cơ quan CATP Hà Nội đã làm rõ mâu thuẫn trong lời khai của Lệ. Trong đó, cho thấy Nguyễn Thị Lệ đã lừa chồng và gia đình nhà chồng rằng mình đang mang thai, nhưng thật chất đó là cái thai giả.

Chân dung "mẹ mìn". 
Theo đó, tuổi 16, Lệ đã bập vào yêu. Tình yêu đầu đời ở độ tuổi còn quá trẻ khiến cho Lệ không đủ chín chắn để giữ nó. Tuột mất tình yêu đầu đời, Lệ chao đảo, mất phương hướng và rồi thị đã lang thang ra Hà Nội.
Vốn có chút nhan sắc nên thông qua một số người bạn, Lệ đã làm nhân viên cho một số quán hát trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và kiêm luôn nghề “bán trôn, nuôi miệng”.  

Năm 2005, trong một lần phục vụ khách, Lệ đã gặp một khách làng chơi đã có vợ và con quê ở Hưng Yên. Mặc dù biết, nhưng thị vẫn cặp kè, đi lại với người đàn ông này. Cho đến khi Lệ  phát hiện trong bụng mình đang mang một mầm sống. Lệ đem tin vui đến chia sẻ với người tình. Nhưng không những không được người tình ủng hộ, nhận con mà anh ta đã cao chạy xa bay luôn từ đó. 

Năm 2006, một mình vượt cạn trong nỗi tủi nhục tại bệnh viện tỉnh Bắc Giang và Lệ đã sinh cậu con trai khi đứa trẻ mới được 7 tháng nằm trong bụng mẹ. Con quá yếu nên phải chuyển về Bệnh viện Phụ sản TW nuôi trong nồng kính khoảng 2 tháng. 

Trong thời gian này, một mình Lệ đi đi lại lại trong bệnh viện chăm con nên thị đã biết đường đi lối lại cũng như giờ giấc chăm sóc bé ở bệnh viện này. Sau khi đứa con trai cứng cáp, Lệ đã gửi cho bố mẹ ở quê nuôi dưỡng giúp rồi tiếp tục ra Hà Nội làm công việc cũ.

Cách đây khoảng 2 năm, cũng trong một lần “đi khách”, Lệ đã gặp anh Nguyễn Văn Tường (SN 1982, quê ở huyện Đông Anh), con một trưởng thôn và nhà có xưởng sản xuất đồ gỗ. Vốn là người đàn ông đã có vợ và mới chia tay vì không có con nhưng anh Tường lại là người bảnh bao, ga lăng lại có tiền nên vẻ ngoài ấy đã nhanh chóng hớp hồn Lệ. 
 
Vì vậy, thị ta đã theo không anh Tường về nhà sống như vợ chồng khiến cho gia đình nhà người yêu không vừa lòng. Nhiều lần bố mẹ anh Tường đã nói bóng nói gió rồi nói hẳn việc không ưng Lệ. Nhưng vì thương con trai lại thấy từ khi yêu Lệ, anh Tường tỏ ra tu chí làm ăn nên lâu dần gia đình anh cũng dịu đi.
 
Rồi gia đình cũng một phần muốn có cháu nội nối dõi nên đã ra điều kiện nếu Lệ có thai thì mới cho cưới. Niềm vui cũng nhanh chóng đến với Lệ khi vào tháng 2/2011, Lệ đã mang thai và cũng từ đó, thị dọn về ở hẳn bên nhà anh Tường và sống không hôn thú, không cưới xin.

 Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó GĐ CATP Hà Nội cùng lãnh đạo Bệnh viện C trong giây phút đón chờ cháu bé.

Nhưng không may cho cuộc đời Lệ là khi mang thai ở tháng thứ 3 thì cái thai bị hỏng. Sợ bị cha mẹ anh Tường và chồng đuổi đi nên mặc dù cái thai đã bị hỏng nhưng Lệ vẫn độn bụng, giả vờ mang bầu. Cho đến tháng 7-2011, thấy bụng Lệ to dần và muốn cho đứa cháu sinh ra có danh có phận nên gia đình anh Tường đã đồng ý cho Lệ và con trai họ đăng ký kết hôn. Những ngày sau đó, cô đã độn bụng và giả mang thai. 

Đến tháng 9/2011, Lệ cố tạo cớ gây mâu thuẫn với chồng để bỏ đi. Gia đình nhà chồng cứ tưởng cô về bên ngoại, nhưng không ngờ, sau khi rời nhà chồng Lệ đã lang thang rồi tiếp tục làm gái bán dâm tại khu vực đường Bưởi, quận Ba Đình, Hà Nội. 

Tại đây, ban đêm Lệ “hành nghề” lấy tiền trang trải, ban ngày thị lang thang đến tất cả những bệnh viện có trẻ sơ sinh như Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản TW và các bệnh viện đa khoa… để tăm tia đánh cắp trẻ sơ sinh mang về nhà ngụy biện cho hành vi gian dối của mình với gia đình nhà chồng. Khi đi một lượt ở các bệnh viện, Lệ phát hiện ra Bệnh viện Phụ sản TW có nhiều sơ hở trong cách quản lý giờ giấc cũng như đưa bé đi nên thị ta đã quyết định chọn bệnh viện này thực hiện hành vi phạm tội.

Trước đó như VTC News đã thông tin, vào khoảng 21h ngày 1/11/2011, sản phụ Trần Thị Thơm, quê ở xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên được các y, bác sĩ tiến hành mổ đẻ tại Bệnh viên Phụ sản TW. Chị Thơm sinh được 1 bé trai nặng 3,4 kg tạm đặt tên là Phạm Văn Trường (sau này đổi tên thành Phạm Trường Hà - PV). Sau khi sinh xong, sức khỏe của chị và con trai tương đối tốt và được các bác sỹ sắp xếp hai mẹ con chị  nằm tại phòng 6, tầng 6, nhà G của Bệnh viên Phụ sản TW. 

Bé trai Phạm Xuân Trường nằm tại giường số 35 và có mã số 16672. Khoảng 10h00’ ngày 3/11/2011, một nữ y tá mặc áo blouse trắng đã đưa cháu Trường đi tắm và đã mang bé trả lại cho chị Thơm. Ngay sau đó, khoảng 10h20’ tiếp tục có một nữ “y tá” cũng mặc áo blouse, đeo thẻ của bệnh viện đến kiểm tra số của cháu Trường và bế đi xét nghiệm. Tuy nhiên, nữ “y tá” này ngay sau đó đã biến mất khỏi bệnh viện cùng bé trai hai ngày tuổi. Sau đó, sự việc được báo lên lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản TW và cơ quan CA quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 
 
Nhận được tin báo, CATP Hà Nội đã xuống hiện trường phối hợp với CA quận Hoàn Kiếm tiền hành điều tra, xác minh thông tin vụ việc. Với những thông tin về phía gia đình sản phụ Trần Thị Thơm và phía Bệnh viện Phụ sản TW cung cấp, Giám đốc CATP Hà Nội đã xác định đây là vụ án bắt cóc trẻ sơ sinh đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại một bệnh viện lớn của Hà Nội, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.
 
Vì vậy, Giám đốc CATP đã chỉ đạo trực tiếp Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc CATP Hà Nội thành lập ban chuyên án tiến hành điều tra và trực tiếp Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng Phòng CSĐTTP về TTXH (PC45) CATP Hà Nội làm Trưởng ban chuyên án. Ngay sau đó, cán bộ, chiến sỹ Đội Phòng chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em (Đội 12) của Phòng PC45 CATP Hà Nội được giao nhiệm vụ trực tiếp tham gia phá án.
 
 
Hà Chi
Bình luận
vtcnews.vn