>> Clip: Tái hiện hành trình Vinalines Queen gặp nạn
>> Video: Thủy thủ tái hiện lại câu chuyện tàu Queen
Anh Hùng kể: Vào thời điểm tàu bắt đầu nghiêng (rạng sáng ngày 25/12 - PV), ban chỉ huy tàu đã phát thông báo trên loa, yêu cầu tất cả thuyền viên mặc áo phao cá nhân và mang theo quần áo chống mất nhiệt. Lúc đấy tất cả các thuyền viên đều ở trên boong, tôi được phân công giữ vị trí gần xuồng cứu sinh để sẵn sàng hạ xuồng…
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (ngoài cùng bên trái) cùng lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty vận tải biển Vinalines tại buổi họp báo. |
Thông tin về các thủy thủ khác của con tàu lúc gặp nạn, anh Hùng cho biết, lúc tàu nghiêng mọi người đều tới gần phao cứu sinh, xuồng cứu hộ được hạ xuống nhưng không kịp vì tàu chìm quá nhanh.
“Khi tàu chìm, gió rất mạnh, có thể hơn cấp 9, sóng cao khoảng 3 - 5m, việc quan sát rất hạn chế, tôi cũng đang rất hoảng loạn nên không thấy được các thủy thủ khác của tàu như thế nào”. Giọng run run, anh Hùng kể lại, “tôi rất may mắn vì đã bám được vào xuồng cứu sinh số 2, trên xuồng có đầy đủ lương thực, nước uống, thuốc men… cho 25 người sử dụng. Lúc đấy xuồng tự trôi theo sóng gió, không thể điều khiển được. Sau 5 ngày lênh đênh trên biển, tôi đã may mắn được tàu London Courage (quốc tịch Anh - PV) cứu và đưa về Singapore”.
“Suốt những ngày lênh đênh trên biển, những ngày đầu tôi cũng có hoảng loạn, nhưng dần dần bình tâm lại, và vẫn luôn có hy vọng về cuộc sống”, anh Hùng chia sẻ.
Thủy thủ Hùng trong vòng vây của báo chí ngay khi vừa xuống sân bay. |
Về vấn đề khi thủy thủ chở quặng Nickel có được huấn luyện trước về những nguy cơ và ứng phó sự cố, anh Hùng cho biết: “Khi xuống tàu đã được thuyền trưởng nhắc nhở, cảnh báo hàng hóa quặng Nickel thuộc loại chuyên chở nguy hiểm, nên phải cẩn thận”.
Về việc tại sao khi xuồng cứu hộ của anh Hùng khi tiếp nước và những ngày sau đó không phát tín hiệu cảnh báo, anh Hùng cho rằng, “xuồng đã bị lực đập của tàu làm hư hỏng phần đầu, lúc đấy tôi nghĩ bộ phận phát tín hiệu bị sóng đánh ra ngoài”.
Đặc biệt, tại buổi họp báo, không dưới hai lần các phóng viên hỏi thủy thủ Hùng về việc có bị đơn vị quản lý nhắc nhở hạn chế thông tin cung cấp cho báo chí, khiến anh Hùng phải nhiều lần khẳng định: “Những thông tin tôi cung cấp là hoàn toàn trung thực về sự thật diễn biến trên tàu, và sự thật tôi ở trên xuồng… đều không được hướng dẫn trả lời”.
Ngay sau buổi hợp báo, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đã được đưa ra xe để về quê hội ngộ với gia đình, họ hàng.
Lê Việt
Bình luận