• Zalo

15 năm loay hoay với ‘bài toán’ xói lở - bồi lấp, bãi biển đẹp nhất châu Á giờ ra sao?

Thời sựThứ Bảy, 13/04/2019 12:45:00 +07:00Google News

Trải qua 15 năm hứng chịu “điệp khúc” xói lở - bồi lấp, Cửa Đại – bãi biển được ví von đẹp nhất châu Á giờ đây vẫn đang loay hoay chờ giải pháp ứng cứu.

Anh-cua-dai 1

Trước tình trạng xói lở lẫn bồi lấp khó kiểm soát ở Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam), vừa qua, Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan – bà Cornelia Van Nieuwenhuizen đã có chuyến thực tế khu vực bờ biển từng xếp vào loại đẹp nhất châu Á này.

Anh-cua-dai 2 3

Cùng tham gia đoàn thực tế với Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà và bà Cornelia Van Nieuwenhuizen còn có đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cùng hàng chục chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong việc chống xói lở đến từ Hà Lan.  

Anh-cua-dai 3 4

 Báo cáo trước Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường, đại diện nhà chức trách cùng các chuyên gia Hà Lan, ông Lê Trí Thanh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) thông tin, vấn đề xói lở và bồi lấp ở Cửa Đại diễn biến theo mùa, bắt đầu từ năm 2004 đến nay.

Anh-cua-dai 4 5

 Tổng chiều dài bờ biển bị sạt lở là 8 km, trầm trọng nhất là 2 năm qua với chiều dài 3 km.

Anh-Cua-Dai 5 6

 Quá trình bồi lấp diễn ra vào mùa hè, tuy nhiên lượng cát được bồi vào bãi biển không đáng kể. Trong khi đó, bắt đầu từ tháng 9 trở đi, xói lở lại càn quét một lượng cát rất lớn khiến Cửa Đại bị đặt trong tình trạng báo động. 

Anh-cua-dai 6 7

Để ứng phó với tình trạng xói lở và bồi lấp kéo dài triền miên suốt 15 năm qua, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học nhằm tìm phương án tối ưu “giải cứu” bờ biển Cửa Đại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, biện pháp khả dĩ nhất đang được áp dụng tại đây là xây dựng các tuyến kè bằng bê tông kết hợp tạo các mỏ hàn đê ngầm nhằm mục đích giảm tác động của sóng biển.

Anh-cua-dai 7 8

 Trước "bài toán" xói lở và bồi lấp khiến chính quyền địa phương Quảng Nam đau đầu tìm lời giải, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan – bà Cornelia Van Nieuwenhuizen nêu giả thiết: “Tại sao chúng ta không xây dựng các đảo nhân tạo ngay tại vùng biển này? Đó là điều hoàn toàn khả thi và phù hợp”.

Anh-cua-dai 8 9

“Ngoài ra, các đảo nhân tạo nếu được đầu tư bài bản, xây dựng hệ sinh thái đa dạng sẽ thu hút du khách. Khi ấy chúng ta đã có thể tạo nguồn thu nhập từ phát triển du lịch. Chính phủ Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ về mặt nhân lực để các bạn hiện thực hóa ý tưởng này”, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan khẳng định. 

Anh-cua-dai 9 10

 Đồng quan điểm với bà Cornelia Van Nieuwenhuizen, ông Dingeman Van Woerden (chuyên gia đang làm việc cho Royal IHC - Công ty nạo vét và đóng tàu lớn nhất ở Hà Lan) cho rằng, Việt Nam cần thử nghiệm với việc xây dựng đảo nhân tạo tại vùng biển Cửa Đại. Theo Dingeman Van Woerden, câu hỏi lớn đặt ra ở đây: Đâu là nguyên nhân khiến bờ biển Cửa Đại hứng chịu cả xói lở lẫn bồi lấp. Do tác động của tự nhiên hay do con người?

Anh-cua-dai 10 11

Bàn về giải pháp chống xói lở, Dingeman Van Woerden chia sẻ, trước khi thực hiện xây đảo nhân tạo, địa phương cần phục hồi nguyên trạng bờ biển Cửa Đại. “Xây đảo nhân tạo đòi hỏi một nguồn đầu tư không nhỏ và đảm bảo tính bền vững. Tôi đã nghe kể và trực tiếp quan sát thấy một đảo cát đang hình thành ở vùng biển Cửa Đại. Vậy tại sao chúng ta không hút cát từ bãi bồi này để trám vào những vị trí đang xói lở. Chúng tôi có kinh nghiệm trong nạo vét và sẵn sàng hỗ trợ các bạn thực hiện”, Dingeman Van Woerden nói.

Anh-cua-dai 11 12

 Trước những ý kiến đóng góp của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước cùng chuyên gia Hà Lan, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà bày tỏ, việc xây dựng đảo nhân tạo là một ý tưởng táo bạo. "Vấn đề này sẽ được đem ra mổ xẻ tại một hội nghị khoa học để có thể đánh giá, từ đó lên phương án phù hợp khắc phục xói lở kéo dài suốt 15 năm qua ở Cửa Đại", Bộ trưởng Trần Hồng Hà đúc kết.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn