TQ: Xếp hàng 6 ngày đêm không mua được vé về quê

Thế giớiThứ Năm, 12/01/2012 05:24:00 +07:00

(VTC News) - 5, 6h chiều, anh Thanh vào vị trí xếp hàng chờ vé, chờ đến khi quầy vé đóng cửa. Khoảng 9h sáng, khi trạm bán vé vừa mở cửa, anh vội vàng xông tới.

(VTC News) - Trong khoảng 40 ngày trước tết, các phương tiện giao thông công cộng Trung Quốc phải phục vụ khoảng 3 tỉ lượt người đi lại. Dưới áp lực nhu cầu khổng lồ như vậy, không phải ai cũng có may mắn kịp về đoàn tụ với gia đình.

Càng sát tết, trời càng lạnh giá hơn, người xe cũng hối hả hơn. Chẳng mấy ai có thời gian quan sát, tại trạm bán vé tàu Thành Đông, Hàng Châu (Trung Quốc), một công nhân đứng tuổi người Hồ Nam kiên trì đứng xếp hàng trước cửa bán vé suốt cả tuần để chờ đến lượt.

Anh công nhân Lí Trúc Thanh, 48 tuổi, người Dũng Châu, Hồ Nam cho hay, nhà anh có 7 người gồm mẹ già, vợ, em trai, hai đứa con, thím… đều đang ở Phúc Dương, Chiết Giang chờ anh trở về đoàn tụ.

Sáng 10/1, sau khi trật tự xếp hàng 6 ngày 6 đêm mà cũng không mua nổi vé tàu, anh Thanh đã vứt bỏ tất cả hành lí vì đã quá mệt, không thể chờ thêm được nữa.

Nhiều người dân Trung Quốc xếp hàng trước trạm soát vé

Vẻ mặt hốc hác, trên đầu sùm sụp cái mũ len màu đen chống rét, mặc chiếc áo khoác công nhân, đi đôi giày cũ đã bạc màu, mặt nhơ nhác và ánh mắt thì sụp xuống, anh Thanh bất lực nói: “Vợ tôi làm việc trong một nhà máy, lương hai vợ chồng được khoảng 1000 nhân dân tệ. 13 năm trước, tôi làm việc ở Giang Tô, Quảng Đông và chỉ mới đến Phúc Dương từ năm ngoái, ở đây, lương bổng có nhỉnh hơn một chút.

Năm ngoái còn đỡ, xếp hàng có 1 ngày đã mua được vé tàu, nhưng năm này thì khó quá, tôi đã xếp hàng 6 ngày 6 đêm mà vẫn không mua nổi”.


5, 6h chiều, anh Thanh vào vị trí xếp hàng chờ vé, chờ đến tận khi quầy vé đóng cửa. Khoảng 9h sáng, khi trạm bán vé vừa mở cửa, anh đã vội vàng xông tới, đứng chờ cả giờ đồng hồ cũng chỉ nhận được câu trả lời đã hết vé của các nhân viên bán vé.

Sau mỗi ngày, anh lại tự nhủ: "Hôm nay không mua được, mai mình lại xếp hàng, mình không tin là không mua nổi vé tàu”. Nhưng 6 ngày trôi qua công cốc, hơn 70 cửa bán vé cùng thông báo hết vé.

Khi mẹ già 82 tuổi đã gọi điện hỏi khi nào về tới nhà, anh Thanh buồn bã kể chuyện xếp hàng mua vé, người mẹ già không cầm nổi nước mắt. Anh Thanh cho hay, mẹ anh vốn già yếu, lại bệnh tật, qua đời lúc nào cũng chưa biết, nên tết đến, anh tranh thủ về quê đoàn tụ với mẹ gia và gia đình.

 
  
   
Thực trạng mua vé tàu tết vô cùng khó khăn đã khiến nhiều người nảy ra ý tưởng làm ăn nhân cơ hội này. Mạng tin tức Phúc Châu ngày 8/1 cho hay, trên blog của một cư dân mạng có đăng bức ảnh một phòng khám treo banner "Hỗ trợ dịp tết, khám bệnh sẽ được tặng vé tàu về quê ăn tết:, với lời bình luận: "Khám bệnh được tặng vé tàu, không có bệnh thì hãy giả có bệnh nhé!".

Thông tin này đã khiến một bộ phận cư dân mạng xôn xao.

Tuy nhiên, khi đến tận nơi chụp ảnh banner quảng cáo này, các phóng viên đã bị 2 nhân viên bảo vệ xông ra ngăn cản và yêu cầu xóa hết những ảnh đã chụp. Tiếp đó, một người đàn ông trung niên tự nhận là người phụ trách phòng khám nói với các phóng viên, đây chỉ là một hình thức khuyến mãi nhằm  giúp bệnh nhân mua vé tàu về quê đón tết.

Ngày hôm sau khi các phóng viên trở lại phòng khám, họ không thấy dòng chữ “Khám bệnh sẽ được tặng vé tàu” đâu nữa. Chắc "chương trình khuyến mãi" đã kết thúc.

Cư dân mạng cho rằng rất có thể phòng khám này đã tính gộp tiền vé tàu với phí khám bệnh nên tiền khám bệnh mới đắt đỏ như vậy - 2000 nhân dân tệ/ người.
 


Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn