Hải quân Nga nhận thêm một tàu ngầm nguyên tử đa năng

Thế giớiThứ Ba, 01/02/2011 01:23:00 +07:00

(VTC News) - Hải quân Nga sẽ được biên chế thêm một tàu ngầm nguyên tử đa năng lớp Graney nhằm tăng cường hơn nữa sức mạnh của các hạm đội tàu ngầm.

(VTC News) – Ria Novosti ngày 31/1 đưa tin, cuối năm nay (2011), lực lượng hải quân Nga sẽ được biên chế thêm một tàu ngầm nguyên tử đa  năng lớp Graney nhằm tăng cường hơn nữa sức mạnh của các hạm đội tàu ngầm của Moscow.

Phát ngôn viên cục thiết kế Malakhit, nơi nghiên cứu và chế tạo các tàu ngầm Severodvinsk thuộc lớp Graney của quân đội Nga cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin trên.

Ảnh minh hoạ (Ria Novosti) 

Công việc nghiên cứu, chế tạo chiến hạm ngầm Severodvinsk được Nga tiến hành vào năm 1993 tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở thành phố Severodvinsk ở miền bắc.

Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, trong đó chủ yếu là thiếu hụt tài chính mà dự án này đã bị treo lại cho đến khi được khởi động lại cách đây không lâu.

Quan chức của cục thiết kế Malakhit cho biết: “Hiện tại, chiếc tàu ngầm này đang trong quá trình chạy thử nghiệm tại cảng của xưởng đóng tàu Sevmash. Tháng 5 tới đây sẽ bắt đầu chạy thử ngoài đại dương”.

“Cuối  năm nay nó sẽ được bàn giao cho một trong những hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga”.

Các tàu ngầm nguyên tử lớp Graney được thiết kế với khả năng phóng nhiều tên lửa hành trình tầm xa có tầm bắn lên đến 3.100 dặm (5.000 km) với đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân.

Mục tiêu của các tên lửa trên tàu ngầm loại này chính là các hạm ngầm, chiến hạm nổi và các mục tiêu kiên cố trên đất liền của quân đội đối phương.

Mỗi chiếc hạm ngầm lớp Graney được trang bị 24 tên lửa hành trình, 8 ống phóng ngư lôi, nhiều tên lửa chống tàu và thuỷ lôi chuyên dụng.

Năm 2009, Nga cũng đã khởi động việc đóng mới một chiếc tàu ngầm lớp Graney khác với nhiều cải tiến cả về kỹ thuật lẫn trang bị vũ khí để đáp ứng những yêu cầu mới của Hải quân Nga trong giai đoạn hiện nay và tương lai gần.

Lê Dũng(theo Ria Novosti)

Bình luận
vtcnews.vn