Kim Jong-un được phong hàm Đại tướng ở tuổi 27

Thời sự quốc tếThứ Ba, 28/09/2010 08:39:00 +07:00

(VTC News) - Quyết định phong quân hàm Đại tướng cho Kim Jong-un số hiệu 0051 được tuyên bố chiều hôm qua 27/9.

(VTC News) - Hãng thông tấn Yonhap ngày 28/9 đưa tin, Kim Jong-un, người con trai thứ 3 của Chủ tịch Kim Jong-il sinh năm 1983 vừa được nhận quân hàm Đại tướng CHDCND Triều Tiên.

Quyết định phong quân hàm Đại tướng cho Kim Jong-un số hiệu 0051 được tuyên bố chiều hôm qua 27/9, cùng đợt thụ phong quân hàm này còn có bà Kim Kyong-hui, em gái Chủ tịch Kim, Choe Ryong-Hae, trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il. 

Tuy nhiên KCNA không đưa tên tuổi 3 người được phong quân hàm Đại tướng còn lại.

Giới phân tích chính trị Seoul cho rằng, trong đại hội 7 đảng Lao động Triều Tiên khai mạc ngày hôm nay 28/9 Kim Jong-un sẽ được bầu làm Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị hoặc Bí thư Ban Bí thư trung ương.

Giáo sư Yang Moo-jin thuộc đại học Bắc Hàn cho biết, việc Kim Jong-un được phong hàm Đại tướng trước đại hội 1 ngày là tín hiệu rõ rệt nhất về việc chuyển giao quyền lực được chính thức khởi động ở Bắc Triều Tiên.

Điều đó cho thấy Kim Jong-un sẽ được bầu vào ban lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên trong kỳ đại hội này.

Con trai thứ 3 của Chủ tịch Kim Jong-il - Kim Jong-un đã được phong hàm Đại tướng. 

Có quan điểm cho rằng việc Chủ tịch Kim phong hàm Đại tướng cho con trai là nhằm tiếp tục thực hiện chính sách giúp Kim Jong-un nắm quyền lực quân sự trước, tiếp quản quyền lực trong đảng, nhà nước sau.

Ngoài ra em gái và trợ lý của nhà lãnh đạo này cũng được phong quân hàm Đại tướng cho thấy cục diện chính trị Bình Nhưỡng đã được sắp xếp ổn thỏa trước đại hội.

Trong quyết định phong quân hàm sỹ quan cao cấp số 0051, ngoài 6 Đại tướng còn có 1 người được phong Phó nguyên soái, 1 Thượng tướng, 6 Trung tướng và 27 Thiếu tướng.

Hồng Vũ (Theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn