Mỹ – Hàn lên kịch bản tập trận chống Triều Tiên

Thời sự quốc tếThứ Tư, 21/07/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng 8000 lính bao gồm cả hải, lục, không quân của quân đội hai nước đã được lệnh điều động tham gia cuộc tập trận này.

(VTC News) – Phản ứng trước thông tin về tập trận chung Mỹ – Hàn, Bình Nhưỡng ngày 20/7 đã lên tiếng, tập trận chung Mỹ – Hàn “vô cùng nguy hiểm” và có thể khơi mào cho một cuộc chiến tranh… 

Lần đầu tiên siêu tiêm kích F-22 của Không quân Mỹ được điều động tới bán đảo Triều Tiên. (Ảnh minh hoạ). 

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày hôm qua 20/7/2010 đưa tin, trong cuộc họp vào sáng cùng ngày tại Seoul Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ – Hàn đã thống nhất một loạt các cuộc tập trận nhằm “gửi đi thông điệp rõ ràng” đối với Bình Nhưỡng sau sự kiện nổ tàu Cheonan.
 

Cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn đầu tiên có sự tham gia của cả không quân và hải quân trên vùng biển phía Đông Hàn Quốc với tên gọi “Invincible Spirit” sẽ diễn ra vào chủ nhật tuần này.  

Tham gia cuộc tập trận kéo dài 4 ngày này có tàu sân bay USS George Washington, 20 tàu chiến, trên 200 chiến đấu cơ, trong đó có 4 chiếc F-22 lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời bán đảo Triều Tiên. 

Khoảng 8000 lính bao gồm cả hải, lục, không quân của quân đội hai nước đã được lệnh điều động tham gia cuộc tập trận này. 

“Những hành động mang tính phòng thủ – tập trận chung được lên kế hoạch nhằm gửi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng phải dừng ngay những hành động khiêu khích và chúng tôi cam kết sẽ cùng nhau thúc đẩy các nỗ lực phòng thủ chung”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-yong và người đồng nhiệm Robert Gates cho biết sau khi kết thúc hội đàm.

Hai vị đứng đầu quân đội Mỹ – Hàn cho biết họ sẽ triển khai một loạt các cuộc tập trận trong thời gian tới. “Đây là lần đầu tiên Mỹ và Hàn Quốc triển khai một loạt các hoạt động tập trận trên vùng biển phía Đông Hàn Quốc và biển Hoàng Hải”, một quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay.
 

Bộ tư lệnh Lực lượng quân sự Liên Hợp Quốc – thực chất là lực lượng quân sự Mỹ, đã thông báo cho Bình Nhưỡng về các cuộc tập trận sắp tới. 

Hội đàm cấp cao giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ – Hàn được xem như nhằm mục đích giải quyết các vấn đề hậu sự kiện Cheonan hồi tháng 3 vừa qua. 

Một ủy ban điều tra quốc tế do Hàn Quốc thành lập đã công bố kết quả tàu chiến Cheonan nổ trên biển Hoàng Hải gần ranh giới hai miền là do ngư lôi của Bắc Triều Tiên tấn công. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc trên. 

Chiến đấu cơ F-22 của Không quân Mỹ. 

28.500 quân Mỹ được triển khai tại Nam Hàn sau khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc nhằm đối trọng với lực lượng quân sự Bình Nhưỡng. Hai miền Triều Tiên mới chỉ ký hiệp định đình chiến, chưa phải hiệp định hòa bình, thực chất Nam Bắc Hàn vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất sẽ tiếp tục duy trì lực lượng quân sự và số lượng binh lính mỹ hiện tại ở Hàn Quốc.
 

Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn trên biển Hoàng Hải sẽ đe dọa lợi ích an ninh của nước này. Giới chức Hàn Quốc đã loan báo thay đổi địa điểm tập trận chung Mỹ – Hàn từ biển Hoàng Hải sang vùng biển phía Đông Hàn Quốc nhắm tránh căng thẳng với Bắc Kinh. 

Phản ứng trước thông tin về tập trận chung Mỹ – Hàn, Bình Nhưỡng ngày 20/7 đã lên tiếng, tập trận chung Mỹ – Hàn “vô cùng nguy hiểm” và có thể khơi mào cho một cuộc chiến tranh. 

Trong cuộc gặp các binh lính Mỹ đóng tại trại Camp Casey phía Bắc Seoul, ông Gates nói rằng tập trận chung Mỹ – Hàn tới đây sẽ phát đi “tín hiệu mạnh” đến Bình Nhưỡng.

“Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thách thức (Mỹ) với chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân của mình, chúng ta cần làm cho họ (Bắc Triều Tiên) phải thấy được sự nghiêm trọng của vấn đề.” Ông chủ Lầu Năm Góc cho biết.
 

Tin về tình hình Triều Tiên, khu vực Đông Bắc Á thời gian gần đây




















 

Hồng Vũ(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn