Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Hàn hội đàm về tập trận

Thời sự quốc tếThứ Ba, 20/07/2010 09:10:00 +07:00

(VTC News) - Hai bên tập trung bàn thảo về các cuộc tập trận chung nhằm gửi thông điệp cảnh báo mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng.

(VTC News) - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 20/7 đưa tin, người đứng đầu cơ quan quốc phòng hai nước Hàn – Mỹ vừa có cuộc hội đàm sáng nay tại Seoul ngay sau khi ông chủ Lầu Năm Góc đặt chân tới Hàn Quốc chiều tối qua 19/7.

 

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc, Tướng Kim Tae-young. 

Hai bên tập trung bàn thảo về các cuộc tập trận chung nhằm gửi thông điệp cảnh báo mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng và thảo luận các biện pháp củng cố quan hệ đồng minh chiến lược giữa Washington và Seoul.

 

Một thông báo chính thức về các cuộc tập trận đã được đưa ra sau 30 phút hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young và người đồng nhiệm đến từ Washington ông Robert Gates.

  

Cuộc gặp cấp cao giữa giới chức quốc phòng hai nước này được xem như động thái tiếp tục bày tỏ mối quan ngại cao độ sau sự kiện tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị đánh chìm mà thủ phạm được cho là Bắc Triều Tiên.

 

Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về việc (họ) đã bắn ngư lôi vào tàu Cheonan khiến con tàu này phát nổ làm 46 thủy thủ Nam Hàn thiệt mạng.

Cả Mỹ và Hàn Quốc đã từng bàn bạc một loạt các kế hoạch tập trận hải quân trên vùng biển phụ cận bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên những hoạt động diễn tập quân sự này đã bị hoãn cho đến khi lực lượng an ninh Mỹ đưa ra kết luận cuối cùng về vụ nổ tàu.

 

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gate. 

Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đều bày tỏ sự quan ngại mang tính chính trị về các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn trên biển Hoàng Hải quá gần vùng biển chủ quyền của họ và đe dọa đến an ninh của hai nước này.

 

Trong một động thái nhượng bộ đáng chú ý đối với Trung Quốc, một quan chức quân sự Nam Hàn cho biết địa điểm cuộc tập trận chung đầu tiên với Mỹ sẽ được chuyển từ biển Hoàng Hải sang vùng biển phía Đông Hàn Quốc.

 

“Sau hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ thông báo chi tiết về các cuộc tập trận”, quan chức này cho biết thêm.

 
Trước khi hội đàm với Bộ trưởng Kim Tae-young, ông Gates đã có chuyến thăm một đơn vị quân đội Mỹ (trại Camp Casey) đóng tại Dongducheon phía Bắc Seoul trong số 28.500 quân đồn trú tại Hàn Quốc.

 

Sáng mai 21/7 ông chủ Lầu Năm Góc sẽ cùng Ngoại trưởng Hillary Clinton tham dự hội nghị “2+2” để bàn bạc chi tiết về các cuộc tập trận và chính sách đối với Bình Nhưỡng.

Tin về tình hình Triều Tiên, khu vực Đông Bắc Á thời gian gần đây




















 

Hồng Vũ(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn