Hoa Kỳ cảnh báo Bắc Triều Tiên không nên thử tên lửa

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 26/06/2010 05:50:00 +07:00

(VTC News) - Báo chí Hàn Quốc cho biết Bắc Triều Tiên có thể sẽ thực hiện các hoạt động tập trận quân sự hoặc thử nghiệm tên lửa.

(VTC News) -  Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap ngày 26/6/2010 dẫn nguồn tin từ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Bắc Triều Tiên không nên gây căng thẳng thêm tình hình hiện tại bằng việc thử nghiệm tên lửa nhân dịp cả hai miền đều có các hoạt động kỷ niệm 60 năm cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Hàn Quốc tổ chức kỷ niệm 60 năm Chiến tranh Triều Tiên tại Seoul. 

Lời cảnh báo trên được Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông Philip Crowey đưa ra ngay sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thiết lập khu vực tạm thời cấm tàu bè trên khu vực tranh chấp với Nam Hàn trên biển Hoàng Hải.
 

Báo chí Hàn Quốc cho biết Bắc Triều Tiên có thể sẽ thực hiện các hoạt động tập trận quân sự hoặc thử nghiệm tên lửa nhân dịp kỷ niệm 60 năm cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). 

Ngày hôm qua (25/6) một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc yêu cầu được giấu tên cho biết nước này đang giám sát chặt chẽ mọi động thái, hoạt động quân sự của CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng đã tuyên bố vùng cấm tàu ở ngoài khơi bờ biển phía Tây của nước này. 

“Mục đích cuối cùng của chúng ta không phải là đối đầu về quân sự mà là thống nhất Triều Tiên trong hoà bình” - Lee Myung-bak. 

Cũng trong ngày hôm qua chính quyền Hàn Quốc đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Cuộc chiến tranh Triều Tiên với sự tham gia của khoảng 5.000 người. 
 

Phát biểu trong buổi lễ này, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt, không tổ chức thêm các hành động khiêu khích quân sự nhằm làm xấu thêm tình hình đăng có chiều hướng căng thẳng hiện nay giữa 2 miền Bắc và Nam Hàn. 

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nói trước hàng nghìn cựu binh Nam Hàn hiện đang sống ở trong nước và nước ngoài: “Mục đích cuối cùng của chúng ta không phải là đối đầu về quân sự mà là thống nhất Triều Tiên trong hoà bình”.  

Bình Nguyên (Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn