Việt Nam chế tạo gel rửa tay khô chứa nano berberin

Sản phẩmThứ Tư, 18/03/2020 12:45:41 +07:00
(VTC News) -

Các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Dược Hà Nội cùng nghiên cứu, đưa nano berberin vào gel rửa tay khô.

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Dược Hà Nội chung tay cùng tìm giải pháp khống chế dịch lan tràn. Họ tìm giải pháp trong nghiên cứu đưa nano berberin vào trong gel rửa tay khô, giúp người dân giữ gìn vệ sinh một cách an toàn.

Đây là lần đầu tiên, gel rửa tay khô chứa Nano Berberin được nghiên cứu, sáng chế thành công.

Theo PGS.TS Phạm Hữu Lý, Phó chủ tịch hội đồng khoa học, Viện Hàn lâm Khoa học – Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam), Chủ nhiệm đề tài cấp nhà nước đầu tiên về công nghệ Nano, Nano berberin chiết xuất từ cây hoàng liên, cây thuốc đặc trưng và phổ biến của Việt Nam. Cây thuốc này là niềm tự hào của nền y dược học Việt Nam.

Berberin là dược chất siêu kháng khuẩn tự nhiên từ thực vật, phổ rộng và tuyệt đối an toàn và đã được chứng minh có tác dụng ức chế chống lại virus, hợp bào hô hấp, virus cúm trong đó có corona virus.

Việt Nam chế tạo gel rửa tay khô chứa nano berberin - 1

Nano Micell berberin ra đời là một bước đột phá làm tăng tác dụng diệt khuẩn, ức chế virus một cách vượt trội.

Điểm hạn chế của berberin là không hòa tan trong nước, kích thước phân tử lớn làm cơ thể không hấp thu được. Vì vậy, phát triển và ứng dụng công nghệ nano được các nhà khoa học Việt Nam ưu tiên hàng đầu. Để xử lý điểm hạn chế này, các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ Nano Micell để tạo ra Nano Micell Berberin. Trong đó, cơ chế Micell là cơ chế bao gói các chất không tan trong nhân được bao ngoài bởi lớp vỏ tiếp xúc có khả năng tan trong nước.

Nano Micell berberin ra đời là một bước đột phá làm tăng tác dụng diệt khuẩn, ức chế virus một cách vượt trội, đặc biệt khi Covid-19 đang là nỗi sợ hãi toàn cầu.

Đặc biệt, công nghệ Nano micell đã được ứng dụng giúp giảm kích thước berberin 70 nghìn lần bằng kích thước của virus, tăng diện tích tiếp xúc với virus, tăng khả năng tiêu diệt virus. Kích thước virus chỉ trong khoảng từ 20-200 nm (virus corona có kích thước khoảng 150-200nm) và có cấu trúc Micell tương tự như cấu trúc của Nano Micell.

Chính vì vậy, nó có khả năng kháng khuẩn lên hàng nghìn lần. Ngoài ra, nhờ kích thước nhỏ cỡ nano, berberin được lưu giữ lâu trên da tay. Sau khi ethanol đã bay hơi hết, tay người sử dụng vẫn còn lưu lại berberin nên tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus được kéo dài.

Rõ ràng, các chiết xuất thảo dược được đánh giá là tác nhân rất tiềm năng trong tác dụng chống coronavirus mới, trong điều trị nhiễm trùng  ở cả người và động vật.

Với thành công này, Việt Nam tự hào là nước đầu tiên chế tạo ra loại gel rửa tay mới chứa Nano berberin. Đây là điểm sáng và niềm tự hào của nền Y dược học Việt Nam.

Công trình của các nhà khoa học đến từ Viện Hàn Lâm khoa học Việt Nam và Đại học Dược Hà Nội đã được chuyển giao độc quyền, duy nhất cho Công ty Cổ phần Dược phẩm Ipharm Việt Nam. Công trình được thương mại hóa ra thị trường với hai dòng sản phẩm Sanaryl và Sanaryl Kid, chuyên biệt cho làn da em bé.

Theo TS. Phạm Thế Hải, bộ môn Hóa dược, Đại học Dược Hà Nội, ngoài Nano Berberin, sản phẩm còn sử dụng cồn tinh luyện lên men từ mật mía, vừa an toàn cho da lại không gây độc hại kể cả khi mình có đưa lên miệng.

Hạ Vũ
Bình luận
vtcnews.vn