
Tài xế tiếp tục dựng lều phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
Ngày 21/12, một số tài xế tiếp tục gây áp lực ở trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP Hà Nội), ra hiệu cho các xe đi qua không trả phí.

Ngày 21/12, một số tài xế tiếp tục gây áp lực ở trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP Hà Nội), ra hiệu cho các xe đi qua không trả phí.

Bộ GTVT có công điện yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài sau khi trạm này liên tục bị tài xế phản đối.

Đã quá hạn Thủ tướng chỉ đạo phải có phương án xử lý tồn đọng của các dự án BOT giao thông nhưng đến nay, tình hình vẫn "án binh bất động".

Với 40.000 lượt xe qua lại mỗi ngày, BOT An Sương thu được ít nhất 600 triệu đồng/ngày, như vậy sau 28 năm, số tiền mà IDICO thu về có thể lớn hơn gấp nhiều lần so với vốn đầu tư.

Chủ đầu tư BOT An Sương (TP.HCM) đã chuẩn bị những tờ 100 đồng để đối phó nếu tài xế dùng tiền lẻ phản đối giống vụ việc ở BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Bộ GTVT thống nhất với nhà đầu tư thu chung tại trạm Phú Gia - Phước Tượng và doanh thu sẽ được chia cho cả 2 dự án (hầm Hải Vân 2 và Phú Gia - Phước Tượng).

Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) cảnh báo hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả có nguy cơ đóng cửa vì không có tiền trả cho chi phí vận hành khiến dư luận bức xúc những ngày qua.

Cơ quan Điều tra Công an huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 5 người kéo đến trạm thu phí cầu Sông Cái Nhỏ (thuộc xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) la hét, dùng xe tải gây cản trở giao thông, chống đối lực lượng chức năng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc bỏ quy định hai trạm thu phí phải cách xa nhau tối thiểu 70 km là nhạy cảm và không cần thiết.

Nhiều người chạy xe trên quốc lộ 13, hướng từ Bình Dương về TP.HCM, khi qua khu vực cầu Phú Long đều lúng túng vì không biết nên đi như thế nào trước tình trạng giao thông hỗn loạn tại đây.

Từ giữa năm 2017, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu BVEC xử lý những sai phạm, vướng mắc liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51, nhưng cho đến nay đơn vị này vẫn không chấp hành.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) chính thức có văn bản hỏa tốc yêu cầu các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT đổi tên “trạm thu giá" thành "trạm thu phí”.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho đổi tên “trạm thu giá” dịch vụ sử dụng đường bộ thành “trạm thu phí” như trước đây.

Trạm BOT dự án xây dựng đường tỉnh 830 nối liền từ thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức) đi thị trấn Đức Hòa (huyện Đức Hòa) dài 24,5 km sẽ chính thức thu phí từ giữa tháng 6/2018.

Nhiều doanh nghiệp vận tải băn khoăn về số tiền nạp trong thẻ thu phí tự động không dừng chưa được tính đến, trong khi chủ phương tiện lại mất phí chuyển khoản với ngân hàng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Bộ Giao thông Vận tải không cần nghiên cứu tên gọi mới cho "trạm thu giá" mà nên giữ nguyên cách gọi cũ "trạm thu phí".

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng không nên để tên là "trạm thu giá", đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT đặt lại tên cho phù hợp.

Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận có 17 trạm có bất cập về vị trí nhưng vẫn kiến nghị giữ nguyên nhiều trạm thu phí như hiện nay; nếu không, ngân sách sẽ phải bù hàng chục nghìn tỷ đồng cho các nhà đầu tư.

Mức phí áp dụng thấp nhất trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là 35.000 đồng/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt.

Chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đề xuất bỏ một trạm thu phí thay vì hai như đã ký ban đầu giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT, để "hài hòa lợi ích" với người dân.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời chất vấn tại Quốc hội về vấn đề BOT vốn đang rất nóng, đặc biệt sau sự kiện Bộ GTVT đổi tên trạm thu phí BOT thành "trạm thu giá".

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sửa tên "trạm thu giá".

Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho rằng, cụm từ "trạm thu giá" không đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt, cách dùng từ của Bộ Giao thông Vận tải đang khiến câu chuyện trở nên hài hước.

Chuyển từ “thu phí” sang “thu giá” là sự đánh tráo khái niệm vì suy cho cùng, thu giá hay thu phí cũng là thu tiền của người dân khi sử dụng đường BOT.

"Vô nghĩa, chưa từng xuất hiện, lạ lùng" là cảm nhận của nhiều chuyên gia ngôn ngữ khi nói về định nghĩa "thu giá".

Việc chuyển tên gọi từ "trạm thu phí" thành "trạm thu giá" khiến nhiều người không đồng tình vì từ "thu giá" trong tiếng Việt hoàn toàn không có nghĩa.

PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam, Đại học KHXH &NV – ĐHQG Hà Nội chia sẻ lý do khiến dư luận bức xúc trước việc đồng loạt đổi tên gọi các trạm thu phí BOT thành "trạm thu giá", từ “thu phí” thành “thu giá”.

Chữ "thu giá" khiến không ít người cảm thấy như xem trò hề hay sự cợt nhả của chủ đầu tư, Bộ GTVT và dư luận đang đặt câu hỏi rằng liệu sự ngụy biện trí trá đó có làm thay đổi được bản chất bất cập của các trạm BOT?

Được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2012, nhưng đến nay, sau 6 năm khai thác, Quốc lộ 51 đã xuống cấp trầm trọng, đầy ổ gà, ổ voi, sụt lún, gây ảnh hưởng giao thông nghiêm trọng.

Ngoài việc đặt trạm thu phí BOT "nhầm chỗ", dự án còn phải điều chỉnh giảm thời gian thu phí từ 19 năm, 2 tháng, 17 ngày xuống còn 8 năm, 6 ngày (giảm 11 năm, 2 tháng, 11 ngày).