Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, với điều kiện thực tế hiện nay, chỉ một doanh nghiệp đủ tiềm lực mới có thể làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Ngày 30/11/2024, 443/454 ĐBQH biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, biến giấc mơ sau gần 20 năm sắp thành hiện thực.
Sáng 26/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo Xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được xây với tốc độ 350 km/h, đảm bảo yếu tố "thẳng nhất có thể", vì thế việc đi vòng sang Nam Định làm dấy lên những ý kiến trái chiều.
Sự cần thiết của việc sớm đầu tư Dự án để hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT cho biết, mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250-300 ha (trừ ga Thủ Thiêm) và 3 khu chức năng.
Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ, cung cấp các khoản vay ưu đãi để triển khai các dự án trọng điểm về đường sắt cao tốc, tàu điện ngầm, cảng biển, sân bay lớn.
Ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu là Hà Nội đến điểm cuối TP.HCM, Phó Thủ tướng lưu ý nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ Móng Cái đến Cà Mau.
Nhà vận hành đường sắt nhà nước của Trung Quốc ghi nhận lợi nhuận và giảm tỷ lệ nợ trong sáu tháng đầu năm 2024, bất chấp kinh tế quốc gia tăng trưởng chậm chạp.
Thường trực Chính phủ yêu cầu ưu tiên khởi công hai tuyến đường sắt tốc độ cao trước năm 2030, trong đó có tuyến Hà Nội - Lạng Sơn kết nối với Trung Quốc.
Thường trực Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong năm 2024.
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển khổng lồ trong nước, Trung Quốc đầu tư rất mạnh mẽ để xây dựng hạ tầng giao thông đồ sộ với nhiều hạng mục đứng đầu thế giới.
Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Hoà Lạc sẽ là dự án thế hệ mới tiềm năng trong khuôn khổ khoản vay 5 - 7 tỷ USD của World Bank cho Việt Nam trong 3 năm tới.
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi làm việc với Bộ GTVT, một số bộ, ngành về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sáng 1/12.
Mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030.