Mới đây trên diễn đàn về học đường, loạt hình ảnh trang báo chiến tranh với thiết kế retro đẹp mắt cùng tựa đề hấp dẫn về hai cuộc chiến tranh thế giới thu hút nhiều lượt chú ý từ cộng đồng mạng. Theo đó, đây là sản phẩm thú vị về môn Lịch sử của học sinh trường THPT FPT (Hà Nội).
Những sản phẩm độc đáo này là ý tưởng của cô Nguyễn Thị Thanh Ngọc - giáo viên dạy môn Lịch sử THPT FPT (Hà Nội). Yêu cầu của cô dành cho các bạn học sinh lớp 11 là "xuất bản" ra những bài báo bình luận, tường thuật về chiến tranh thế giới.
Được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo học sinh nên cách đặt tên các tờ báo cũng đa dạng như: Saigon News, LSVN News, The World News, The Algerian Times, The Boy Post... Hình thức thể hiện cũng phong phú không kém từ chuỗi báo giấy chính thống, tạp chí đến poster cổ động...
Trong lần thực hiện bài tập nhóm này, các bạn học sinh sẽ “nhập vai” thành những nhà báo thời chiến, chứng kiến lần lượt hai cuộc chiến tranh thế giới diễn ra bằng cách đọc tài liệu, xem các video phóng sự, tài liệu tham khảo và viết tường thuật theo quan điểm của mình.
Điểm thú vị của bài tập này là học sinh vừa phải tiếp nhận thông tin một cách nghiêm túc vừa được đánh giá nó dựa trên ý kiến cá nhân.
Khi nhận những sản phẩm từ học sinh, cô Ngọc bày tỏ sự bất ngờ trước những suy nghĩ đa chiều của các bạn trẻ. Trong hình dung của thế hệ 10x, cuộc chiến tranh thế giới đâu chỉ toàn bạo lực, vũ khí, phi nghĩa mà còn rất nhiều câu chuyện nhân văn xung quanh.
Chia sẻ về sự ra đời của chuỗi toà soạn báo nhỏ, cô Thanh Ngọc cho biết: “Lịch sử là môn học không thể tiếp nhận dễ dàng bằng phương pháp chỉ giảng và đọc, chép thông thường. Học sinh thời nay có đủ sáng tạo và thông minh để tiếp thu bài học theo một phương thức mới sinh động hơn."
Bên cạnh đó, cô bày tỏ mong muốn rằng, các bạn học sinh sẽ học sâu, nhớ lâu về hai cuộc chiến tranh thế giới.
Về nội dung, mỗi tờ báo được "ra đời" với sự logic, bài bản khi có chia ra các phần như: Giới thiệu cuộc chiến, nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa. Bằng cách trình bày bảng biểu, các bạn học sinh vừa lồng ghép thông tin kèm bình luận giúp cho sự việc rõ nét, dễ hình dung hơn.
Trong đó, bài báo thu hút được lượng người đọc nhiều là bài của Nguyễn Chí Bảo, học sinh 11A2. Viết về viết về khía cạnh nhân văn của kết cục chiến tranh, cậu mong muốn người đọc có cái nhìn khác biệt về sự kiện khốc liệt này.
"Cuộc đại chiến đã chấm dứt, vậy ai là người chiến thắng?". Rõ ràng, khi chiến tranh nổ ra, dù có là nước thắng trận thì những tổn thất mang đến cũng quá nặng nề", là câu nói trong bài viết của Bảo.
Theo chia sẻ, toà soạn này được vận hành bởi sự phối kết hợp giữa các thành viên: 1 Tổng biên tập điều phối hoạt động làm bài. Sau đó, các cá nhân phải là người phải tìm hiểu tài liệu để tạo ra bài viết, một số thành viên thành thạo các công cụ sẽ đảm đương phần thiết kế để tờ báo được chất lượng hoàn hảo nhất.
Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện loạt bài, Trần Ngọc Minh, học sinh 11A1 chia sẻ: “Điều khó khăn nhất có lẽ là sự phối hợp giữa các thành viên. Dù là bài viết cá nhân, nhưng chúng em vẫn phải thống nhất một số khía cạnh để nội dung tờ báo được nhất quán. Có tranh luận, phản biện nên quá trình làm việc nhóm trở nên công bằng với các thành viên, từ đó em và các bạn hiểu được gốc rễ vấn đề và nhớ bài lâu hơn".
Trong quá trình thực hiện đề tài, các bạn học sinh sử dụng các website thiết kế như Canva; Design Bold, bằng Photoshop.
Bên cạnh dự án nhập vai nhà báo để học môn Lịch sử, ngôi trường này còn được biết đến bởi những cách học lịch sử độc lạ như: Học Sử để bất tử - Website giao nhận bài tập thiết kế poster lịch sử, tìm hiểu quá trình tiến hoá của loài người qua 3D tương tác…
Bình luận