(VTC News) – Hà Nội sẽ chi 2.167 tỷ đồng để giải quyết vấn nạn tắc đường trong giai đoạn 2016 - 2020.
Chiều 1/12, HĐND TP Hà Nội đã thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 với 100% đại biểu có mặt tán thành (78/78 đại biểu).
Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, hiện nay số lượng phương tiện giao thông cá nhân vẫn gia tăng nhanh chóng (tốc độ tăng trung bình khoảng 10%), việc đầu tư các công trình hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, mạng lưới vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, để phương tiện cản trở giao thông còn diễn ra phổ biến…
Do đó, dự báo tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào và trên một số tuyến đường trục hướng tâm, đường vành đai. Số lượng các điểm và các tuyến đường ùn tắc giao thông còn nhiều, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.
Với việc thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 – 2020, UBND TP Hà Nội cho biết sẽ hướng tới làm giảm tối thiểu 40% điểm ùn tắc giao thông và không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên địa bàn. Qua đó góp phần làm giảm tai nạn giao thông từ 5 – 10% hàng năm trên cả 3 tiêu chí.
Để đạt được mục tiêu này, UBND TP đưa ra 10 nhóm giải pháp.
Cụ thể, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chức năng khi thực thi công vụ; chống ùn tắc giao thông tại các khu vực đang thi công công trình và chống ùn tắc giao thông khi mưa bão; phối hợp đầu tư phát triền kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng.
Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ thực hiện các giải pháp về xây dựng cơ chế, chính sách; giải pháp về vốn; giải pháp về khoa học công nghệ; giải pháp về quy hoạch xây dựng.
Riêng về quy hoạch xây dựng, UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện… ra ngoài trung tâm thành phố theo đúng quy hoạch, đúng lộ trình và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác.
Tổng số vốn dự kiến để thực hiện chương trình này là 2.167 tỷ đồng và được phân bổ chi thiết theo từng năm.
Minh Quyết
Chiều 1/12, HĐND TP Hà Nội đã thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 với 100% đại biểu có mặt tán thành (78/78 đại biểu).
Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng trình bày dự thảo Nghị quyết về Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông. |
Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, hiện nay số lượng phương tiện giao thông cá nhân vẫn gia tăng nhanh chóng (tốc độ tăng trung bình khoảng 10%), việc đầu tư các công trình hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, mạng lưới vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, để phương tiện cản trở giao thông còn diễn ra phổ biến…
Do đó, dự báo tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào và trên một số tuyến đường trục hướng tâm, đường vành đai. Số lượng các điểm và các tuyến đường ùn tắc giao thông còn nhiều, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.
Với việc thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 – 2020, UBND TP Hà Nội cho biết sẽ hướng tới làm giảm tối thiểu 40% điểm ùn tắc giao thông và không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên địa bàn. Qua đó góp phần làm giảm tai nạn giao thông từ 5 – 10% hàng năm trên cả 3 tiêu chí.
Để đạt được mục tiêu này, UBND TP đưa ra 10 nhóm giải pháp.
Cụ thể, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chức năng khi thực thi công vụ; chống ùn tắc giao thông tại các khu vực đang thi công công trình và chống ùn tắc giao thông khi mưa bão; phối hợp đầu tư phát triền kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng.
Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội còn diễn biến phức tạp, khó lường |
Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ thực hiện các giải pháp về xây dựng cơ chế, chính sách; giải pháp về vốn; giải pháp về khoa học công nghệ; giải pháp về quy hoạch xây dựng.
Riêng về quy hoạch xây dựng, UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện… ra ngoài trung tâm thành phố theo đúng quy hoạch, đúng lộ trình và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác.
Tổng số vốn dự kiến để thực hiện chương trình này là 2.167 tỷ đồng và được phân bổ chi thiết theo từng năm.
Minh Quyết
Bình luận