Tại hội thảo trực tuyến về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục do Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế tổ chức sáng 19/1, ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Giáo dục Thể chất thông tin, ở đợt bùng dịch thứ tư, toàn ngành giáo dục có hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên mắc COVID-19, đến ngày 18/1 còn gần 4.800 người đang điều trị.
Tỷ lệ mắc COVID-19 thấp
Ông Đề cho biết, một số địa phương từng là tâm dịch nhưng nay đã mở cửa trở lại như TP.HCM. Sau thời gian thí điểm học trực tiếp, TP.HCM ghi nhận 130 ca mắc COVID-19 trong trường học, chiếm 0,02%. Tại Bắc Giang, tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhiễm là 0,009%. "Tỷ lệ này là rất thấp", ông Đề nói.
Trong khi đó, chỉ 9 tỉnh, thành trên cả nước tổ chức dạy học trực tiếp (Bắc Kạn, Cao Bằng, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Thái Bình, Hà Nam, Khánh Hòa, Bắc Giang), 35 địa phương dạy học kết hợp, còn lại dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Theo ông, các địa phương cần mạnh dạn mở cửa trường học trong trạng thái bình thường mới. Ngành giáo dục địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để xây dựng kịch bản chi tiết, đón học sinh trở lại, đồng thời truyền thông, tư vấn cho cha mẹ học sinh và cộng đồng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, qua gần hai năm phòng chống dịch, các địa phương tổ chức dạy học rất linh hoạt. Tuy nhiên, việc học online ảnh hưởng nhiều đến khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng xã hội, hoạt động thể chất và sức khoẻ tâm thần nên Bộ Y tế ủng hộ đưa học sinh quay trở lại trường.
Hiện, tỷ lệ bao phủ hai mũi vaccine trên cả nước đạt gần 100% và Bộ đang chuẩn bị kế hoạch tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Đây là tiền đề quan trọng để tổ chức hoạt động dạy học bình thường trong thời gian tới.
"Chúng ta cần có bước chuyển cho học sinh đi học trực tiếp. Đây là thời điểm hợp lý bởi các hoạt động của xã hội đều bình thường hóa. Học sinh đã theo bố mẹ đi chơi, đi ăn ngoài hàng quán. Không có lý do gì để các em phải học trực tuyến nữa", ông Sơn nói.
Kinh nghiệm mở cửa trường
Ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết, trước khi có vaccine, học online là giải pháp đúng đắn và được nhiều nước áp dụng. Tuy nhiên, khi tỷ lệ phủ vaccine đạt yêu cầu, trở lại trường là điều tất yếu nhằm đảm bảo an toàn về nhiều mặt cho học sinh, từ tâm lý đến học tập.
Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 65% quốc gia mở cửa hoàn toàn và 35% mở cửa một phần. Tiến trình mở cửa trường học thường dựa vào một số tiêu chí theo khuyến nghị của WHO, UNICEF và UNESCO, gồm: quy định về việc tiêm vaccine và chiến lược xét nghiệm cho học sinh, các biện pháp quản lý nguy cơ khi có dịch trong trường, tăng cường nhận thức của học sinh và phụ huynh giai đoạn đầu mở cửa.
Thái Lan cho phép các trường học có giáo viên, nhân viên tiêm chủng vaccine từ 85% trở lên được mở cửa. Một số quốc gia như Indonesia, Campuchia, Ấn Độ, Malaysia triển khai chương trình tiêm chủng cho trẻ dưới 12 tuổi. Với trẻ chưa được tiêm vaccine, nhiều quốc gia vẫn hối thúc đi học nhưng kiểm soát bằng nhiều biện pháp. Nhật Bản, Singapore tăng cường kiểm tra triệu chứng, trong khi Canada và Mỹ yêu cầu nộp kết quả xét nghiệm.
Ngoài ra, một số quốc gia quy định về quyền tự chủ của các trường. Nhật Bản và Thái Lan cho phép hiệu trưởng được quyền đóng cửa trường học khi có ca lây nhiễm trong trường học. Tuy nhiên, thời gian đóng cửa tối đa chỉ là 7 ngày.
Từ dẫn chứng trên, ông Hưng cho rằng mở cửa trường học là xu hướng chung của các nước. "Việt Nam cũng đang thực hiện khá tương đồng nhưng cần đẩy nhanh tiến độ mở cửa như khuyến cáo của UNICEF và UNESCO", ông Hưng nói.
Trưởng đại diện chương trình giáo dục của UNICEF và các chuyên gia về nhi khoa, dịch tễ, tâm lý học cũng nhấn mạnh, mở cửa trường học là cần thiết trong bối cảnh độ phủ vaccine rất cao, kinh nghiệm chống dịch đã được cải thiện.
Để duy trì hoạt động giáo dục trong bối cảnh “sống chung an toàn” với dịch COVID-19 hiện nay, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang nêu một số bài học kinh nghiệm. Thứ nhất, các cơ sở giáo dục phải quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào các cơ sở giáo dục.
Thứ hai, cơ sở giáo dục kiểm soát tốt việc phòng dịch tại trường học, quản lý y tế chặt chẽ đối với khách, phụ huynh học sinh đến làm việc, dạy học, giao dịch, đưa đón học sinh. Các trường chủ động tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ theo quy định cho cán bộ, giáo viên, người lao động, học sinh trong nhà trường. Bắc Giang yêu cầu khách đến làm việc, giao dịch, liên hệ công tác, dạy học tại cơ sở giáo dục phải trình giấy xét nghiệm kết quả Âm tính với SARS-COV-2 (còn thời hạn) trước khi làm việc.
Thứ ba, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân, các cơ sở giáo dục và nhân dân về công tác phòng, chống dịch, nhất là phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức, thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch.
Thứ tư, thực hiện chiến dịch thần tốc tiêm phòng vaccine ưu tiên cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong độ tuổi. Phấn đấu khẩn trương hoàn thành tiêm phòng mũi 3 cho giáo viên, tiêm mũi 2 cho học sinh trong độ tuổi đủ điều kiện.
Bình luận