Trước bầu cử tổng thống, Mỹ lần đầu công bố thuốc điều trị COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 23/10/2020 07:36:37 +07:00
(VTC News) -

Thuốc Remdesivir của công ty dược Gilead đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 22/10 phê duyệt thuốc kháng virus SARS-CoV-2 Remdesivir của Gilead để điều trị bệnh nhân nhập viện mắc COVID-19. Remdesivir trở thành loại thuốc đầu tiên và duy nhất được chấp thuận trong việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV tại Mỹ.

Remdesivir, được tiêm vào tĩnh mạch, là một trong những loại thuốc được sử dụng điều trị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian ông mắc COVID-19.

Trước bầu cử tổng thống, Mỹ lần đầu công bố thuốc điều trị COVID-19 - 1

Remdesivir trở thành thuốc đầu tiên ở Mỹ được chấp thuận điều trị COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Sự chấp thuận chính thức của FDA được đưa ra chỉ vài giờ trước cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Donald Trump với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden.

Trước đó, Remdesivir đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp kể từ tháng 5, sau khi một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ dẫn đầu cho thấy loại thuốc này cso tác dụng giúp giảm thời gian nằm viện 5 ngày cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, cuộc thử nghiệm toàn cầu về liệu pháp COVID-19 cho thấy Remdesivir không có tác động đáng kể đến thời gian nằm viện hoặc cơ hội sống sót của bệnh nhân. Nghiên cứu này của WHO chưa được đánh giá bởi các chuyên gia từ các cơ quan độc lập.

Remdesivir, sẽ được bán dưới thương hiệu Veklury, có giá 3.120 USD cho một khóa điều trị 5 ngày hoặc 2.340 USD cho những người mua ưu đãi đến từ Bộ Cựu chiến binh Mỹ. Sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu của Gilead tăng 4,3% lên 63,30 USD.

Remdesivir đã trở thành tiêu chuẩn chăm sóc cho bệnh nhân nhập viện với COVID-19 nghiêm trọng mặc dù nó không được chứng minh là cải thiện khả năng sống sót. Thuốc cũng không được chứng minh là có thể giúp ích đáng kể cho những bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ vừa phải và nhiều bác sĩ vẫn thận trọng khi sử dụng thuốc này cho những bệnh nhân bị bệnh nhẹ.

Gilead cho biết họ hiện đang đáp ứng nhu cầu về loại thuốc này tại Mỹ và dự kiến ​​sẽ đáp ứng nhu cầu toàn cầu vào cuối tháng 10. Gilead cho biết họ vẫn đang làm việc để đánh giá toàn bộ tiềm năng của Remdesivir trong các cơ sở khác nhau và như một phần của phương pháp điều trị kết hợp.

Hôm 22/10, FDA cũng ban hành một giấy phép sử dụng khẩn cấp mới cho Remdesivir để điều trị bệnh nhi dưới 12 tuổi nhập viện, những người đủ cân nặng để được tiêm vào tĩnh mạch.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn