Triều Tiên tiếp tục phóng vũ khí xuống biển

Thế giớiThứ Sáu, 02/08/2019 06:06:00 +07:00

Triều Tiên bắn ít nhất một vật phóng xuống biển phía Đông, quan chức Mỹ xác nhận với ABC News.

Các quan chức Mỹ nói vật phóng lần này tương tự như hai loại Triều Tiên phóng vào đầu tuần - được đánh giá là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc sau đó cũng xác nhận việc Triều Tiên phóng các vật phóng tầm ngắn không xác định vào lúc 2h59 sáng và 3h23 từ tỉnh Nam Hamgyong vào vùng biển phía Đông.

Đây là lần phóng thứ ba của Triều Tiên trong hai tuần qua. Các quan chức Mỹ nói rằng những vụ phóng này dường như là sự phản đối của Triều Tiên đối với các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ-Hàn sẽ bắt đầu vào cuối tháng 8.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris nói trước đó rằng Mỹ "không quá bận tâm" với các thử nghiệm mới nhất mà tập trung "nhiều hơn vào "vấn đề lớn hơn mang lại hòa bình cho bán đảo và đạt được phi hạt nhân hóa cuối cùng, được xác minh đầy đủ về Triều Tiên."

image 3

 Lãnh đạo Triều Tiên chứng kiến một vụ phóng vũ khí.

Harris cho biết Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời cho biết các cuộc tập trận trong tháng này đã được điều chỉnh và thu nhỏ lại.

Vụ thử mới nhất diễn ra khi Vương quốc Anh, Pháp và Đức lên án các vụ phóng được cho là tên lửa đạn đạo của Triều Tiên từ đầu tuần này sau cuộc họp ngắn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Các nước gọi các cuộc thử nghiệm là vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ và kêu gọi Bình Nhưỡng gặp Mỹ tại bàn đàm phán.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói với các phóng viên ở Thái Lan hôm thứ Năm rằng Mỹ "sẵn sàng tiếp tục các cuộc đối thoại ngoại giao của chúng tôi với Triều Tiên". Ông bày tỏ sự tiếc nuối khi sẽ không gặp các đồng nghiệp Triều Tiên trong chuyến thăm Bangkok nhưng nói rằng ông vẫn "lạc quan rằng điều đó sẽ xảy ra trước khi quá lâu và chúng tôi mong muốn có cơ hội kết nối lại với họ", kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để "triển khai đội ngũ của mình."

Một tháng trước, trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Donald Trump tới Khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Kim đã đồng ý đàm phán cấp độ làm việc trong vài tuần, nhưng sau nhiều tuần chờ đợi và chuẩn bị, các cuộc họp đó đã không diễn ra.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn