Triều Tiên nói sẽ phát triển ‘vũ khí đặc biệt’ phá hủy máy bay F-35 của Hàn Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 12/07/2019 15:44:00 +07:00

Triều Tiên tuyên bố sẽ phát triển vũ khí đặc biệt để chống lại việc Hàn Quốc triển khai máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Mỹ.

"Về phần chúng tôi, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phát triển và thử nghiệm vũ khí đặc biệt để tiêu diệt hoàn toàn vũ khí gây chết người đã được củng cố ở Hàn Quốc", Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời Giám đốc một Viện Nghiên cứu chính sách Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên giấu tên tuyên bố.

Trong một phát ngôn khá gay gắt, vị này gọi chính quyền Hàn Quốc là "trơ trẽn và đáng thương" khi "lớn tiếng về hòa giải và hợp tác giữa hai miền Nam-Bắc" trong khi vẫn mua vũ khí của Mỹ. Ông này cũng lưu ý rằng việc Hàn Quốc mua vũ khí là một "hành động cực kỳ nguy hiểm sẽ kích hoạt phản ứng của chúng tôi". 

trieu-tien-de-doa-han-quoc-mua-may-bay-my-1

Máy bay F16 Fighting Falcon (phải) và hai máy bay F-35A LightningII. (Ảnh: Sputnik)

Tuy nhiên, quan chức giấu tên Triều Tiên không nêu cụ thể loại vũ khí nào mà Bình Nhưỡng sẽ phát triển.

Thông báo này được đưa ra khoảng 10 ngày sau cuộc gặp lần thứ 3 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Hai nhà lãnh đạo đều khẳng định họ có quan hệ cá nhân rất tốt đẹp và nhất trí khởi động lại các vòng đàm phán đang bị đình trệ.

Hàn Quốc nhận hai máy bay chiến đấu F-35A đầu tiên từ công ty công nghệ Mỹ Lockheed Martin vào tháng 3, với 8 chiếc dự kiến sẽ được giao vào cuối năm 2019 trong tổng số 40 chiếc theo đơn đặt hàng. Những chiếc máy bay trị giá 85 triệu USD còn lại này dự kiến sẽ được giao vào năm 2021.

Trước khi quá trình giao hàng bắt đầu, các phi công Hàn Quốc dành nhiều tháng huấn luyện trên 6 máy bay F-35A tại căn cứ không quân ở Arizona, Sputnik đưa tin. "Chính quyền Hàn Quốc tốt hơn nên nhận thức rõ trước khi quá muộn, xóa tan những ảo tưởng phi lý về cơ hội cải thiện mối quan hệ liên Triều nếu họ đi theo bước chân của Mỹ", Triều Tiên tuyên bố.

Đầu năm 2019, hy vọng đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bị thu hẹp sau khi cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội kết thúc mà không có thỏa thuận. Tháng 6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (hiện đã rút khỏi vị trí) nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không giảm mức độ tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn