
Dẹp buôn bán vỉa hè cho người đi bộ: Phải hài hoà với lợi ích người dân
Nếu người đi bộ không đi thì vỉa hè để phí, trong khi hoạt động kinh tế đang bị o ép.

Nếu người đi bộ không đi thì vỉa hè để phí, trong khi hoạt động kinh tế đang bị o ép.

Hành vi chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố để làm nơi trông giữ xe, dựng biển quảng cáo, bán hàng... có thể bị phạt tới 30 triệu đồng.

Đại đa số người điều khiển phương tiện ở Việt Nam không có văn hoá nhường đường, quyết tranh giành bằng được với người đi bộ, thậm chí đó là trẻ em, người già.

Chuyên gia cho rằng "nói giành lại vỉa hè cho người đi bộ là cực đoan, không có giá trị thực tiễn".

Đây là hình ảnh ghi lại vụ hành hung xảy ra vào ngày 3/2 trên phố Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội khiến một phụ nữ bị sẩy thai và gãy ngón tay.

Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội đang ra quân dẹp vỉa hè, tuy nhiên khi lực lượng chức năng rời đi, nhiều hàng quán lại ngang nhiên đặt bàn ghế, hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu công khai thông tin các Chủ tịch quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường.

Hàng chục năm nay, vỉa hè Hà Nội bị cướp bằng "luật rừng", mạnh tay đòi lại vỉa hè cho người dân là cách tốt nhất để trả lại bộ mặt sạch sẽ, trật tự cho thủ đô.

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng, chiếm lối đi lại của người đi bộ... là tình trạng diễn ra tại phố Ngô Thì Nhậm, gần chợ Bông Đỏ (Hà Đông, Hà Nội).

Để tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi" khi giành lại vỉa hè, Hà Nội cần thực hiện quyết liệt nhưng cũng không nên máy móc, cần linh hoạt để có giải pháp phù hợp.

Các cửa hàng, cơ sở kinh doanh tại Hà Nội ngang nhiên dựng xe, bày bàn ghế, hàng hoá..., coi vỉa hè là của riêng, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Ban Chỉ đạo 197 kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ xe, trả lại nguyên trạng hè phố cho người đi bộ.

Chuyện vỉa hè không còn dành riêng cho người đi bộ đã được đề cập nhiều lần và chuyện ô tô đỗ trên vỉa hè, thậm chí ngay cả khi đang thi công cũng không phải là mới.

Xe ô tô, hàng quán đua nhau lấn chiếm vỉa hè khu vực hồ Ba Mẫu, phường Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội) khiến người đi bộ phải xuống lòng đường.

Trong buổi sáng ra quân lấy lại lòng đường, vỉa hè, lực lượng chức năng phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) xử phạt và cẩu kéo hơn 50 phương tiện đỗ sai quy định.

Mặc dù Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản chỉ mặt các bãi giữ xe, buộc đóng cửa, hoàn trả lại vỉa hè nhưng đến nay các bãi giữ xe này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Phần vỉa hè lắp rào chắn tạo lối cho người bộ trước nhiều bệnh viện đang bị “xẻ thịt” để kinh doanh bãi giữ xe vừa bị Sở GTVT TP.HCM điểm mặt.

Tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng để kinh doanh, dân muốn ngồi ghế đá công cộng phải trả tiền mua nước đang diễn ra ở Hồ Tây (Hà Nội) khiến nhiều người bức xúc.

Bao nhiêu người chỉ trích dân Việt lười đi bộ, nhưng vỉa hè gần như bị "ăn cướp" trắng trợn hết rồi, có chỗ nào để đặt chân đâu mà đi!

Hệ thống camera thông minh có thể nhận diện hành vi lấn chiếm vỉa hè rồi gửi thông tin tới lãnh đạo phụ trách để thông báo.

Hàng chục hộ dân ở Quận 5 (TP.HCM) phải đi chui phía dưới phòng ngủ một căn nhà lấn chiếm hẻm công cộng, thậm chí đến quan tài cũng không thể đứng thẳng khiêng ra.

Dọc tuyến đường Tố Hữu (Nam Từ Liêm, Hà Nội), các điểm bán nông sản mọc lên chiếm dụng vỉa hè gây mất mỹ quan và an toàn giao thông.

Một số chủ quán nhậu ở hồ Láng Thượng ngang nhiên 'cướp vỉa hè' mở rộng kinh doanh, trông giữ xe dưới lòng đường quanh khu vực 3 bệnh viện lớn ở Hà Nội.

Mặc dù TP.HCM đã nhiều lần ra quân dọn dẹp, tuy nhiên các quán nhậu vẫn thản nhiên lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho rằng, việc ông Đoàn Ngọc Hải rút đơn xin từ chức, TP.HCM chưa có ý kiến nên ông Hải đi dẹp vỉa hè là bình thường.

Chuyên gia giao thông đã có những đánh giá ban đầu về dự thảo dành 1,5m vỉa hè cho người đi bộ ở TP.HCM.

Đậu trước cổng Bệnh viện Từ Dũ gây cản trở giao thông, chủ xe tự xưng của Bộ Công an để xin được bỏ qua nhưng đoàn kiểm tra liên ngành quận 1 vẫn kiên quyết xử lý.

Đề xuất lắp camera giám sát và phạt nguội hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được đánh giá là giải pháp thông minh nhưng có thể vướng mắc do kinh phí cao.

Để quản lý vỉa hè một cách hiệu quả và căn cơ, hiện UBND quận 1 đã trình Quận ủy đề án quản lý vỉa hè để xin ý kiến.

Nhiều điểm giữ xe trên vỉa hè "chặt chém" khách với giá cao sau chỉ đạo dẹp bỏ 48 bãi xe "vua" ở quận 1.