
Không phụ thuộc vốn vay nước ngoài, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có lợi thế gì?
Theo dự kiến, dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ sử dụng 100% vốn đầu tư công, không phụ thuộc vào các nguồn vốn vay nước ngoài.

Theo dự kiến, dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ sử dụng 100% vốn đầu tư công, không phụ thuộc vào các nguồn vốn vay nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ, vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nếu được chuyển giao.

Những thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận, trong đó giá vé là yếu tố quan trọng.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ GTVT đề xuất bắt đầu khởi công từ cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành trước năm 2045.

Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

Bộ Giao thông Vận tải đã trình Bộ Chính trị đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Thủ tướng yêu cầu tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường cao tốc, dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

Các thành viên Chính phủ thống nhất về chủ trương để trình cấp có thẩm quyền quyết định xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao dài 1.541 km, hoàn thành vào năm 2035.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất, lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h.

Thông tin trên được ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 tổ chức ngày 11/4.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để nêu ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bộ Xây dựng thống nhất phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT huy động các chuyên gia về kỹ thuật, kinh tế; tổ chức các hội nghị chuyên đề để góp ý hoàn thiện đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo Chủ tịch Tây Ninh, để Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài phát triển, ngoài cao tốc Mộc Bài-TP.HCM, có thể nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao Mộc Bài-TP.HCM.

Mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030.

Từ 2021- 2030 sẽ triển khai đầu tư hai đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP.HCM.

Tiến sĩ kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, xây thêm tuyến đường sắt mới với vốn đầu tư lên đến 100.000 tỷ đồng, trong khi đã có đường cao tốc là lãng phí và vô lý.

Chuyên gia kinh tế Việt Nam bày tỏ lo ngại về tiềm lực để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của các doanh nghiệp nội địa.

Các chuyên gia cho rằng, ngành hàng không dù phát triển mạnh mẽ đến đâu cũng không thể thay thế được vận tải đường sắt.

Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam là cần thiết và hợp lý, đặc biệt phù hợp với địa hình Việt Nam.

Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 58,7 tỷ USD sẽ được phân kỳ đầu tư nhiều giai đoạn để đảm bảo yếu tố nợ công.

Ông Nguyễn Văn Thể chỉ đạo đơn vị tư vấn làm rõ suất đầu tư, hiệu quả dự án đường sắt tốc độ cao trị giá hơn 58 tỷ USD.

Theo nghiên cứu sơ bộ, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ kết nối Hà Nội – TPHCM, dài hơn 1.500km, trong đó 70% tuyến đường đi trên cao và hầm; dự kiến dự án sẽ hoàn thiện báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 8 này.

Đường sắt tốc độ cao sẽ rút ngắn hành trình từ Hà Nội đi TP.HCM từ 31 tiếng xuống chỉ còn 8 tiếng với mức độ an toàn vượt trội.

Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ để xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao vào năm 2019.

Các chuyên gia cho hay, nếu tuyến cao tốc Bắc - Nam và đường sắt cao tốc được quy hoạch chung một hành lang sẽ tiết giảm được rất nhiều chi phí xây dựng, tiết kiệm mặt bằng, tránh chia cắt các vùng kinh tế của địa phương.

Duong sat cao toc Bac Nam - Món nợ mà Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn còn canh cánh. Hệ thống giao thông hiện tại chưa làm cho Bộ trưởng Thăng hài lòng.