
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế đặc biệt cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Chiều 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Chiều 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Lãnh đạo của Vingroup thông tin, để tránh hiểu nhầm, tập đoàn vừa đề xuất không làm bất động sản dọc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO).

Tổng Bí thư yêu cầu có chính sách huy động nguồn lực tư nhân tham gia các dự án hạ tầng trọng yếu như đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị...

Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng tiêu chí để đánh giá chặt chẽ, cẩn trọng về lợi ích của các bên khi tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao.

Tuyến Metro dài gần 49km nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ do Vingroup nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến khởi công vào đầu năm 2026.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất của Công ty Vinspeed về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và báo cáo cấp thẩm quyền.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng căn cứ mục tiêu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12 để xây dựng đường găng tiến độ chi tiết.

Đầu tư cho đường sắt cao tốc là sự đầu tư hiệu quả cho tương lai của ngành công nghiệp mới gắn với đào tạo nhân lực, chuyển giao, thiết kế và phát triển công nghệ.

Nhà nước mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân vào các dự án trọng điểm, có ý nghĩa lớn với phát triển kinh tế xã hội.

Trong quá trình triển khai các dự án lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa".

Bộ Xây dựng đề xuất xây dựng, ban hành nhiều nghị định của Chính phủ triển khai Nghị quyết 172 của Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trị giá hơn 8,3 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành chậm nhất 2030.

Vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên dự án quan trọng quốc gia, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

Ngày 30/11/2024, 443/454 ĐBQH biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, biến giấc mơ sau gần 20 năm sắp thành hiện thực.

Sáng 26/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo Xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Đó là nhận định của chuyên gia khi nói về tác động của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đối với nền kinh tế.

Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, cần có phương án triển khai hiệu quả đường sắt tốc độ cao, không để đầu tư lớn mà khai thác không hiệu quả, phải bỏ tiền ra bù lỗ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với khối lượng xây lắp rất lớn được coi là cuộc cách mạng giúp các doanh nghiệp Việt “thay da đổi thịt” để khẳng định năng lực.

Dự kiến khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao vào năm 2027, vấn đề quan trọng cần chuẩn bị sớm là nguồn nhân lực, dự kiến nhu cầu có thể lên tới hơn 14.000 người.

Quốc hội bổ sung trình chiếu video về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để cung cấp thêm thông tin phục vụ đại biểu thảo luận về nội dung này.

Chiều tối 6/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và một số nội dung khác trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT cho biết, mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250-300 ha (trừ ga Thủ Thiêm) và 3 khu chức năng.

Về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc–Nam, Trung ương cho rằng đây là yêu cầu khách quan, lựa chọn mang tính chất chiến lược để phát triển hạ tầng.

Bộ Giao thông Vận tải có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam quy mô sử dụng đất khoảng 10.827 ha, làm tăng nhu cầu sử dụng đất cho các công trình, dự án quan trọng quốc gia.

Thường trực Chính phủ yêu cầu hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công công trình đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Về nguồn lực làm đường sắt tốc độ cao, Thủ tướng nêu phải đề xuất cơ chế huy động, đa dạng hóa các nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ vốn vay, phát hành trái phiếu.