Quan chức Nga: Phương Tây học theo cách tiếp cận vaccine COVID-19 của Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 01/09/2020 06:50:00 +07:00
(VTC News) -

Quan chức Nga cho rằng phương Tây đã thừa nhận việc Matxcơva phê duyệt vaccine sớm là đúng đắn, nói rằng Mỹ và Anh đang "học theo Nga".

Khi Nga công bố trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép vaccine COVID-19 hôm 11/8, sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người, một số chuyên gia phương Tây bày tỏ hoài nghi về việc Nga "đốt cháy giai đoạn", đồng thời đặt câu hỏi về tính an toàn và hiệu quả của vaccine này.

Mới đây, lãnh đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sau đó thừa nhận rằng ông sẵn sàng bỏ qua quy trình phê duyệt thông thường để cấp phép vaccine ngừa virus SARS-CoV-2, miễn là vaccine đó đem lại nhiều lợi ích hơn rủi ro.

Tuần trước, Chính phủ Anh cũng lên kế hoạch cho phép cơ quan quản lý y tế cấp phép tạm thời cho bất kỳ loại vaccine COVID-19 tiềm năng nào trước khi loại vaccine đó chính thức được công nhận một khi đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả.

Quan chức Nga: Phương Tây học theo cách tiếp cận vaccine COVID-19 của Nga - 1

Quan chức Nga cho rằng phương Tây học theo cách tiếp cận về vaccine COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga - cơ quan tham gia vào chương trình vaccine, ông Kirill Dmitriev, nói rằng Mỹ và Anh đang "học theo Nga".

Phát biểu tại Matxcơva, ông Kirill Dmitriev cho biết: "Phương Tây bị sốc trước thành công của Nga trong việc sản xuất vaccine và phải trải qua 4 giai đoạn để chấp nhận một điều dĩ nhiên: Bác bỏ, giận dữ, buồn bã và cuối cùng là đành phải chấp nhận. Những tuyên bố gần đây cho thấy họ đã vượt qua giai đoạn buồn bã và thừa nhận cách tiếp cận của Nga là đúng đắn".

Hôm 11/8, Nga tuyên bố trở thành nước đầu tiên đăng ký vaccine COVID-19. Mặc dù vấp phải hoài nghi từ các chuyên gia y tế trên thế giới, giới chức y tế Nga khẳng định, Sputnik V chứng minh được khả năng tạo ra miễn dịch ổn định chống lại COVID-19.

Nga đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn ba vaccine Sputnik V để kiểm tra mức độ hiệu quả với một nhóm tình nguyện viên quy mô lớn. Họ cũng chuẩn bị phê duyệt vaccine COVID-19 thứ hai vào cuối tháng 9. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, các lô lớn vaccine ngừa COVID-19 ở Nga sẽ bắt đầu được cung cấp vào tháng 9.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn