Những ngôi làng 'nội bất xuất ngoại bất nhập' ở Trung Quốc thời dịch corona: Bí thư tỉnh cũng bị ‘cấm cửa’

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 01/02/2020 13:15:00 +07:00
(VTC News) -

Mặc dù bị “cấm cửa” nhưng lãnh đạo tỉnh Giang Tô vẫn tỏ ra hài lòng với tình hình phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

Khoảng 3 giờ chiều 30/1, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Giang Tô Lâu Cần Kiệm đến thôn Cát Hạng, Giang Ninh, thành phố Nam Kinh, để kiểm tra tình hình dịch bệnh. Nhưng ông Lâu đã bị 2 cụ ông bịt khẩu trang, đeo băng đỏ trên tay, chặn lại và nói: “Người ngoài làng không được phép vào!”, rồi liên tục hối thúc ông rời đi: “Nếu không có việc gì, xin mời các ông nhanh chóng rời đi cho”.

Vì đây là cuộc kiểm tra không báo trước nên 2 cụ ông hoàn toàn không biết về chuyến đi của Bí thư Tỉnh ủy. Mặc dù bị “cấm cửa” nhưng ông Lâu tỏ ra rất hài lòng với tình hình phòng chống dịch bệnh nơi đây.

 

 

Sau khi tìm hiểu, được biết, 2 cụ ông là Cát Tiến Giang, 67 tuổi, hiện là tổ trưởng tổ đảng thôn Cát Hang, và người còn lại là Tần Hữu Tường, 66 tuổi.

Ông Cát kể lại rằng, vào thời điểm đó, có hai chiếc ô tô tiến đến cổng làng, và vì bị chặn bởi những vật cản trên đường nên họ xuống xe đi bộ tiến tới. Bởi trước đó, ông Cát không nhận được thông báo sẽ có lãnh đạo xuống kiểm tra, hơn nữa thôn không cho phép người ngoài làng vào và ra, vì vậy họ mới tiến đến để cản người.

Cả 2 cụ ông đều là tình nguyện viên ở Giang Ninh. Sau khi nghe tin dịch bệnh xảy ra, ngày mùng 3 Tết họ đã chủ động tìm đến quản lý khu vực để đăng ký tham gia canh gác, trực ban. Theo sự sắp xếp của khu vực, họ được phân công canh gác 24/24, mỗi người mỗi ngày trực gác 12 tiếng.

Điều kiện ở vọng gác rất đơn sơ, chỉ có 2 cái ghế tựa. Khi họ mệt mỏi, họ ngồi xuống nghỉ ngơi. Không có bình nước nóng, và mỗi người đều mang theo một bình nước giữ nhiệt.

Ngày 30/1, đến ca ông Cát Tiến Giang trực ban từ 12h trưa đến 6h tối. Ông trở về nhà ăn tối, sau đó ngủ một giấc, đến 12 giờ đêm lại bắt đầu trở lại gác và trực đến sáng. Ban đêm thời tiết rất lạnh, 2 cụ ông cùng nhau canh gác, bảo vệ nghiêm ngặt, không để lọt bất kỳ trường hợp nào không được phép vào thôn.

Tất cả người dân thôn Cát Hạng đều có ý thức tự giác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Rất hiếm thấy người đi bộ quanh làng. Cho đến nay tại đây vẫn chưa xuất hiện trường hợp nào bị sốt.

Văn Đức(Nguồn: CCTV)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp