Ca Nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: Tôi nhớ một Hà Nội lặng yên

Thứ Tư, 09/10/2024 16:37:58 +07:00

(VTC News) - Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện vừa hoàn thành hai ca khúc đặc biệt về mảnh đất "ngàn năm văn hiến" mang tên "Lặng yên nhé Hà Nội" và "Sau cơn bão".

Nhắc tới nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, người ta nghĩ ngay tới những ca khúc nổi tiếng tươi sáng, sôi động, trẻ trung và tràn đầy tình yêu người, yêu cuộc sống như: Ơi cuộc sống mến thương, Mùa xuân ơi, Ngọn lửa trái tim, Nếu em là người tình…Với Nguyễn Ngọc Thiện, âm nhạc là người bạn tri kỷ đã và đang cùng ông thỏa sức rong chơi, bay bổng trong suốt cuộc đời này.

Bằng niềm đam mê và sức sáng tạo bất tận, Nguyễn Ngọc Thiện say sưa khắc họa cuộc sống và tình yêu trong âm nhạc. Với những cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2011. Hành trình âm nhạc của người nhạc sĩ tài hoa đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn nhiều thế hệ người yêu nhạc Việt Nam. 

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: Tôi nhớ một Hà Nội lặng yên - 1

 Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện.

Sau những năm tháng tuổi trẻ vất vả, vượt lên khó khăn của cuộc sống, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện dành cho bản thân những khoảng lặng bình yên để đắm mình vào cảm xúc sáng tác trong không gian riêng ở TP.HCM. Trừ những lúc ốm đau, trở về nhà từ bệnh viện, sau khi sức khỏe ổn định trở lại, cứ vài hôm, lại thấy nhạc sĩ hoàn thiện và khoe với bạn bè một tác phẩm mới.

Trong số hàng trăm tác phẩm ấy, thời gian gần đây, bên cạnh những ca khúc về TP.HCM, lần đầu tiên nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện dành tâm huyết cho những sáng tác về Hà Nội. 

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: Tôi nhớ một Hà Nội lặng yên - 2

 

Những ngày thu lịch sử, từ thành phố mang tên Bác, người nhạc sĩ miên man trong dòng cảm xúc khó tả khi nhớ về kỷ niệm những lần ra Hà Nội. 

“Tôi đã có nhiều dịp ra Hà Nội và đi dạo khắp phố phường. Biết bao kỷ niệm đẹp vẫn còn sống mãi trong tôi cho đến bây giờ. Tôi nhớ những lần ở khách sạn cùng anh Trịnh Công Sơn. Những buổi chiều chúng tôi đi ăn cơm bụi. Những lần hội ngộ với nhạc sĩ Văn Dung, Phạm Tuyên, Phó Đức Phương, Hồng Đăng, Trọng Bằng, Đỗ Hồng Quân, Đức Trịnh, Phạm Ngọc Khôi. Tôi và các bạn Hà Nội ăn phở ở phố Nguyễn Du những ngày thu để nghe thoảng hương hoa sữa…

Những tháng ngày rong chơi cùng bạn bè đi khắp nơi trong lòng phố Hà Nội đã để lại trong tôi tình cảm thật đẹp. Tôi nhớ một Hà Nội lặng yên. Hà Nội trước đây, với tôi là bốn mùa xuân, hạ, thu, đông yên lặng trong cảnh sắc nên thơ và lãng mạn, khác hẳn thành phố ồn ào với hai mùa mưa – nắng nơi tôi sống.

Lần nào ra Hà Nội, tôi cũng lang thang Hàng Bài để tìm mua đĩa CD về Hà Nội. Những năm tháng tuổi trẻ, tôi đã nhiều lần định viết về Hà Nội. Nhưng tôi muốn khi đã viết về Hà Nội, mình phải có tình cảm đặc biệt sâu sắc. Vì vậy, tôi không vội.

Cho đến gần đây, khi bắt gặp những bài thơ về Hà Nội của Nguyễn Hoàng Yến, nỗi nhớ một Hà Nội lặng yên chợt thức dậy, thở và sống mãnh liệt trong tâm hồn âm nhạc của tôi. Lặng yên nhé Hà Nội, Sau cơn bão và các ca khúc về Hà Nội của tôi đã ra đời như thế. Lần đầu tiên, tôi đã viết về Hà Nội trong một mối lương duyên thiện lành gắn kết với lời thơ của Nguyễn Hoàng Yến", nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ. 

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: Tôi nhớ một Hà Nội lặng yên - 3

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những người bạn trong những lần gặp gỡ tại Hà Nội.

Sau lần ra Hà Nội gần đây nhất, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện tâm sự, cùng với sự phát triển qua chặng đường 70 năm, Hà Nội đã thay đổi rất nhiều. Quanh Hà Nội đã có thêm nhiều con đường rộng lớn, nhiều tòa nhà cao tầng và cũng ồn ào, náo nhiệt hơn.

Ông đã lục tìm trong ký ức sự sự tĩnh lặng trên từng con ngõ nhỏ của những đêm mùa thu, đêm mùa đông lãng đãng ngày ngày xưa. Nhạc sĩ mong muốn có thể qua âm nhạc, thể hiện cách nhìn và tình cảm dành cho Hà Nội theo cảm xúc riêng tư, không trùng lặp. Ông muốn mang tới khúc nhạc ngợi ca Hà Nội lãng mạn và trữ tình từ đôi mắt của một người phương Nam hướng về Hà Nội bằng tình yêu sâu sắc.

Ca khúc Lặng yên nhé Hà Nội đã được Hội Nhạc sĩ TP. HCM dàn dựng và công diễn, được Dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam dàn dựng và thu âm dưới sự chỉ huy và hòa âm phối khí của nhạc sĩ Vũ Mạnh Cường, qua phần thể hiện đầy cảm xúc của Sao mai Trần Hồng Nhung. 

Ca khúc "Lặng yên nhé Hà Nội".

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ, ông xúc động khi ca khúc Lặng yên nhé Hà Nội được Đài Tiếng nói Việt Nam dàn dựng và thu âm. Bản phối khí rất đầy đặn, đậm chất Hà Nội và ca sĩ Trần Hồng Nhung đã thể hiện ca khúc thật đẹp, cảm xúc và ấn tượng. Đây là một ca khúc rất hợp với chất giọng thính phòng đẹp đầy nội lực của Trần Hồng Nhung.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: Tôi nhớ một Hà Nội lặng yên - 4

Ca sĩ Trần Hồng Nhung.

Ca sĩ Trần Hồng Nhung và nhạc sĩ Vũ Mạnh Cường đã dành nhiều thời gian trao đổi và luyện tập Lặng yên nhé Hà Nội. Ca sĩ chia sẻ rất vui khi có dịp thể hiện sáng tác về Hà Nội của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: Tôi nhớ một Hà Nội lặng yên - 5

Tác giả thơ Nguyễn Hoàng Yến.

Tác giả thơ Nguyễn Hoàng Yến cho biết, Lặng yên nhé Hà Nội là bài thơ chị lấy cảm hứng từ bức tranh Hà Nội cuối xuân. Đó là một sớm lá vàng rơi đầy trên lối đi, nắng ban mai chiếu qua lớp sương khói lãng đãng đang choàng lên phố cổ và gió hiu hiu mát. Có một Hà Nội yên lặng đến trong ngần, bình yên và lãng mạn lúc những con đường còn chưa tỉnh giấc. 

Còn tác phẩm Sau cơn bão được chị viết trong buổi sáng ngay sau khi cơn bão Yagi quần thảo Hà Nội trong đêm 8/9.

Tác giả Nguyễn Hoàng Yến xúc động chia sẻ: “Khi tôi viết những dòng thơ ấy, quanh tôi dường như vẫn còn mùi nhựa cây ngai ngái trong không gian. Đó là mùi máu xanh. Mùi diệp lục chảy tràn mọi con đường Hà Nội. Đâu đâu cũng ngổn ngang cây xanh gãy đổ. Có những cây cổ thụ gắn với tuổi thơ tôi, đi qua mấy chục năm sừng sững, giờ bật gốc nằm chắn ngang đường. Những cây hoa điệp vàng đổ gục xuống, vàng rực lên trong mưa. Hà Nội lặng yên trong một nỗi xót xa vô hạn. Hà Nội trở lại với mùa thu dịu dàng dưới mưa thật điềm tĩnh, đầy tình cảm và mang ánh mắt hy vọng vực lên những xanh tươi từ đổ nát sau bão giông.” 

Ca khúc "Sau cơn bão".

Với ca khúc Sau cơn bão, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cho biết ông đã dồn nén, trào dâng cảm xúc khi bắt gặp những dòng thơ chân thành của Nguyễn Hoàng Yến về Hà Nội sau cơn bão Yagi. Từ TP.HCM, ông dõi theo Hà Nội và các tỉnh phía Bắc trong thời gian siêu bão Yagi đổ bộ và không khỏi lo lắng, xót xa trước những mất mát do cơn bão gây ra.

Nhạc sĩ cho biết, ca khúc Sau cơn bão được ông viết theo phong cách tự sự với nhịp độ chậm của chất liệu Slow Rock pha lẫn Romance. Ca khúc được thể hiện qua giọng hát tình cảm của ca sĩ Trọng Thưởng và phần hòa âm của nhạc sĩ Trọng Nam. 

Không phải là những lời hô hào yêu Hà Nội hào nhoáng. Không hoành tráng bề nổi. Những ca khúc về Hà Nội được nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện chắt chiu cảm xúc sâu sắc, gom góp nỗi nhớ lặng yên qua suốt chặng đời thanh xuân mà rưng rưng tự sự hướng về Hà Nội trong những ngày cùng cả nước đón chào 70 mùa thu lịch sử của Thủ đô.

Lê Chi
Bình luận
vtcnews.vn