Đời sống

Người dân ven biển Phú Yên thấp thỏm lo sóng 'ngoạm' nhà mùa mưa bão

Thứ Ba, 01/10/2024 14:11:00 +07:00

(VTC News) - Hàng trăm người dân sinh sống ven biển ở xã An Mỹ và An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên thấp thỏm nỗi lo vì gần tới mùa mưa bão, triều cường đánh sập nhà.

Người dân ven biển Phú Yên thấp thỏm lo sóng 'ngoạm' nhà mùa mưa bão

Người dân ven biển Phú Yên thấp thỏm lo sóng 'ngoạm' nhà mùa mưa bão - 1

Vào những ngày đầu tháng 10, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà Lê Thị Toán (62 tuổi, ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) dùng đá, bao cát gia cố phía sau nhà vì vài ngày nữa, khi đến mùa mưa bão, triều cường, sóng lớn sẽ đánh vào căn nhà bà.

Người dân ven biển Phú Yên thấp thỏm lo sóng 'ngoạm' nhà mùa mưa bão - 2

Bà Toán cho biết, trước đây nhà của bà cách biển hàng chục mét, bất kể mưa to, bão, sóng biển, triều cường cũng không bị ảnh hưởng, có cả con đường đi ngang qua biển. Thế nhưng, hơn 10 năm trở lại đây, do biến đổi khí hậu, triều cường xâm thực đã “xóa sổ” con đường, uy hiếp căn nhà. "Mỗi năm tôi phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để gia cố thêm móng bằng cách đúc các ống buy bê tông chôn sâu dưới nền đất để giảm thiểu thiệt hại" - bà nói.

Người dân ven biển Phú Yên thấp thỏm lo sóng 'ngoạm' nhà mùa mưa bão - 3

Tuy nhiều ngôi nhà đã xây tường chắn biển nhưng khi đến mùa mưa bão, triều cường, sóng lớn lại đánh sập nhà.

Người dân ven biển Phú Yên thấp thỏm lo sóng 'ngoạm' nhà mùa mưa bão - 4

Triều cường xâm thực vào vùng biển xã An Chấn vào tháng 1/2023, 100 cán bộ chiến sĩ được huy động hỗ trợ người dân.

Người dân ven biển Phú Yên thấp thỏm lo sóng 'ngoạm' nhà mùa mưa bão - 5

Nhớ lại vụ triều cường tháng 11/2019, chị Võ Thị Hằng (34 tuổi) cho biết, buổi tối đang ngủ, sóng đánh vào nhà, chị vội dậy ôm 2 con chạy thoát thân. "Khi nước rút, con tôi bị sóng cuốn. May mắn, con tôi đu được khúc cây và có người cứu được" - chị kể lại.

Người dân ven biển Phú Yên thấp thỏm lo sóng 'ngoạm' nhà mùa mưa bão - 6

Chị Hằng kể thêm, mỗi năm phải bỏ ra 20 triệu để cải tạo nhà, xây tường. Chị rất mong nhà nước nhanh chóng xây bờ kè để bảo vệ tài sản của người dân.

Người dân ven biển Phú Yên thấp thỏm lo sóng 'ngoạm' nhà mùa mưa bão - 7

Nhiều gia đình có thu nhập khá thì đúc ống buy bê tông để bảo vệ móng nhà, những hộ dân khác thì chằng chéo bằng bao cát.

Người dân ven biển Phú Yên thấp thỏm lo sóng 'ngoạm' nhà mùa mưa bão - 8

Hàng trăm người dân ở xã An Mỹ và An Chấn hi vọng sẽ sớm có kè chắn sóng, để những mùa mưa bớt lo lắng vì triều cường đe dọa.

Theo lãnh đạo Ban quản lý đầu tư và xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết, dự án Xử lý khẩn cấp, khắc phục sạt lở bờ biển An Mỹ - An Chấn đã được HĐND tỉnh thông qua vào tháng 4/2024. Dự kiến cuối năm 2024, dự án sẽ được khởi công xây dựng.

Quy mô của dự án là xử lý khẩn cấp, khắc phục sạt lở bờ biển An Mỹ - An Chấn với chiều dài 1.800m, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2026.

Dự án có tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng. Trong đó, vốn dự phòng ngân sách Trung ương là 100 tỷ đồng, phần còn lại của ngân sách tỉnh.

MINH MINH
Bình luận
vtcnews.vn