Nghỉ hưu ở tuổi 30: Buông bỏ hay thiếu trách nhiệm?

Ý kiếnThứ Tư, 14/07/2021 11:30:46 +07:00
(VTC News) -

Mới lao động vài năm đã nghỉ hưu dù hiệu suất, thu nhập bình thường thì theo tôi, đó không phải buông bỏ mà là thiếu trách nhiệm với bản thân và xã hội.

Mạng xã hội 2 hôm nay xôn xao chuyện một cô gái 27 tuổi quyết định “về hưu” khi tất cả tài sản cô có chỉ là cuốn sổ bảo hiểm xã hội mới đóng 1 năm, một chiếc xe đạp, một tấm thảm yoga, một chiếc iPad, điện thoại và tài khoản tiết kiệm hơn 100 triệu đồng.

Trong xã hội hiện đại mà hầu hết mọi người phải làm việc với cường độ cao, ngày càng nhiều người ao ước và lên kế hoạch về hưu sớm. Vì thế thật dễ hiểu khi không ít cư dân mạng cảm thấy khâm phục và ghen tị với cô gái dám “buông bỏ”, chọn cuộc sống “không có áp lực tiền bạc, không bon chen, chỉ đơn giản tận hưởng và làm những điều mình thích" như cô miêu tả.

Nhưng tôi không khỏi băn khoăn, dù sống chậm, sống tối giản, hạn chế tối đa việc tiêu dùng, nhưng cô gái chắc vẫn cần tiền để duy trì các chi phí cơ bản. Tiền ấy lấy từ đâu? Với lãi suất ngân hàng hiện nay, sổ tiết kiệm 100 triệu đồng chỉ đem lại lợi tức khoảng 5 triệu đồng/năm nếu gửi dài hạn. Trong khi đó, xe đạp cũng có lúc cần sửa, các thiết bị trong nhà cũng cần chạy bằng điện…

Nghỉ hưu ở tuổi 30: Buông bỏ hay thiếu trách nhiệm? - 1

Nghỉ hưu sớm là mong ước của nhiều người trong xã hội hiện đại nhiều áp lực. (Ảnh: Mfdaily)

Theo chia sẻ của cô gái về hưu ở tuổi 27, vào các buổi chiều sau khi ngủ dậy, cô có thể làm đồ handmade bên cạnh việc đọc sách, luyện chữ, trồng cây… Tôi đoán rằng có thể cô ấy có chút thu nhập từ những món đồ handmade này nhưng chắc chắn rất ít ỏi.

Đương nhiên, sống theo cách nào là lựa chọn của mỗi người, miễn sao mình thấy hạnh phúc và không làm phiền người khác. Tuy nhiên, với thu nhập dưới 1 triệu đồng/tháng như vậy, làm sao có thể không phiền, thậm chí trở thành gánh nặng cho người khác khi đau ốm hay gặp sự cố, vốn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong cuộc sống vô thường này suốt mấy chục năm đằng đẵng về sau?

Có thể những người về hưu quá sớm khi chưa tích lũy đủ tiền cho tương lai ấy có chỗ dựa khác, tài sản của bố mẹ chẳng hạn. Và việc dựa vào đó cũng là lựa chọn cá nhân cần được tôn trọng. Tuy nhiên, tôi nghĩ truyền thông không nên khuyến khích, cổ vũ điều này. Xã hội phát triển là nhờ mỗi người đều đóng góp phần mình khi lao động, cống hiến. Cho dù không cống hiến, hãy đảm bảo tự mình lo được cho mình, và như vậy thì không thể sống kiểu chẳng nghĩ đến ngày mai.

Nếu muốn về hưu sớm, bạn phải làm việc chăm chỉ, nỗ lực hơn, hiệu suất phải cao hơn mức bình thường. Nếu hiệu suất, thu nhập đều bình thường mà mới lao động vài năm đã nghỉ hưu, theo tôi đó không phải buông bỏ mà là thiếu trách nhiệm với bản thân và xã hội.

Bạn có đồng tình với quan điểm này? Hãy chia sẻ ở box bình luận bên dưới.

Trần Hiệp
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp