Ngày mai, Việt Nam đón nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ

Khám pháThứ Năm, 18/11/2021 11:38:00 +07:00
(VTC News) -

Chiều tối mai (19/11) người Việt Nam có thể chứng kiến hiện tượng nguyệt thực kéo dài nhất thế kỷ.

Video: Hiện tượng nguyệt thực diễn ra thế nào? (Nguồn: National Geographic)

Nguyệt thực xảy ra khi Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng thẳng hàng. Lúc này, một phần hoặc toàn bộ Mặt Trăng sẽ không được Mặt trời chiếu sáng do bị che khuất bởi Trái đất. Trong quá trình đó, nguyệt thực toàn phần là khi Mặt trăng bị bóng của Trái đất che phủ hoàn toàn. Nếu chỉ có một phần của Mặt trăng bị che mờ, đó là nguyệt thực một phần. 

Ngày mai, ở những nơi trời ít mây và có góc nhìn rộng về phía Đông, bạn sẽ quan sát được một hiện tượng nguyệt thực một phần. Phần đĩa sáng của Mặt trăng bị che khuất bởi chính bóng tối của Trái đất sẽ tối đi rõ rệt và chuyển sang màu đỏ thẫm.

Đây là lần thứ hai trong năm nay, người quan sát ở Việt Nam có thể thấy hiện tượng nguyệt thực. Tuy vậy, khác với lần đã diễn ra vào ngày 26/5, nguyệt thực lần này có độ che phủ thấp hơn nhiều và người xem cũng chỉ có một khoảng thời gian ngắn để theo dõi nó.

Ngày mai, Việt Nam đón nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ - 1

Những người ở khu vực này có thể thấy hiện tượng nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, ở Hà Nội, Mặt trăng sẽ mọc lúc 17h14. Như vậy, người quan sát ở khu vực này và các vùng lân cận sẽ có khoảng 30 phút để theo dõi giai đoạn cuối của nguyệt thực toàn phần, trước khi nó chuyển sang giai đoạn nguyệt thực nửa tối (khác biệt không đáng kể so với Trăng tròn thông thường) vào lúc 17h47.

Độ che phủ cực đại tại Hà Nội là 0,382 (tức là 38,2% đĩa sáng của Mặt trăng nằm trong vùng bóng tối hoàn toàn của Trái đất).

Tại TP.HCM, 17h26 Mặt trăng mới mọc và nó ở rất gần chân trời vào thời điểm đó. Do đó người dân tại đây cũng như ở khu vực phía Nam nói chung sẽ gần như không quan sát được hiện tượng này, trừ khi có góc nhìn thấp tới sát chân trời phía Đông. Độ che phủ cực đại ở khu vực này chỉ là 0,192 (19,2% đĩa sáng Mặt trăng nằm trong vùng bóng tối.)

Các khu vực khác có thể được suy ra từ 2 thành phố nêu trên. Càng đi lên phía Bắc thì khoảng thời gian quan sát được càng dài và độ che phủ càng lớn.

Sau pha một phần, nguyệt thực sẽ chuyển sang pha nửa tối vào lúc 17h47 và kết thúc vào lúc 19h03. Người quan sát ở Việt Nam có thể quan sát trọn vẹn pha này. Tuy nhiên, ở pha nửa tối, Mặt trăng có sự khác biệt không đáng kể với Trăng tròn thông thường, nhất là với những nơi ô nhiễm ánh sáng ( Mặt Trăng chỉ tối hơn một chút và hơi có màu đỏ rất nhạt ở pha này).

Mặc dù khoảng thời gian có thể quan sát và độ che phủ của hiện tượng lần này không cao đối với người quan sát ở Việt Nam, đây vẫn là một hiện tượng đáng chú ý nếu như bạn có một góc nhìn đủ rộng và điều kiện thời tiết lý tưởng. Bạn không cần bất cử dụng cụ bảo vệ mắt nào khi quan sát nguyệt thực. Tuy nhiên, hình ảnh bạn thấy được sẽ kính thiên văn nhỏ hoặc ống nhòm.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp